Báo Tuổi Trẻ ngày 11-5-2009 trên trang 7 đăng bài viết "Chuyện không bình thường", vu khống Ngài Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã làm chuyện gì đó không rõ ràng. Đồng thời cũng đăng trên website Tuổi Trẻ Online

Ngày 15-5-2009 Ngài Đại sứ Hoa Kỳ đã có thư gửi ông Phạm Đức Hải, Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ, về vấn đề này. Trong thư, Ngài Đại sứ bày tỏ sự thất vọng khi đọc bài báo, vì đó là một sự bịa đặt hoàn toàn. Ngài Đại sứ nhắc lại tính chuyên nghiệp và chính trực mà báo Tuổi Trẻ đã từng có, đồng thời hy vọng rằng Tuổi Trẻ sẽ giữ được truyền thống báo chí chính trực đáng tự hào của báo.

Sau đây bản dịch tiếng Việt không chính thức:

Ngày 15 tháng 5 năm 2009

Ông Phạm Đức Hải
Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ
60 A Hoàng Văn Thụ, Phường 9
Quận Phú Nhuận
Thành phố Hồ Chí Minh

Thưa Tổng biên tập Phạm Đức Hải:

Tôi rất thất vọng khi đọc bài "Chuyện không bình thường" trên số báo ngày 11 tháng 5 của ông. Quả thực gần đây tôi đã ở Thành phố Hồ Chí Minh và gặp gỡ một số người, bao gồm các quan chức chính quyền và các công dân. Là Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, việc thường xuyên gặp gỡ các công dân Việt Nam ở khắp nơi trên cả nước và thuộc mọi tầng lớp trong xã hội vừa là công việc vừa là đặc quyền của tôi. Qua các cuộc nói chuyện của mình, tôi đã biết được nhiều điều khiến tôi ngày càng đánh giá cao đất nước này và những người dân tuyệt vời ở đây, và về phía họ, họ cũng cung cấp thông tin cho chính sách của chúng tôi.

Vì vậy, tôi thấy buồn khi đọc một bài báo mà cả ông và tôi đều biết rằng đó là một sự bịa đặt hoàn toàn. Từ lâu nay Tuổi Trẻ được coi là một trong những ấn phẩm hàng đầu của Việt Nam và đã được trân trọng về tính chuyên nghiệp và chính trực của báo. Việc báo đăng bài "Chuyện không bình thường" là một sự lệch hướng khỏi những đặc điểm định hình bản sắc đó, và làm tổn hại đến độc giả của báo.

Sự hiện diện của một hệ thống truyền thông hoạt động mạnh mẽ và tích cực là điều cốt yếu để Việt Nam tiếp tục phát triển và mở rộng vai trò quan trọng của mình ở trong khu vực và trên thế giới. Tôi rất hy vọng rằng Tuổi Trẻ sẽ đóng vai trò tích cực trong quá trình phát triển đó và tiếp tục truyền thống báo chí chính trực đáng tự hào của báo.

Trân trọng,

Michael W. Michalak
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Đồng kính gửi:
-Ngài Phạm Gia Khiêm
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao
-Ngài Lê Doãn Hợp
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
-Ngài Lê Hồng Anh
Bộ trưởng Bộ Công an
-Thiếu tướng Huỳnh Hữu Chiến
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh
Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyên bản tiếng Anh như sau:

EMBASSY OF THE
UNITED STATES OF AMERICA
Hanoi, Vietnam
AMBASSADOR

May 15, 2009

Phạm Đức Hải
Editor in Chief Tuoi Tre Newspaper
60 A Hoang Van Thu Ward 9
Phu Nhuan District
Ho Chi Minh City

Dear Editor Phạm Đức Hải:

It was with great disappointment that I read "An Unusual Story" in your May 11 edition. I was indeed in Ho Chi Minh City recently where I met with a number of people including government officials and private citizens. As the United States Ambassador to Vietnam, it is both my job and my privilege to regularly meet with Vietnamese citizens from all across this country and from all walks of life. Through my conversations I have learned much that has given me an ever-growing appreciation for this country and its wonderful people which has in turn informed our policy.

Thus I was saddened to read an article that you and I both know to be a complete fabrication. Tuoi Tre has long been considered one of Vietnam's foremost publications and had been respected for its professionalism and integrity. Your publishing of "An Unusual Story" is a departure from those defining characteristics, and a disservice to your readers.

The presence of a vibrant and active media is key to Vietnam's continuing growth and expansion of its important role in the region and around the world. It is my fondest hope that Tuoi Tre will be a positive player in that growth and continue its proud tradition of journalistic integrity.

Sincerely,

Michael W. Michalak

cc:
H.E. Phạm Gia Khiêm
Deputy Prime Minister and Minister of Foreign Affairs
H.E. Mr. Lê Doãn Hợp
Minister of Information and Communication
H.E. Lê Hồng Anh
Minister of Public Security
Major General Huỳnh Hữu Chiến
Deputy Head General Department of Security
Ho Ch Minh City