Thứ 7 ngày 6 tháng 4 năm 2013, ban giám đốc, ban giáo sư, các nhân viên, quý khách và gần 150 tu sĩ sinh viên của Học viên Phan-xi-cô đã hành hương về nhà thờ Đức Mẹ La Mã Bến Tre, Gp. Vĩnh Long và tham quan khu du lịch Cồn Phụng, Bến Tre.

Hành hương và dã ngoại được tổ chức sau đại lễ Phục Sinh như là một việc làm mang tính thông lệ của Học viện này.

Năm nay, Học Viện chọn nhà thờ Đức Mẹ La Mã Bến Tre và khu du lịch Cồn Phụng để vừa được về bên Mẹ, cùng Mẹ đồng hành và hiện diện với Đức Giê-su trên con đường khổ giá và biến cố phục sinh, vừa có cơ hội khám phá vùng đất mang tính lịch sử và lãng mạn của Miền Tây.

Ngày hành hương – dã ngoại được bắt đầu bằng thánh lễ. Cha Phao-lô Nguyễn Đình Vịnh, cựu giám đốc Học viện đã chủ tế thánh lễ này. Đồng tế với ngài có cha Giu-se Vũ Liên Minh, giám đốc, cha FX. Phó Đức Giang, giám học và các cha trong ban giáo sư của.

Trong lời chào đầu lễ, cha chủ tế chia sẻ: “Quy tụ nơi đây, trong ngôi thánh đường này, chúng ta mang trong mình tâm tình của những người hành hương đi tìm sự sống, mang trong mình tâm tình của người hành hương đi ăn mày ân sủng của Thiên Chúa. Chúng ta đến đây, dâng thánh lễ, để tìm lại sự sống của Đức Ki-tô ở trong chúng ta. Chúng ta đến đây để tìm lại nguồn ân sủng của Đức Maria đã nhận được từ Thiên Chúa… Đây là dịp tốt để chúng ta cầu nguyện cách đặc biệt cho Học viện, để Học viện tiến tới trong ân sủng, bình an và thánh ý của Thiên Chúa; đồng thời, chúng ta cầu nguyện cho hết mọi người, nhất là những ai đang mang bên mình khao khát tìm về sự sống và nguồn ân sủng của Đức Ki-tô…”

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng và cảm động.

Kết thúc thánh lễ, mọi người quy tụ bên nhau trước linh ảnh Đức Maria, để cùng với Mẹ dâng lên Thiên Chúa những lời tạ ơn và cầu xin. Qua đó, như Mẹ, nhờ lòng tin, đón nhận lời Thiên thần, và trong tinh thần vâng phục, tin vào lời của Thiên Chúa (x. Tông thư – Tự sắc Porta Fidei về Năm Đức Tin 2012 – 2013, số 13).

Sau thánh lễ, ban giám đốc, ban giáo sư, các nhân viên, quý khách và các tu sĩ sinh viên đi đến khu du lịch Cồn Phụng, Bến Tre để tham quan và nghỉ ngơi.

Đến với khu du lịch nằm bên cạnh cầu Rạch Miễu nối Mỹ Tho với Bến Tre, với diện tích khoảng 28héc-ta này, anh em được tiếp cận với nhiều nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước Nam bộ, như chèo xuồng trong những kênh rạch dọc theo những rặng dừa nước xanh tươi, đi xe ngựa tham quan các vườn cây ăn trái hay làng nghề truyền thống với những chế tác thủ công nhưng vẫn đầy tính chuyên nghiệp, thưởng thức loại trà pha mật ong thoang thoảng mùi hương nhãn và đắm mình trong những luyến láy ngọt ngào của đờn ca tài tử Nam bộ… Ngoài ra, anh em còn có dịp khám ra đời sống của những người dân nơi đây. Ngoài việc trồng cây ăn quả, họ còn phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Đặc biệt, trong sinh hoạt đời thường, những người dân này còn biết tận dụng từ thân, xơ, lá, sợi của cây dừa để chế tác thành những sản phẩm độc đáo như giỏ, đũa, thìa, hàng thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm và, kẹo dừa-vốn sản phẩm nổi tiếng của vùng đất này…

Sau khi tham quan khu du lịch Cồn Phụng, anh em lên xe trở về Học viện trong tâm tình cảm tạ. Cảm tạ vì được về bên Mẹ để “ăn mày ân sủng của Thiên Chúa” cũng như đến với vùng đất mới để khám phá đời sống và sinh hoạt của những con người… Nhờ đó, qua ân sủng của Thiên Chúa, mọi người trở nên chứng tá, để loan truyền cho nhau về tình yêu thương và nền văn minh sự sống, ngõ hầu triều đại Thiên Chúa ngự trị nơi chính mình và nơi những người xung quanh.

Học Viện Phan-xi-cô do cha Giu-se Vũ Liên Minh làm giám đốc, được thành lập vào năm 2007. Hiện nay, Học viện có 170 tu sĩ sinh viên, đến từ 13 Hội Dòng, chia thành sáu lớp !