WASHINGTON DC - Hôm 6.1.2009 là một ngày lịch sử không những cho gia đình Dân biểu Joseph Cao Quang Ánh, mà còn là một ngày lịch sử cho người Việt Nam hải ngoại và người Mỹ gốc Việt tại Hoa kỳ nói riêng: Quốc Hội Liên bang Hoa Kỳ ở Washington DC có một Dân Biểu người Mỹ gốc Việt đầu tiên. Ông Joseph Cao chính thức là dân biểu đại diện cho dân cư Khu vực 2, New Orleans,

Gia đình DB Cao Ánh tại Quốc Hội (Photo: Tuyết Mai)
Tại trụ sớ Quốc hội trong khuôn viên văn phòng dân biểu các tiểu bang Hoa Kỳ tại Washington DC, một số khách mời Việt Mỹ đã được văn phòng dân biểu Cao Quang Ánh thuộc tiểu bang Louisiana mời tham dự và cùng chung niềm vui trong buổi lễ nhậm chức của ông tại tòa nhà Quốc Hội. Đặc biệt trong số những đồng hương đến chúc mừng, chung vui, có rất đông người trẻ. Sự đắc cử của DB Ánh là một niềm phấn khởi cho thế hệ trẻ muốn đi vào dòng chính Hoa Kỳ.

Tại văn phòng số 2113, Dân Biểu Joseph Cao Quang Ánh cùng hiền thê là Bà Katie Hoàng Hiếu đã tiếp đón đồng hương Việt Nam, thân hữu người Mỹ và chụp ảnh lưu niệm. Có mặt trong buổi tiếp tân này có gia đình của Dân biểu Joseph Cao Quang Ánh, gồm chị em, cậu, mợ, và bà Dì Trần thị Đỗ, (Bà Đỗ là người đã đem Dân biểu Ánh cùng chị và em di tản khỏi Việt Nam vào ngày 27 Tháng 4, 1975). Lúc đó Dân biểu Ánh mới tám tuổi. Cha mẹ và năm chị em gái còn kẹt lại ở VN. Cha là một sĩ quan trong QLVNCH phải đi học tập. Sau đó tất cả gia đình được đoàn tụ ở Hoa Kỳ năm 1991.

Ngoài ra còn có sự hiện diện của một số người trẻ và hầu hết những nhà hoạt động chính trị trong vùng HTĐ/ phụ cận và các cơ quan truyền thông báo chí.

Ngay sau đó DB Cao Quang Ánh, vợ và hai con trong quốc phục Việt Nam rất dễ thương, đi qua Quốc Hội HK (có dome trên đỉnh) để làm lễ tuyên thệ nhậm chức.

Buổi lễ nhậm chức này là dấu ấn lớn cho riêng gia đình của ông Joseph Cao Quang Ánh và cộng đồng Việt Nam tại Mỹ cũng cảm thấy hãnh diện lây.

Sau hơn 30 năm hòa nhập, bước chân của người luật sư trẻ tuổi này đặt lên thềm nhà Quốc Hội đã mở đường cho nhiều hứa hẹn thuận lợi trong lĩnh vực chính trị cho người Việt hải ngoại trong nổ lực tiến những bước dài vào dòng chảy chính trị của cường quốc này.

Buổi lễ nhậm chức của một dân biểu Mỹ gốc Việt cũng là tiếng chuông báo hiệu một bình minh mới đối với các cộng đồng thiểu số.

Trong tiếng cười rạng rỡ trước thành công của một bạn đồng viện mà tuổi đời còn rất trẻ, Dân biểu Frank Wolf, thuộc tiểu bang Virginia nói rằng ông tin tưởng vào sự làm việc hăng say của dân biểu Cao Quang Ánh và ông cũng tin rằng bước đường thăng tiến của dân biểu Ánh sẽ còn rất lâu dài.

Ông Cao Quang Ánh cho rằng thành công của ông Ánh sẽ mở đường cho giới trẻ tại hải ngoại và đây cũng là niềm phấn khích cho giới trẻ trước ngưỡng cửa đầy thử thách của hệ thống chính trường nước Mỹ. Ông nói: “Chúng tôi rất là phấn khởi vì việc này sẽ mở ra cánh cửa cho rất nhiều người trẻ khác.”

Hình ảnh vợ và hai con của dân biểu Cao Quang Ánh với ba tà áo dài truyền thống Việt Nam tham dự trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức sẽ được toàn nước Mỹ theo dõi và có lẽ người Việt hải ngoại sẽ khó mà quên được câu chuyện có vẻ thần kỳ này trong một thời gian rất dài sau này.

Người thanh niên Việt Nam nhỏ nhắn đứng trước một cử tọa mang dáng dấp tôn nghiêm của hơn 300 năm lập quốc, đặt tay trên Kinh Thánh để lập lại lời thề có tính lịch sử này sẽ là trang sách mới cho một chặng đường mang tên dân chủ mà hàng triệu người đang quyết tâm theo đuổi.

Vợ chồng DB Royce chào mừng vợ chồng DB Cao Ánh
Dân biểu Ed Royce thuộc khu vực có đông người Việt nhất ở Nam Cali đã nồng nhiệt đón chào Dân biểu Jopseph Cao Quang Ánh ngay trước Văn phòng của ông tại Quốc Hội. Dân biểu Royce tuyên bố rằng: "Là người Mỹ gốc Việt đầu tiên trúng cử vào Quốc Hội, đây chính thực sự là sự lựa chọn tầm cỡ đáng kể. Công Đồng người Mỹ gốc Việt ở Quận Orange và xuyên xuất khắp toàn cõi Hoa Kỳ có quyền hãnh diện vì ông Joseph Cao, Tôi muốn đích thân chúc mừng tân dân biểu và mời ông Cao tham gia cùng chúng tôi trong Nhóm Liên Hiệp Quốc Hội về Việt Nam (Congressional Caucus on Vietnam). Dân biểu Cao có khả năng cống hiến tầm nhìn giá trị và độc nhất cho chúng tôi."

Dân biểu Royce nói tiếp: "Sự thắng cử của Dân biểu Cao còn là tấm gương cho thấy Cộng đồng người Mỹ gốc Việt đang là đóng góp vào cho quốc gia của chúng ta. Lịch sử về cuộc đời của dân biểu Cao là một niềm cảm hứng".

Dân biểu Royce sau đó trong một Thông tư báo chí, ông lại nhấn mạnh rằng "Nhân quyền và Tự do tôn giáo đang bị vi phạm một cách có hệ thống tại Việt Nam. Chính quyền CSVN tiếp tục đè bẹp bất cứ ai bất đồng chính kiến và thường là họ sử dụng cả bạo lực. CSVN cần phải ghi nhận lấy sự kiện này là: một cuộc bỏ phiếu lực chọn quan trọng đã xẩy ra và đây là tấm gương cho thấy là tính cách đa điện chính trị đã thành công và làm việc ra sao".

Tưởng cũng cần ghi chú thêm là Dân biểu Royce là thành viên kì cựu của Tiểu Ban Ngoại vụ về Á châu là là thành viên Nhóm Liên Hiệp về Việt Nam tại Quốc Hội Hoa Kỳ.