Hôm thứ Hai, một tòa án Vatican đã kết án hai nhà hoạt động môi trường về tội gây thiệt hại nghiêm trọng và ra lệnh cho họ phải trả hơn 28.000 euro hay 30.000 đô la Mỹ tiền bồi thường sau khi họ đập bể một bức tượng cổ trong Bảo tàng Vatican trong một cuộc biểu tình nhằm thu hút sự chú ý về thay đổi khí hậu.

Hai thành viên của nhóm hoạt động môi trường Last Generation là Guido Viero và Ester Goffi cũng nhận án 9 tháng tù treo và nộp phạt mỗi người 1.620 euro. Nhà hoạt động thứ ba bị xét xử cùng họ, Laura Zorzini, bị phạt 120 euro.

Phiên tòa bắt nguồn từ một cuộc biểu tình ngày 18 tháng 8 tại Bảo tàng Vatican, trong đó Viero và Goffi làm hư hại tượng Laocoon, một trong những tác phẩm cổ quan trọng nhất trong bộ sưu tập được cho là có niên đại từ thế kỷ 1 trước Công nguyên Họ treo một biểu ngữ có nội dung “Thế hệ cuối cùng: Không khí đốt và không carbon,” khi Zorzini quay phim họ.

Hành động của họ là một phần của làn sóng các cuộc biểu tình của các nhà hoạt động có liên quan trên khắp Âu Châu nhằm vào các viện bảo tàng và các tổ chức văn hóa khác, làm tắc nghẽn giao thông trong nhiều ngày và gây ra sự gián đoạn nhằm thu hút sự chú ý đến điều mà các nhà hoạt động nói là sự thất bại của các chính phủ trong các hành động để chống biến đổi khí hậu.

Trong phần tranh luận cuối cùng, luật sư của Quốc gia Thành phố Vatican cáo buộc các bị cáo khai thác mối quan tâm đã biết của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với vấn đề môi trường bằng cách gây ra thiệt hại “không thể đo lường được” đối với một phần di sản văn hóa và nghệ thuật của thế giới.

Luật sư Floriana Gigli cho biết Viero và Goffi biết sự phản đối của họ sẽ làm hỏng tác phẩm nghệ thuật, và chưa bao giờ bày tỏ sự hối tiếc về thiệt hại đã gây ra.

Không có bị cáo nào có mặt tại tòa án hình sự Vatican để nhận các bản án.

Trong phiên điều trần trước đó vào ngày 24 tháng 5, Viero và Goffi nói với tòa án rằng họ không bao giờ có ý định làm hỏng bức tượng, nhưng cũng mạnh mẽ bảo vệ quan điểm của họ. Viero nói với tòa án rằng ông cảm thấy có nghĩa vụ với tư cách là một người cha và người ông để thu hút sự chú ý đến việc Ý đã thất bại trong việc ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

Công tố viên Catia Summaria của Vatican đã yêu cầu bản án hai năm và phạt 3.000 euro mỗi người cho Viero và Goffi và bản án một tháng cho Zorzini. Nhưng cô ấy nói nếu tòa án quyết định án treo, các bị cáo phải hoàn trả toàn bộ chi phí thiệt hại cho bức tượng.


Source:AP