Perth:

Sau đây là toàn văn thông tư của Ðức Tổng Giám Mục Barry James Hickey của Tổng Giáo Phận Perth liên quan đến tượng Ðức Mẹ khóc chảy dầu tại Rockingham, thông tư này đã được gửi đến toàn Tổng Giáo Phận vào ngày 26/2/2003:

*****

Vì sự chú ý rộng rãi đến tượng Ðức Nữ Trinh Mary "đang khóc" tại Rockingham trong những tháng qua. Tôi đã thành lập một Ủy Ban Ðiều Tra vào ngày 18/11/2002 để xem xét hiện tượng tự nhiên được cho là phép lạ và báo cáo lại những kết quả cho tôi.

Bức tượng được tường trình đã khóc lần đầu tiên vào ngày 19/3 hồi năm ngoái, vào ngày Lễ Kinh Thánh Giuse và sau đó lại khóc lần nữa trong 4 ngày từ ngày Thứ Năm Tuần Thánh cho đến Chúa Nhật Phục Sinh, và lần thứ ba vào ngày 2/6, ngày lễ kính Mình và Máu Ðức Kitô. Tiến trình lại bắt đầu lần nữa vào ngày 15/8 và tiếp tục (khóc) không giảm sút cho đến khi bức tượng được mang đi điều tra vào ngày 10/12/2002. Sau khi có bản tường trình trên tờ báo Record của Tổng Giáo Phận vào ngày 5/9/2002, nó được phổ biến một cách rộng rãi trên khắp thế giới.

Ủy ban được triệu tập vào ngày 26/11/2002, điều trước tiên là duyệt lại tất cả những dữ kiện biết được kể cả những kết quả thử nghiệm đã tiến hành trước đây.

Bức tượng được giao cho Ủy Ban để xét nghiệm vào ngày 10/12/2002 và được giao lại cho chủ nhân vào ngày 24/12/2002.

Bức tượng được lau khô và trải qua nhiều cuộc thử nghiệm và được theo dõi bởi Ủy Ban và các khoa học gia. Nó được xem xét cẩn thận qua máy phóng đại, chiếu quang tuyến X, dọi CT. Những đòi hỏi về nguồn gốc của bức tượng cũng được thi hành và nhận được các tường trình trong quá trình chế tạo tại Thái Lan. Cùng với tôi, Ủy Ban đã mở những cuộc phỏng vấn khác nhau.

Thử nghiệm cho thấy cấu trúc phức tạp của bức tuợng, nhưng không có bằng chứng dính líu đến bên trong và khoan bên trong trống rỗng và khô ráo.

Chất lỏng trên khuôn mặt và phía trước bức tượng được hứng trong một cái dĩa đặt phía dưới đã được phân tích theo khoa học. Ủy Ban đã báo cho chủ nhân bức tượng rằng trước khi thử nghiệm, trong vòng hai tuần đã thu tích khối lượng và đong được một ly đầy dầu (355ml). Phân chất từ một lượng của chất dầu này do chủ nhân cung cấp, cho thấy đó là dầu thực vật, chắc chắn cho rằng đó là dầu olive. Thêm vào đó, có pha những lượng nhỏ của chất khác mà có thể giải thích cho mùi thơm hoa hồng. Theo quan điểm của Ủy Ban, lượng hổn hợp có thể cắt nghĩa theo những giải thích vật lý.

Trong suốt thời gian bức tượng được sự theo dỏi của Ủy Ban, không có dấu hiệu nào cho thấy tượng "đang khóc". Tuy nhiên, khi bức tượng được trả về cho những người trông coi, "tượng khóc" lại bắt đầu lần nữa từ 15/12 . Vào ngày 9/1/2003 với các thành viên của Ủy Ban, Ðức Giám Mục Sproxton và tôi đã viếng thăm Rockingham để xem xét bức tượng, thấy bức tượng "đang khóc". Ðức Giám Mục Sproxton được chấp thuận để lau khô bức tượng và Ngài đã làm như thế. Tượng không "khóc" trở lại trong thời gian chúng tôi đang ở đó.

Theo yêu cầu của tôi, bức tượng được giao về dưới sự bảo quản của Linh Mục Giáo Xứ và được cách biệt với tất cả mọi người khác. Bức tượng đã không "khóc" trong trọn một tháng. Vào ngày 9/2/2003 một giọt nước mắt đã xuất hiện ở một bên mắt.

Dưới ánh sáng của những sự theo dõi và tất cả những bằng chứng khoa học từ Ủy Ban. Tôi đã nhận những báo cáo và con người không thể chắc chắn kết luận rằng hiện tượng này là hiện tượng nguyên thủy thần linh. Sự lưỡng lự của Ủy Ban là nhằm tuân theo truyền thống dè dặt và hạn chế của Giáo Hội liên quan đến những vấn đề được coi là những phép lạ.

Chính vì vậy bổn phận thích hợp của tôi với tư cách là Tổng Giám Mục tại Perth, để hướng dẫn đúng đắn cho dân Chúa, tôi nói rằng trường hợp cho một sự xảy ra có tính cách phép lạ đã không được chứng minh. Giáo Hội đòi hỏi tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt để có một phép lạ khi không còn những giải thích nào khác. Trong trường hợp này tiêu chuẩn đã không hội đủ.

Vì thế tôi thu hồi bức tượng không được để kính viếng công khai trong khuôn viên các nhà thờ và tại những nơi thuộc quyền sở hữu của Giáo Hội trong Tổng Giáo Phận Perth. Bức tượng được trả về cho chủ nhân.

Không có những tố cáo đến sự can dự đối với tất cả người nào.

Không một giai đoạn nào mà Giáo Hội tìm cách lạc quyên từ những người đến viếng thăm bức tượng. Tuy nhiên những đóng góp thiện nguyện hoàn toàn rõ ràng và được giao thẳng tới những công việc bác ái dành cho người nghèo tại Bangkok (Thái Lan).

Nhiều người đã theo đạo và canh tân đức tin khi cùng đi viếng thăm bức tượng là bằng chứng có thật. Chúng ta cám tạ lên Thiên Chúa vì thật nhiều hoa quả do việc cầu nguyện. Ðó là những hồng ân của Thiên Chúa nhờ sự can thiệp chuyển cầu của Mẹ Maria. Ðức tin Công Giáo được phúc lành nơi Thiên Chúa và Mẹ đáng kính của Người không lệ thuộc vào những biến cố đặc biệt ngoại thường này.

Tôi ca ngợi các Linh Mục và dân chúng tại Giáo Xứ Rockingham vì lòng hiếu khách đón tiếp cả ngàn người đã đến viếng thăm nhà thờ trong lúc bức tượng lưu tại đây để kính viếng. Cùng với nhiều linh mục khác, là những người đã không quản ngại dành thời gian ban Bí Tích Hòa Giải mà không đòi hỏi thù lào cho cá nhân mình theo truyền thống tốt đẹp nhất của lòng ưu ái Kitô Giáo. Các Ngài luôn luôn đảm bảo để sự hiện diện của bức tượng trong nhà thờ, có được bầu khí cầu nguyện và thống hối.

TGM Barry James Hickey
Tổng Giáo Phận Perth- Western Australia