HÀ NỘI - Chỉ còn mấy tiếng nữa thôi là phiên toà xét xử các nạn nhân trong vụ Thái Hà. Phiên toà chưa diễn ra nhưng đã là đề tài quan tâm của rất nhiêù người cả Công giáo lẫn những người không phải là người Công giáo.

Chị Dung người đứng thứ hai từ trái qua
Điều mà mọi người quan tâm ở đây không phải là ai đúng ai sai nữa (vì tất cả mọi người, kể cả là những người xét xử các giáo dân đều đã biết rõ ràng rồi) nhưng điều mọi người đang chờ đợi đó chính là “công bằng và công lý” sẽ được thực hiện thế nào? Tính minh bạch của phiên toà này ra sao? Số phận của các bị cáo sẽ bị định đoạt thế nào?

Tất cả mọi dự đoán đều chỉ là tham khảo hay để nói cho vui thôi chứ quyết định đã nằm trong túi của những người được quyền xét xử rồi, chỉ chờ đọc khi tuyên án là xong thôi. Vì sao ư? điều này không có gì lạ trong quá trình xét xử tại toà án của VN. Trước đó chừng mấy ngày người ta đã họp nhau lại để bàn bạc cân nhắc và quyết định tội trạng cũng như đưa ra phán quyết của bị cáo rồi. Không phải chỉ có ở phiên toà đặc biệt này mà điều này đã được thể hiện rất rõ tại các vụ xét xử các tội danh khác. Nói đến điều này thì ngay cả một đứa con nít cũng biết như vậy.

Các nạn nhân và người thân của họ
Chuyện nực cười là vụ án được tuyên bố là xét xử công khai nhưng ngay chính thân nhân của các bị cáo cũng không được tham dự, nếu có được cũng chỉ dược có một người còn những người khác dù có làm đơn đề nghị cho tham dự cũng đều bị từ chối với một lý do rất trẻ con đó là “Đã phát hết giấy mời và do phòng xử nhỏ quá không đủ chỗ. Không hiểu qua nhiều năm đổi mới, tiến bộ thế nào mà đến ngay toà án cũng không có đủ không gian cho một phiên toà xử 8 người và người đến tham dự. Cứ cho rằng nhà nước còn nghèo chưa đủ tiền xây một toà án quy mô là nơi thể hiện sức mạnh của luật pháp thì chí ít họ cũng phải mượn hay thuê một nơi đủ rộng cho tất cả mọi người để diễn ra phiên toà đảm bảo tính công khai mà luật pháp Việt Nam đã quy định, nhưng đây họ lại mượn địa điểm là Uỷ Ban Nhân Dân Phường ở đường Hoàng Cầu làm nơi diễn ra phiên toà. Không có gì để nói nếu đó là một nơi bình thường và đủ rộng. Đằng này họ lại xử tại tầng 4 (tầng áp mái) của UBND phường làm nơi xét xử kèm theo đó là những nhân viên an ninh, công an, công an chìm, máy dò vũ khí??? hàng rào sắt ở khắp nơi xung quanh khu vực UBND bắt đầu từ chiều hôm trước (7.12.2008).

Tầng 4 nơi sẽ diễn ra phiên toà
Liệu có cần phải chuẩn bị “chu đáo” một cách bất bình thường đến như vậy cho một phiên toà xét xử tội danh rất bình thường không???

Không hiểu những hành động này của chính quyền cho thấy họ đang lo sợ một điều gì đó chăng? hay họ sợ rằng người công giáo sẽ gây ra khủng bố??? Theo tôi chắc chắn đây là một sự cảnh giác không cần thiết vì người Công giáo từ khi xảy ra sự việc tới giờ họ đã gây hấn hay có biểu hiện gây rối ở bất kỳ nơi nào đâu? Họ chỉ dùng những lời kinh, thánh ca để cầu nguyện mà thôi.

Hãy hướng về Thái Hà, về vụ xét xử này, để cầu nguyện cho các nạn nhân của công lý!