Sáng Chúa Nhật ngày 1 tháng Giêng năm 2012, lúc 11giờ, ngày đầu năm mới, tại nhà thờ Gioan Thánh Sử vùng East Melbourne, Đức cha Vicente Nguyễn Văn Long đã đến chủ tế thánh lễ mừng Quan Thầy của cộng đoàn công giáo Việt Nam tại đây, mừng lễ Mẹ Thiên Chúa và tân niên Dương lịch.

Đón ngài tại phía trước nhà thờ đã có đông đảo anh chị em giáo dân. Tay bắt mặt mừng, ai cũng muốn xin hôn nhẫn của Đức Cha, nhận phép lành nơi Đức cha. Trong tiếng cười nói thăm hỏi này tôi nghe Đức cha hỏi chuyện thân tình với anh chị em. Các chị hầu như dễ bộc bạch hơn nên chia sẻ: Con chỉ mới nhìn thấy đức cha trên báo, trên hình và hôm nay con mới được thấy đức cha.

Quả thực, với nhiều công việc nên có lẽ đức cha cũng chưa có dịp đi giáp vòng các cộng đoàn. Hôm nay cũng là dịp để cha con gặp gỡ và chúc mừng trong ngày đầu năm mới âu cũng là cái phúc cho cộng đoàn công giáo Việt Nam thánh Gioan vậy.

Mở đầu thánh lễ cha quản nhiệm Giacôbê Võ Thanh Xuân thay lời cộng đoàn gửi đến đức cha lời chào mừng cũng như lời chúc mừng của đầu năm mới. Ngài cũng cảm ơn đức cha đã nhận mời của cộng đoàn nơi đây và đến dâng thánh lễ cũng như chung chia niềm vui với ngày bổn mạng của cộng đoàn.

Ngoài ra còn có cha Lê Trọng Bình, cha phó nhà thờ chính tòa thánh Patrick đại diện cho cha xứ không đến được và cha Trần Trường Sơn, du học sinh đang ở tại nhà xứ thánh Gioan cùng đồng tế trong thánh lễ.

Trong bài giảng đức cha Vincent chia sẻ những ngày đầu phôi thai của anh chị em giáo dân Việt Nam của thập niên 90, thì nhà thờ Thánh Gioan là nơi đầu tiên người Việt công giáo tụ họp về của cả Victoria này. Đây là ngôi thánh đường mà chúng ta những người Việt ly hương nhận được sự an ủi, niềm cảm thông và tình liên đới. Sau 20 năm, cộng đoàn đã trở thành một trong những cộng đoàn năng động nhất.

Từ ba nơi Vincent Liêm, Gioan Hoan và Toma Thiện, chúng ta đã có 15 cộng đoàn và từ ba linh mục tuyên úy chúng ta đã có 40 linh mục Việt Nam phục tại Melbourne này trong nhiều lãnh vực khác nhau.

Ước mong của đức cha là chúng ta hãy đoàn kết với nhau như chúng ta đã làm tại East Melbourne cách đây 20 năm.

Điểm son của cộng đoàn 20 năm về trước được đức cha nhắc lại hôm nay cho cộng đoàn như là một lời nhắn gửi, một sự chia sẻ để nhìn lại các thế hệ cha ông đi trước, mình là con cháu cũng nối gót của các Ngài mà xây dựng cộng đoàn, xây dựng Nước Chúa với tâm hồn người Việt, văn hóa Việt và tình con thảo của người Việt với Thiên Chúa.

Cuối lễ, đại diện cho cộng đoàn bác Phêrô Phạm Đình Toàn, chủ tịch cộng đoàn dâng lời tri ân lên đức cha.

Đáp lại lời của cha chánh xứ, trong lời cảm ơn cuối cùng, đức cha nói thêm như là một lời hứa: tôi ước mong 15 cộng đoàn công giáo của chúng ta là một, một lòng, một ý và bao lâu tôi còn là giám mục tại đây tôi sẽ ra sức xây dựng cộng đoàn công giáo Việt Nam chúng ta trở nên vững mạnh, có tiếng nói và để làm được điều đó tôi rất cần đến sự trợ giúp của Quý Cha quản nhiệm, của quý linh mục, tu sĩ nam nữ và của tất cả ông bà anh chị em.

Có lẽ đây là những lời tâm huyết của đức cha trong trách vụ mục tử của mình với đàn chiên. Xin cho lời kêu gọi sống yêu thương đoàn kết trong một mối của đức cha hôm nay, đó cũng là lời của Đức Giêsu, Đấng mời gọi chúng ta sống yêu thương hiệp nhất trong Tình Yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa sẽ trở thành hiện thực một ngày không xa.

Sau thánh lễ, đông đảo các gia đình xin được chụp hình lưu niệm với Đức cha. Bữa tiệc thanh đạm của giáo xứ được đức cha ở lại cho đến cuối cùng.

Cũng trong bữa tiệc này, cộng đoàn đã mở chương trình sổ số một hình thức mời gọi anh chị em đóng góp cho những chi phí của cộng đoàn trong dịp lễ Giáng Sinh vừa qua.

Tạ ơn Thiên Chúa với những phúc lành Ngài đã ân ban cho cộng đoàn trong suốt 20 năm qua. Với những thăng trầm và thay đổi, nhưng một lòng cậy trông và phó thác, cộng đoàn Saint John vẫn hằng ngày sống trong tâm tình tạ ơn. Tạ ơn Chúa với những gì Ngài đã ban. Tạ ơn Chúa với những lịch sử hào hùng. Tạ ơn Chúa với những biến cố và tạ ơn Chúa những gì Chúa ban cho hôm nay. Nhờ đó mà mỗi anh chị em lại lao mình về phía trước trong yêu thương và phục vụ với tâm tình người con hiếu thảo của Thiên Chúa.