Ngày Thứ Ba của Đại Hội Giới Trẻ VYC 03

UCI ngày 6 tháng 7, 2003 -

Chương Trình ngày cuối cùng của Đại Hội được diễn ra trong chủ đề “Chứng nhân” với Kinh sáng, session IV, và Thánh lễ Sai Đi.

Vì là ngày cuối cùng, nhiều tham dự viên đã thức thật trễ đêm hôm trước sau phần cầu nguyện Taizé để gặp gỡ với các bạn trẻ đến từ khắp nơi. Phần kinh sáng đã được bắt đầu trễ hơn hoạch định vì mãi đến gần 9 giờ sáng, các tham dự viên mới lũ lượt kéo vào Bren Events Center. Chứng nhân đầu tiên của buổi họp mặt sáng nay là vị Thánh trẻ Andrê Phú Yên, được nhóm trẻ San Jose dưới sự điều hợp của Frère Phong, diễn lại cuộc đời tử đạo của vị thầy giảng anh dũng dám bỏ mình để tuyên xưng Đức Tin.

Ngay sau đó, ban trật tự đã điều động phần di chuyển để giúp tham dự viên đến dự buổi hội thảo cuối cùng. Vì tiếp theo là Thánh lễ đại trào với thư mời đến tất cả mọi thành phần dân Chúa trong vùng, giáo dân từ khắp nơi đã có mặt từ lúc 10 giờ sáng trong hí viện Bren Events để chờ đợi. Nhiều gia đình cùng đi với nhau, các cụ già lẫn các em thiếu nhi.

Thánh lễ được bắt đầu lúc 12 giờ trưa, với sự chủ tọa của Đức Cha Mai Thanh Lương (Giáo Phận Orange), Đức Cha Ed Clark (Giáo Phận San Bernadino), và các Linh mục tham dự đại hội cũng như quí Cha đến từ giáo phận địa phương. Ca đoàn tổng hợp Los Angeles đảm nhiệm phần Thánh ca, và với một số lượng ca viên hùng hậu đã tấu lên những bản thánh ca dân tộc và bằng Anh ngữ thật tuyệt vời.

Đức Cha Mai Thanh Lương mở đầu bài giảng bằng lời cám ơn và tuyên dương các bạn trẻ đã quy tụ về VYC 03 trong một hào khí Việt Nam và một tinh thần Công Giáo thật tươi trẻ. Ngài tuyên đặt niềm tin và hy vọng vào nơi người trẻ Công Giáo Việt Nam, để tiên ước một tương lai và một sức mạnh cho Giáo hội, cho Quê hương. Tiếp theo, Ngài mời Minh, một bạn trẻ thuộc nhóm Cairos (UCI), và Soeur Grace Đức Lê thuộc dòng Mến Thánh Giá Los Angeles cùng chia sẻ đến cử tọa hành trình gặp gỡ Đức Giêsu. Hai chứng từ đã mang đến cho cộng đồng dân Chúa những nụ cười và những giọt lệ hân hoan. Minh đã tìm thấy Chúa qua Thánh lễ, qua những sinh hoạt với nhóm Cairos, và từ đáy cùng của thất vọng, Minh gặp Giêsu, và chọn Ngài, mời Ngài vào trong cuộc sống của mình. Soeur Đức trước khi bắt đầu đã xin mọi người cầu nguyện cho Soeur, vì “I’m very much shaking up here.” Nhưng có lẽ chính Chúa Thánh Linh đã soi sáng, chia sẻ của Soeur đã chạm đến từng trái tim của các bạn trẻ khi các bạn cứ vỗ tay hưởng ứng từng điều Soeur trình bày. Đặc biệt, chọn lựa của Soeur để đi theo Chúa là một chọn lựa giữa “giọt nước” (đời sống gia đình) và “đại dương” (Tình yêu của Chúa).

Bên cạnh những bài thánh ca, Thánh lễ cũng mang đến cho các bạn trẻ một tình tự quê hương qua lễ nghi “Tiến hương và Ngũ bái” trong phần dâng lễ. Một nhóm bạn trẻ đã mặc quốc phục Việt Nam, hòa một trong điệu nhạc dân tộc, để diễn tả lòng tôn kính, thần phục, biết ơn, và yêu mến đối với Thiên Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Lễ nghi cũng được cử hành để diễn tả lòng con thảo đối với Đức Trinh Nữ Maria và lòng tri ân đến các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Phần hiệp lễ kết hợp những bài thánh ca Việt Nam và bài ca suy niệm “How Beautiful” của Twila Paris.

Sau Thánh lễ, Đức Cha Ed Clark đã gửi lời chúc mừng đến các bạn trẻ và bày tỏ sự ngưỡng mộ cũng như niềm vui Ngài dành cho giới trẻ Công Giáo Việt Nam. Anh Nguyễn Mạnh Chí, thay mặt ban tổ chức, đã gửi lời cám ơn đến quí Giám Mục, quí Linh mục, tu sĩ nam nữ, các tham dự viên, cũng như cộng đồng dân Chúa. Anh lần lượt cám ơn quí Cha tuyên úy Đồng Minh Quang (Oakland) và Vũ Hoài Chương (New York). Người cuối cùng, anh tuyên bố, “Saving the Best for Last,” là vị tuyên úy thân yêu của Đại hội, Cha Trần Đức Hùng (Orange). Trong sự bất ngờ, các bạn trẻ trong Ban tổ chức đã ùa lên khán đài và nhấc bổng Cha Hùng lên. Khi thu dọn dụng cụ âm thanh và nhặt rác sau Thánh lễ, một bạn đã hỏi Cha có “phê” không, Cha đã “bật mí” rằng lúc đó Cha hơi sợ bị các bạn lỡ tay làm rớt (“drop”). Mọi người cũng không quên vỗ tay cám ơn anh Chí là người đã vất vả và can trường với Đại hội từ đầu cho tới cuối. Sau đó, Cha Hùng đã tuyên bố kết thúc đại hội. Các bạn trẻ không tin là đã đến lúc chia tay, vẫn lưu luyến với VYC 03 và mong chờ một ngày tái ngộ.

Mọi người ra về với một niềm tin trong lòng rằng VYC sẽ được tiếp tục hằng năm. Các bạn trẻ Sinh viên Công Giáo thuộc Giáo phận Orange đã hô lớn, “V-Y-C-II” trong phần kết thúc thánh lễ. Một số phụ huynh đến tham dự ba ngày đại hội đã hân hoan đoan chắc sẽ tham dự đại hội trong những năm tới.

Khi từng đoàn xe bus bao vây con đường Mesa trước mặt hí viện Bren Events Center, giờ “Lên Đường” cũng đã điểm. Hãy lên đường, hỡi các bạn trẻ Công Giáo Việt Nam! Chúng ta sẽ cùng đồng hành với nhau trên con đường Thập Tự của Giêsu, con đường của Hy Vọng. Và hãy cùng ước hẹn với nhau một ngày mai.

Vậy bao giờ sẽ có VYC II? Ban Tổ Chức VYC 03 ắt vẫn còn chưa hồi sức, nên câu trả lời xin được hẹn lại một ngày rất gần. ftsmj ghi tại UCI