Đức Thánh Cha Benedict XVI ban phép lành tại VCTĐ Thánh Phêrô
VATICAN (CNS) -- Trong những ngày trước cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha Benedict XVI tại quê hương của ngài từ ngày 22 đến 25 tháng 9, giới truyền thông Đức đang muốn biết Đức Thánh Cha có sẽ cảm thấy thoải mái tại quốc gia ngài đã ra đi 30 năm về trước.

Hiển nhiên là ngài đã thường xuyên viếng thăm nước Đức,và tiếp xúc với bạn hữu và đồng nghiệp và những phát triển trong đời sống giáo hội, thần học và chính trị trong khi phục vụ tại Rôma.

Là Giáo Hoàng, ngài đã đến nước Đức năm 205 để cử hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Cologne, và năm 2006 ngài đã đến thăm Bavaria, là nơi ngài đã sanh trưởng và phục vụ với tư cách là một giáo sư thần học và một giám mục.

Sau khi phỏng vấn các nhân vật người Đức có liên quan đến việc thiết kế cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha sắp tới, chương trình Đức Ngữ của đài Radio Vatican đầu tháng 9 nói là có một chút cảm nghĩ rằng Đức Thánh Cha và người dân Đức xa lạ đối với nhau.

Quốc gia này bị phân chia thành Đông và Tây Đức khi ngài đi Rôma để nhận chức Bộ Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, và trong khi chính quyền cộng sản tại Đông Đức đã thành công trong việc hạn chế nặng nề đời sống và việc thực hành Kitô giáo, trong khi các sinh hoạt của Giáo Hội tại Tây Đức vẫn sống động.

Trong 20 năm qua, con số người Công giáo tại Đức đã giảm xuống chỉ còn gần 4 triệu, mặc dầu dân số tổng quát đã gia tăng khoảng 1 triệu người. Con số trẻ em dưới 7 tuổi được rửa tội hàng năm đã giảm xuống chỉ còn 170.000 so với con số 290.000 vào năm 1991.

Con số các bí tích hôn phối được cử hành hàng năm trong các giáo xứ Công giáo đã giảm từ 111.000 năm 1991 xuống ít hơn 50.000 năm 2009.

Cuộc viếng thăm mục vụ của Đức Thánh Cha được hoạch định để tăng cường và xác tín đức tin của người Công giáo và các thống kê cho thấy rõ ràng tại sao chủ đề của chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Berlin, Erfurt, Freiburg và Eichsfeld là:"Nơi nào có Chúa, ở đó có tương lai."