NGÀY HỘI DI DÂN VIỆT Ở THÁI

Băng-Cốc - Lúc 0g30 phút sáng Chúa nhật ngày 17 tháng 8, có tiếng chuông điện thoại reo vang.

Xem hình ảnh ngày họp mặt và sinh hoạt

Một nhóm bạn trẻ di dân quây quần bên Mẹ La Vang
- A-lô! Ai đấy?
- Thưa cha, con là Phú đây! Con muốn hỏi cha giờ lễ vào lúc nào?
- Phú ơi! 13g vào nhà thờ để lần hạt Mân côi, xưng tội tới 14g là thánh lễ. Chỗ Phú đang ở có đông người Việt đi lễ không?
- Thưa cha, anh em chúng con đến đây tập trung từ tối qua được 10 người.
Nhóm Phú chỉ là một trong nhiều nhóm khác ngay từ đêm trước-thứ Bảy, các bạn trẻ di dân Việt ở Băng-Cốc, Thái Lan đã tụ lại nhà thành từng nhóm để chuẩn bị rủ nhau cùng đi dự ngày hội di dân.

Lúc 05g 44’ sáng, khi ông mặt trời chưa thức giấc, có tiếng chuông điện thoại khác reo.

- A-lô?
- Thưa cha, con là Hương đây. Cho con hỏi lễ ở mô, thưa cha?
- Ở trường Păn-cha-Xắp, soi 19, đường Rắt-xa-đa-phi-xệc.
- Thưa cha, có xe buýt nào chạy qua chỗ đó không?
Khoảng 500 bạn trẻ tham dự lễ hội di dân
- Có chứ! Em có thể đón xe buýt số 73 hoặc 514.
- Ngoài ra còn có phương tiện nào để tới đó không, thưa cha?
- Em có thể đi xe điện ngầm tới trạm Ratchada rồi xuống; Hoặc là em đón Taxi đi thẳng tới địa chỉ nêu trên cũng được.

Ngay từ sáng sớm, không khí lễ hội di dân Việt ở Băng- Cốc càng lúc càng tưng bừng hơn khi các bạn trẻ di dân từ nhiều nẻo đường khác nhau hỏi thăm địa chỉ để kéo về địa điểm ngày hội. Ngẫm nghĩ lại mới thấy từ đầu năm tới giờ, các bạn trẻ di dân mới chỉ được dự lễ hội có một lần vào ngày 23 tháng 3, lễ Chúa Phục Sinh. Lần đó, nhiều bạn trẻ đã hốt hoảng vì khi tan lễ, cảnh sát Thái Lan đã còng tay bắt đi hơn 15 bạn sau khi bị hỏi giấy tờ. Phần nhiều các bạn trẻ di dân Việt thiếu giấy tờ khi sang Thái làm việc. Sau lần đó, nhiều nhà thờ đã từ chối không tiếp đón di dân Việt nữa!

Thế là bẵng đi một thời gian dài, cho tới ngày nghe được tin vui từ bác Phê-rô Trọng:

- Tìm được nhà thờ rồi, nhưng hơi nhỏ!
- Có còn hơn không!, niềm vui mừng của di dânViệt được bừng tỉnh dậy!

Lễ hội di dân Việt lần thứ 2 trong năm được diễn ra tại trường Păn-cha Xắp. Vào lúc10g sáng, người ta thấy nhiều nhóm bạn trẻ di dân đã kéo tới rất đông. Ước chừng có đến 500 người. Một con số gây nên một tiếng vang lớn cho Giáo hội tại xứ chùa vàng này với dân Công giáo chỉ chiếm 0, 5 %. Người đến nhà thờ ở đây không nhiều. Con số di dân Việt đến dự lễ hội lần này (500) gần bằng 1/3 dân số Công giáo Thái của cả địa phận Nakhon Sawan (1.605) (thống kê Giáo hội Công giáo ở Thái Lan năm 2005).

Lễ hội di dân hôm nay có chủ đề: mừng lễ Đức Mẹ Lên Trời, là bổn mạng của người trẻ di dân Việt ở Băng-Cốc. Chương trình lễ hội di dân được bắt đầu bằng việc lần hạt Mân Côi kính Đức Mẹ. Đặc biệt hôm nay, quí xơ dòng Con Đức Mẹ Mân Côi, đang phục vụ tại Thái Lan, tặng mỗi bạn trẻ di dân một chuỗi tràng hạt, để các bạn có thể tôn kính Mẹ Maria qua việc lần hạt Mân Côi.

Thầy Toàn, dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đang du học tại Thái, giúp các bạn trẻ mục “sinh hoạt bỏ túi”, làm cho buổi hội di dân ròn rã tiếng cười. Thầy cũng ôn hát cho cộng đoàn để chuẩn bị thánh lễ.

LM Đinh, LM Đức, LM Chalerm dâng lễ cho giới trẻ Việt Nam tại Thái Lan
Có 3 cha ngồi tòa giúp hầu hết các bạn trẻ di dân Công giáo đến với Bí Tích Rửa Tội, để mừng lễ bổn mạng Mẹ Lên Trời. Tuy mệt, nhưng các cha cũng thấy vui vì ngần ấy bạn trẻ được giao hòa lại cùng Chúa.

- Thầy ơi, xưng tội với thầy có được khỏi tội không?, một bạn trẻ lương dân cùng đi đến dự lễ hội với bạn người Công giáo hỏi.
- Có chứ, thành tâm xám hối là được, tôi đáp lại.

Khoảng 500 bạn trẻ di dân còn tham dự nghi lễ Rửa tội cho con đầu lòng của một cặp vợ chồng trẻ. Nghi lễ này nhắc lại cho các bạn trẻ nhớ lạị trước đây mình còn bé, đã được cha mẹ bồng tới nhà thờ để được chịu phép Rửa.

Những người trẻ di dân hôm nay cũng cảm thấy vui và gần gũi với Giáo hội hơn khi nghe tuyên đọc phép lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha cho hai đôi hôn phối là những thành viên của cộng đoàn di dân mình.

Lễ hội di dân kết thúc bằng Thánh lễ đồng tế trọng thể mừng lễ Đức Mẹ Lên Trời, do 3 cha: cha Giuse Đỉnh, dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam sang du học tại Thái; Cha Giuse Chalerm, người Thái gốc Việt và Cha Đức.

Được hỏi về cảm tưởng sau khi tham dự buổi lễ hội di dân lần này, bạn Phú thay mặt cho nhóm nói:

- Con thấy rất vui! Các bạn đi tham dự thật đông đảo! Mọi người đều sốt sắng cầu nguyện: đọc kinh và hát với hết tâm hồn mình.
- Hôm nay dự lễ hội, con được trao hết tội con cho Chúa và được gặp lại nhiều bạn bè. Con vui thích lắm! Từ tháng 3 tới giờ mới có lại lễ hội di dân Việt ở Băng-Cốc, con ước mong được đi dự lễ hội hàng tháng, bạn Dũng nói.