BUỔI CẦU NGUYỆN CỦA HIỆP NHẤT, THA THỨ VÀ YÊU THƯƠNG

SAIGÒN - Tôi vừa mới tham dự buổi cầu nguyện tại Nhà Thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Không như “một số người” lầm tưởng là buổi cầu nguyện sẽ là dịp để Dòng Chúa Cứu Thế tuyên truyền, kích động giáo dân. Buổi cầu nguyện thực sự đã trở thành một dịp quy tụ mọi người từ khắp nơi trong Tổng Giáo Phận Sài Gòn cùng hiệp thông trong tinh thần huynh đệ cầu nguyện cho Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, quý anh chị em Tổng Giáo Phận Hà Nội, Dòng Chúa Cứu Thế và anh chị em giáo dân giáo xứ Thái Hà.

Mở đầu buổi cầu nguyện, mọi người được nghe lại lời phát biểu của Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt trong cuộc họp với UBND TP. Hà Nội. Sau khi nghe hết những lời phát biểu đầy kiên quyết nhưng cũng đầy tinh thần đối thoại và chân thành của Đức Tổng, tất cả mọi người có mặt trong buổi cầu nguyện đều đồng loạt vỗ tay thật lớn, thật dài để ủng hộ Đức Tổng. Sau đó, mọi người được xem những hình ảnh về Tòa Khâm Sứ và giáo xứ Thái Hà, những hình ảnh cầu nguyện sốt sắng của anh chị em Tổng Giáo Phận Hà Nội, những bức thư hiệp thông của các Đức Giám Mục. Hình ảnh anh chị em giáo dân hiền lành, tay không tấc sắt đứng cầu nguyện trước hàng rào sắt, dây thép gai và cảnh sát cơ động đã thật sự khiến mọi người cảm động đến rơi lệ. Mọi người lại đồng loạt vỗ tay.

Cùng lúc đó, ban tổ chức đã nối máy để nói chuyện trực tiếp với Cha Matthêu Vũ Khởi Phụng và phát cho cả cộng đoàn cùng nghe. Trong giây phút đó, được nghe những tâm tình của cha Phụng nói qua điện thoại, mọi người cảm thấy như đang được trực tiếp ở bên Cha Phụng, bên anh chị em Thái Hà hiệp thông cầu nguyện dù ở tận miền Nam xa xôi. Cha Phụng chia sẻ là ngài rất hạnh phúc và cảm động khi thấy anh chị em Thái Hà không cô độc, nhưng được cả Giáo Hội Việt Nam cùng hiệp thông và cầu nguyện. Trò chuyện với cha Phụng được một lúc thì mất tín hiệu, có lẽ người ta mới huy động thêm hai ba chiếc xe phá sóng nữa. Tuy nhiên, với mọi người được nghe giọng nói của cha Phụng như thế là đã đủ rồi. Hoan hô quý anh chị em kỹ thuật của nhà thờ Kỳ Đồng thật tài tình!

Sau đó, Thánh Lễ bắt đầu với đoàn đồng tế gồm cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, quý cha Dòng Chúa Cứu Thế, quý cha Hạt Tân Định, quý cha hạt Xóm Chiếu, quý cha Dòng Đa Minh và quý cha Dòng Phanxicô. Mở đầu Thánh Lễ, cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành mời gọi mọi người cùng hiệp thông cầu nguyện cho hòa bình và công lý tại Việt Nam, đồng thời ngài cũng mời gọi cộng đoàn cũng cầu nguyện cho những người đang bắt bớ và làm hại Giáo Hội nữa.