(BBC, 12/8/02)

Những dịch vụ công cộng tại Do Thái đã bị trở ngại do cuộc đình công ba tiếng đồng hồ khi công nhân đòi tăng lương cho kịp đà lạm phát.

Cuộc lãng công diễn ra giữa lúc nền kinh tế Do Thái đang lâm tình trạng khủng hoảng sau gần hai năm xung đột với Palestine.

Trong khi đó, một viên chức cao cấp của LHQ bắt đầu một công tác nhận định tình trạng nhân đạo trong vùng đất Palestine.

Trong ba tiếng đồng hồ, các chuyến bay ra vào lãnh thổ Do Thái đã bị gián đoạn trong khi công sở phải đóng cửa hôm thứ Hai.

Các chương trình phát thanh phát hình của đài phát thanh và truyền hình bị gián đoạn và các nhân viên y tế chỉ lo cho những trường hợp khẩn cấp mà thôi.

Nghiệp đoàn chính tại Do Thái nói rằng 1.5 triệu hội viên của họ đã tham gia cuộc lãng công này, một hành động được mô tả là để cảnh cáo – và họ đe dọa sẽ còn có nhiều vụ tương tự sẽ xảy ra.

Nghiệp đoàn muốn lương bổng gia tăng cho phù hợp với lạm phát trong khi kinh tế Do Thái bị ảnh hưởng nặng nề của 22 tháng xung đột.

Chính phủ nói rằng họ không đủ khả năng tài chánh để trả thêm lương cho nhân công vì những chi phí quốc phòng gia tăng, nạn thất nghiệp trầm trọng và con số đầu tư suy giảm thê thảm.

Chính quyền quyết định thông qua một ngân sách kiệm ước cắt giảm trợ cấp xã hội vào thời điểm thường dân Do Thái đang gánh chịu nhiều khó khăn, ít người có thể nhớ được trong quá khứ có bao giờ tình trạng tệ hại như hiện nay.

Về phía Palestine, tình trạng còn thảm thiết hơn thế nữa.

Những nút chặn và trạm kiểm soát do quân đội Do Thái lập nên đã khiến đời sống kinh tế bình thường hoàn toàn chết đứng.

Nhân viên cứu tế quốc tế hiện đang bàn về một cuộc khủng hoảng nhân đạo với nhiều gia đình phải giảm thiểu số lương thực hằng ngày.

Một đặc sứ nhân đạo LHQ mới được bổ nhiệm, bà Catherine Bertini, hiện đang khởi sự công tác nhận định về mức độ nghiêm trọng của vấn đề và để tìm phương cách cho LHQ đối phó.