Hai Thầy Giáo Phận Thanh Hóa Được Truyền Chức Phó Tế Tại Rô-Ma

Vương Cung Thánh Đường Phêrô ở Vatican, nơi mỗi ngày có hàng chục nghìn lượt người đến viếng thăm và cầu nguyện. Đối với người Công Giáo, Thánh đường này có ý nghĩa đặc biệt, vì đây là Trung tâm của Giáo Hội Công Giáo toàn cầu; nơi có phần mộ của Thánh Phêrô – vị Tông Đồ Cả - người được Thiên Chúa trao cho trong trách lớn lao, đứng đầu và coi sóc Hội Thánh của Người nơi trần gian.

Và tại Ngôi Thánh Đường này, vào lúc 15g00 (giờ Rôma) ngày 12.05.2012, đã diễn ra thánh lễ truyền chức linh mục và phó tế cho các thầy đang học tại Giáo Hoàng Học Viện Urbano. Chủ tế thánh lễ là Đức Hồng Y Filoni – Tổng Trưởng Thánh Bộ Phúc Âm Hóa Các Dân Tộc cùng đông tế có Đức cha Hàn Đại Huy cùng với khoảng 200 linh mục đến từ nhiều nước trên thế giới.

Thật vinh hạnh! trong số tiến chức phó tế có hai thầy thuộc giáo phận Thanh Hóa – Việt Nam. Đó là thầy Giuse Nguyễn Công Khương (giáo xứ Quần Ngọc) và thầy Giuse Nguyễn Văn Điệp (giáo xứ Kẻ Rừa).

Tuy không có sự hiện diện của Đức giám mục giáo phận Giuse Nguyễn Chí Linh, nhưng ngài đã cử phái đoàn đại diện đó là các linh mục và chủng sinh đang du học tại Âu Châu đến tham dự thánh lễ, cầu nguyện, hiệp thông và chúc mừng. Phái đoàn do cha Giuse Trần Anh Dũng - Đại Diện Giám Mục Thanh Hóa tại Châu Âu, cha Giuse Nguyễn Đức Thanh, cha Phaolo Lê Tiến Nhất (đang du học tại Pháp), và thầy Giuse Tạ Như Quỳnh (đang học tại Rô-ma).

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng. Đức Hồng Y Filoni trong bài giảng, đã chia sẻ với những người anh em tiến chức về vai trò và sứ vụ của Người mục tử, bằng câu hỏi “Linh mục là gì?”. “Là mong muốn trở nên giống Chúa, là Người Phục vụ, là Người có lòng yêu thương, là Người có tâm hồn quảng đại …đó chính là những khía cạnh cần và phải được bám rễ sâu trong đời sống người môn đệ của Chúa...”.

Sau bài giảng, Đức Hồng Y Filoni đã chủ sự nghi lễ truyền chức. Trong trang phục áo trắng, các Thầy bước ra trước bàn thờ, trước vị đại diện Chúa Kitô, tuyên thệ trung thành với sự mạng, dứt bỏ mọi sự, dứt khoát sống và chết cho tình yêu Thiên Chúa. Qua lời nguyện truyền chức và đặt tay, các tiến chức đã chính thức “thuộc trọn vẹn về Chúa”.

Xem hình

Thánh lễ kết thúc trong những tràng pháo tay chúc mừng từ những người tham dự.

Sáng hôm sau, ngày 13.05.2012 trong ngôi nhà nguyện nhỏ của Foyer Phát Diệm, trong tâm tình Giáo phận, quí cha, quí thầy, quí sơ, và ân nhân đã cùng hai thầy Tân Phó tế Dâng Thánh Lễ Tạ Ơn Thiên Chúa vì những hồng ân mà Người đã ban cho các tiến chức. Lần đầu tiên trong thừa tác vụ mới, có vẻ như bỡ ngỡ, nhưng quí Thầy đã chu toàn tác vụ của mình cách hoàn hảo.

Cha Giuse Trần Anh Dũng trong bài giảng lễ, đã chia sẽ kinh nghiệm về đời sống tận hiến với các tiến chức. Trong đó “cám dỗ và thách thức” là điều mà các thầy cần phải luôn đề phòng.

Kết lễ, mọi người cùng hòa lên khúc hát “ Tâm Tình Dâng Hiến”, và đây cũng là tâm tình mà quý thầy Tân Phó Tế dâng lên Thiên Chúa, Mẹ Maria; dâng lên Đức cha giáo phận, quý cha, quý thân nhân, ân nhân ở quê nhà xa cách.

“Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền. Hồng ân Chúa cao vời, Chúa đã làm cho con. Thương con từ ngàn xưa một tình yêu chan chứa và chọn con đi làm đuốc sáng chiếu soi trần gian. Cho con say tình mến và này con xin đến một đời trung trinh làm muối đất ướp cho mặn đời”.

Giuse Tạ Như Quỳnh