LIVERPOOL – Các giám mục Công Giáo của Anh quốc và Wales đã dâng lời cầu nguyện cho linh hồn Margaret Thatcher, cựu Thủ tướng Anh quốc qua đời ở tuổi 87. Baroness Thacher, người đã dẫn dắt Anh Quốc từ năm 1979 đến 1990, đã chết “một cách bình an” vào sáng ngày 8 tháng 4, theo gia đình của bà cho biết.

Ngay sau khi tin bà qua đời được truyền đi rộng rãi, TGM Vincent Nichols của Westminster, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Anh và Wales, đã gửi đi một lời phát biểu ngắn gọn: “Chúng tôi rất lấy làm đau buồn khi nghe tin Bà Baroness Thatcher qua đời, người mà đã phục vụ đất nước này nhiều năm với tư cách là một thành viên Quốc hội cũng như thủ tướng,” TGM Nichols nói.

Ngài nói tiếp, “Chúng tôi cầu nguyện cho niếm tín thác của linh hồn bà cùng với những ý định của gia đình bà và cho tất cả những ai giờ đây thương tiếc bà.”

Ngày 4 tháng 5, 1979, ngày bà đắc cử, bà đã đọc lên lời cầu nguyện của Thánh Francis Assisi trong bài diễn văn đầu tiên trước quốc dân.

Từ những bậc tam cấp của dinh thủ tướng số 10 Downing Street, Luân Đôn, bà nói: “Nơi có bất hòa, xin cho chúng tôi đem đến giao hòa. Nói có lỗi lầm, xin cho chúng tôi đem đến chân lý. Nơi có nghi ngờ, xin cho chúng tôi đem đến niềm tin. Và nơi có thất vọng xin cho chúng tôi đem đến hy vọng để cam kết đem giao hòa vào chốn bất hòa.”

Bà Thatcher ít khi có hướng đối lập với Giáo Hội Công Giáo, tuy nhiên, Lord Alton, một thành viên Công Giáo trong Quốc hội Anh, nhớ lại trong một phát biểu ngày 8 tháng 4 là làm thế nào sắp xếp một cuộc gặp gỡ giữa thủ tướng và Mẹ Teresa Calcuta một lần.

Sau đó Lord Alton nói rằng Mẹ Teresa đã thử thách thủ tướng về cuộc sống của những người sống trên đướng phố và những người phá thai ở Liên Hiệp Vương quốc Anh.

“Trong phúc đáp, Margaret Thatcher đã gửi cho Mẹ một đáp từ ngắn về những cung cấp phúc lợi và bảo vệ xã hội của Anh quốc,” ông nói, “Mẹ Teresa trả lời đơn giản bằng một câu hỏi “Nhưng bà có tình yêu không?”

Baroness Thatcher, một dược sỹ, rồi là một luật sư trước khi bước vào chính trường, đã bị đã phản đối việc đưa ra những hình thức hạn chế sinh đẻ vào đạo luật phá thai năm 1967, nhưng bà cũng phản đối những thí nghiệm hủy diệt những tế bào phôi về những lý lẽ cho rằng không có chứng cứ đầy đủ về khoa học đối với vấn đề này.

Phát ngôn viên của Lâu đài Buckingham cho biết Nữ hoàng Elizabeth II “rất lấy làm buồn khi nghe tin về cái chết của Baroness Thatcher” và sẽ gửi thông điệp riêng để chia buồn với tang quyến.

Đám tang của bà sẽ không tổ chức quốc tang theo nguyện vọng của bà, nhưng bà sẽ được mai táng theo đầy đủ những nghi thức danh dự quân đội, sau đó linh cữu sẽ được an táng ở Nhà Thờ Chánh tòa Thánh Phao-lô, Luân Đôn.