HUẾ - Giáo xứ Thánh Tâm- Phú Hậu là một giáo xứ nghèo thuộc phường Phú Hậu thành phố Huế, cách tòa Tổng Giám mục chỉ hơn 3km đường bộ, nhưng về đây chúng ta có cảm nhận cảnh yên bình chân chất của một vùng quê.

Xem hình ảnh ngày kỉ niệm 50 năm giáo xứ Phú Hậu

Hành trình 50 năm thành lập giáo xứ:

Từ năm 1948, một số giáo dân ở các vùng Quy Lai, An Thới, Văn Quật, v..v. tìm đến vùng đất Bãi Dâu sinh sống. Họ kết hợp với người dân công giáo tại địa phương lập thành họ đạo Bãi Dâu.

Năm 1954, sau khi chia cắt vĩ tuyến, một số giáo dân từ miền Bắc di cư vào Nam, trong số đó có 48 gia đình từ giáo xứ Đại Phong, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đến dừng chân và lập nghiệp cũng tại vùng Bãi Dâu này. Đại Phong vốn là một giáo xứ lâu đời có truyền thống đạo đức và vững vàng đức tin sau nhiều biến cố bách đạo dưới các triều chúa Nguyễn, Tây Sơn và nhà Nguyễn. Đại Phong cũng là quê hương của cụ thượng thư Ngô Đình Khả thân sinh của Đức cố Tổng Giám mục Phêrô Ngô Đình Thục. Sau khi ổn định chỗ ở họ lập thành họ đạo Đại Phong mang tên của quê hương mình.

Trong dịp lễ Giáng Sinh 1958, một giáo xứ chính thức được thành lập qua văn thư ngày 19 tháng Giêng 1959 do Đức cố Tổng Giám mục Phêrô Ngô Đình Thục kí và lấy tên chung là giáo xứ Đại Phong- Bãi Dâu. Tuy vậy, tình trạng phân biệt của 2 họ đạo vẫn kéo dài đến khi cố linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Hoàng được bổ nhiệm về làm quản xứ. Là một linh mục trẻ đầy nhiệt huyết xuất thân từ miền quê nghèo Quảng Trị, ngài sớm nhận ra mầm mống chia rẽ trong nội bộ và tìm cách hòa hợp cộng đoàn, ngài đã thành lập các hội đoàn nhằm giáo dục đạo đức và nếp sống. Chỉ sau một thời gian để xóa bỏ sự phân rẻ giữa Đại Phong và Bãi Dâu giáo xứ được đổi tên thành tên mới là giáo xứ Phú Hậu. Kể từ đây đời sống sinh hoạt trong cộng đoàn mới hòa hợp. Giáo dân Phú Hậu đa số sống bằng nghề lao động chân tay, quanh năm đối mặt với khó nghèo. Do đó ngôi nhà thờ xây tạm bợ trải qua gần nửa thế kỉ vẫn không được tu sửa bao nhiêu.

Năm 2005, sau hơn 1 năm quản xứ, linh mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng được tấn phong Giám mục Phụ tá, linh mục Antôn Nguyễn Văn Tuyến trong ngày nhậm chức quản xứ đã cùng với Hội đồng giáo xứ và Đức Tổng Giám mục đi một vòng quanh nhà thờ để xem xét, cha quản xứ đã lắc đầu ngán ngẩm trước sự xuống cấp nghiêm trọng của ngôi nhà thờ. Ngài nêu lên ý nghĩ: trước hết việc cần thiết nhất là phải tu sửa nhà thờ. Đức Tổng Giám mục nói đùa: “Cha đập quách đi mà làm lại chứ sửa sang chi nữa”. Thế mà ơn Chúa soi sáng, ngài làm thật sự. Chỉ sau 2 năm về nhận xứ, ngày 19-04-2007 giáo xứ Phú Hậu đã hân hoan chào đón Đức Giám mục Phụ tá F.X Lê Văn Hồng nguyên quản xứ về dâng thánh lễ đặt viên đá khởi công xây dựng thánh đường và cũng sau 2 năm, trải qua bao lo lắng, gian nan thấm đẫm mồ hôi và ngược xuôi của linh mục quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến. Nhờ sự trợ giúp quảng đại của Đức Thánh Cha, Thánh Bộ Truyền Giáo qua Đức Tổng Giám mục, Đức Giám mục Phụ tá, sự góp sức của Caritas giáo phận Soria Tây Ban Nha, hiệp hội Việt Nam Espérance Pháp và các vị ân nhân xa gần: ngôi thánh đường khang trang và uy nghiêm đã được hoàn tất trong hồng ân của Thiên Chúa, ngôi thánh đường sau nhiều nguyện cầu và bao mơ ước của cộng đoàn dân Chúa Phú Hậu được hoàn thành nhân dịp mừng kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ đánh dấu bước trưởng thành thật sự trong nỗ lực sống yêu thương hiệp nhất để tiếp tục đắp xây giáo xứ lớn lên vững mạnh trong đức tin và lòng yêu mến Chúa.

Lễ Cung hiến Thánh đường:

Sáng ngày 12-06-2009, khuôn viên nhà thờ Phú Hậu rực rỡ cờ hoa, đại diện lãnh đạo chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên Huế, thành phố Huế, phường Phú Hậu, đại diện chùa Phú Hậu và khuôn hội Phật giáo cùng các đoàn thể đã đến tặng lẵng hoa chúc mừng và tham dự lễ Cung hiến Thánh đường.

Đúng 8h30 trong niềm hân hoan và tiếng kèn trống hòa với tiếng vỗ tay vui mừng vang lên. Cộng đoàn dân Chúa chào đón Đức Tổng Giám mục giáo phận, Đức Giám mục Phụ tá, Đan viện phụ dòng Thiên An hòa với tiếng chuông ngân cao vút giữa trời xanh (quả chuông này do bà con giáo dân Phú Hậu xa quê kính dâng và đã được Đức Giám mục Phụ tá làm phép vào 07-06-2009 vừa qua).

Trước tiền đường: Đức Tổng Giám mục giáo phận Huế Stêphanô Nguyễn Như Thể cùng Đức Giám mục Phụ tá F.X Lê Văn Hồng, Đan viện phụ Stêphanô Huỳnh Quang Sanh, linh mục quản hạt thành phố Antôn Dương Quỳnh và linh mục quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến đã cắt băng khánh thành. Sau đó, linh mục quản xứ nhận chìa khóa từ Đức Tổng Giám mục tiến đến mở cửa nhà thờ trong tiếng vỗ tay reo mừng của cộng đoàn hòa với tiếng kèn trống của đội kèn giáo xứ An Bằng.

Đoàn rước tiến vào nhà thờ, sau thánh giá đèn hầu là hòm bia xương Thánh Tử Đạo, tiếp đến Đức Tổng Giám mục chủ sự và đoàn đồng tế cùng cộng đoàn trong tiếng hát tâm tình: “biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền, hồng ân Chúa cao vời, Chúa đã làm cho con”.

Trước khi cử hành các nghi thức cung hiến, Đức Tổng Giám mục đã nói: “hôm nay tất cả mọi thành phần dân Chúa tề tựu nơi đây mừng ngày trọng đại của giáo xứ Phú Hậu, cùng chung niềm vui tạ ơn cung hiến nhà thờ và kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ”. Ngài nhấn mạnh rằng: “Con người có hồn có xác, sống hằng ngày phải lo cơm ăn áo mặc, lo các nhu cầu vật chất. Về phần hồn, nhu cầu tâm linh: các tôn giáo xây đền thờ, chùa chiềng, am miếu. Riêng Giáo hội Công giáo xây nhà thờ của mình, bao lâu chưa có nhà thờ thì người giáo hữu chưa an tâm sống đạo và chu toàn nghĩa vụ xã hội. Hôm nay, ngôi nhà thờ giáo xứ Phú Hậu đã hoàn tất và chúng ta cung hiến ngôi thánh đường này”.

Đức Tổng Giám mục đã long trọng cử hành nghi thức cung hiến thánh đường. Mở đầu ngài làm phép nước thánh tẩy nhắc lại bí tích rửa tội và dấu chỉ thống hối, cũng nước này ngài thanh tẩy bàn thờ mới, tường nhà thờ mới. Sau đó, ngài tiếp tục cử hành nghi thức xoa dầu thánh lên bàn thờ và xông hương bàn thờ. Tiếp đó, đại diện Hội đồng giáo xứ dâng hòm bia xương Thánh Tử Đạo và ngài cung kính đặt hòm bia trước bàn thờ. Trong hòm bia này đựng xương các thánh: Isidoro Gagelin Kính linh mục thừa sai Pari tử đạo tại Bãi Dâu ngày 17-10-1833; thánh Gioan Đoàn Trinh Hoan linh mục quê ở giáo xứ Kim Long và thánh Matthêô Nguyễn Văn Phượng quê ở Quảng Bình cùng tử đạo tại Đồng Hới ngày 26-05-1861. Các mẫu xương thánh này được kính cẩn trích lấy từ Dòng Kín Huế và cung nghinh về. Đức Tổng Giám mục kí chứng thư xác nhận.

Đức Tổng Giám mục cũng đã kí chứng thư xác nhận Cung hiến Thánh Đường trao cho linh mục quản xứ, ngày cung hiến thánh đường cũng là ngày sinh của thánh đường và hằng năm giáo xứ phải kỉ niệm ngày cung hiến vào bậc lễ trọng.

Sau thánh lễ, linh mục quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến và ông Trương Cao Quyền chủ tịch Hội đồng giáo xứ đã thay mặt toàn thể giáo xứ bày tỏ lòng tri ân đối với Đức Thánh Cha, Thánh Bộ Truyền Giáo, Đức Tổng Giám mục giáo phận, Đức Giám mục Phụ tá, Hội Caritas giáo phận Soria Tây Ban Nha, hiệp hội Việt Nam Espérance Pháp cùng tất cả các vị ân nhân, thợ thầy đã hết lòng quảng đại đóng góp công sức mồ hôi để xây dựng ngôi thánh đường này.

Kết thúc thánh lễ, Đức Tổng Giám mục đã ban phép lành cho cộng đoàn dân Chúa và tất cả cùng nhau tham dự bữa tiệc thân mật trong tâm tình tạ ơn và chia sẻ niềm vui với giáo xứ. Tất cả là hồng ân bao la của Thiên Chúa, muôn đời con sẽ ngợi ca danh Người. Niềm mơ ước bao đời của giáo xứ nay đã thành hiện thực, giáo dân Phú Hậu nguyện một lòng một dạ hiệp nhất trong tình yêu thương và thờ phượng Chúa.