VINH - Côn đồ hành hung người dân oan khiếu kiện trở thành hiện trạng, mới đây nhất ở giáo xứ Kẻ Mui, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Giáo dân tập họp bên ngoài nhà thờ Kẻ Mui
Tình hình khiếu kiện đất đai của dân chúng vẫn đang là đề tài gây nhức nhối cho xã hội. Gần đây rộ lên tình trạng xã hội đen được thuê để khủng bố tinh thần của người dân. Nhóm người này sẵn sàng bạo động và khủng bố bằng bất cứ phương tiện nào với mục đích là gây nản lòng người khiếu kiện. Mới đây, giáo dân xứ Kẻ Mui, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, đã gặp phải trường hợp này khi họ tranh đấu đòi lại đất đai của giáo xứ đã bị chiếm từ nhiều năm trước.

Giáo xứ Kẻ Mui thuộc huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, trong những ngày qua đã xảy ra những cuộc xung đột giữa giáo dân là những người đi khiếu kiện đòi lại đất đai của giáo xứ và của chính họ đã bị chính quyền trưng dụng trước đây. Hàng trăm người đã kéo lên huyện Hương Sơn để gặp UBND huyện và cuộc dàn xếp không đi đến đâu. Chính quyền cho rằng đất mà giáo dân đòi thuộc quản lý của nhà nước vì vậy muốn sử dụng những khu đất này thì người dân phải đền bù. Điều này được bà Lê Thị Từ, một người trực tiếp trong vụ việc kể lại:

Dân bị hành hung, bị thương

"Đất đai của giáo xứ Kẻ Mui, đi dòi trên huyện, hai ngày đầu thì họ cho gặp được, mở phòng cho người dân vô. Ngày thứ ba thì họ khoá lại, không cho giáo dân vô. Nhà nước chỉ cho một buổi gặp mà thôi. Một buổi gặp thì họ cứ nói là theo 1795 chi đó, họ trả đất nhưng mà bắt giáo dân đền bù. Giáo dân không đòi đền bù thì đúng hơn chứ.

Họ đền bù vì ba chục năm sinh hoa lợi trên đất của giáo dân. Đáng lẽ giáo dân bắt nhà nước đền bù nhưng giáo dân không đòi họ đền bù mà chỉ đòi trả lại mặt bằng khi đầu, nhưng mà họ lại bắt giáo dân đền bù lại thì giáo dân không chịu đền bù. Họ chỉ cho gặp mặt bữa đầu thôi, chứ còn bữa sau họ đóng phòng hết. Rồi họ lại cho xã hội đen đánh đập."

Trong khi UBND Huyện không giải quyết những đòi hỏi của người dân và cuộc khiếu kiện còn chưa ngã ngũ thì xảy ra tình trạng côn đồ khiến sự việc trầm trọng thêm. Một toán người võ trang gậy gộc đã tấn công người khiếu kiện gây cho hàng chục người bị thương. Bà Từ thuật lại diễn tiến:

"Rồi họ lại thuê bọn xã hội đen đánh đập dân. Dân bị đập rồi không ai đập lại hết. Giáo dân ở đó nghe lã (khát) nấu nước uống, rứa là họ đổ xe chở một bọn xã hội đen. Xã hội đen xuống để đập dân. ( chúng ) cho xe đổ để mà làm vạ cho giáo dân. Vừa đổ xe liền thì bao nhiêu nước uống của giáo dân nó cứ đổ tất cả đi. Nó âm mưu rứa đó."

Chính quyền huyện không có phản ứng.

Bà Nguyễn Thị Hơn, một người trong cuộc cho biết thêm:

"Cũng người quen biết cả thôi, nồi da xáo thịt thôi. Không biết làm sao mà khi đánh thì công an đứng đó. Nhưng mà dân thì ra báo với công an, công an cũng nói nhủ cả nên bây giờ không biết xử ra răng. Thì giáo dân cũng khiếu kiện chưa chi cả, giáo dân đang thinh lặng để khi mô lấy được đất đã. Đòi đât từ năm 1993 đến giờ. Huyện về, khi nớ tới chừ họ không nói chi cả. Từ khi có tỉnh về họ đang hứa với giáo xứ là họ sẽ làm cho nhưng không biết thực ra răng."

Nên tiếp tục đòi, dù có đổ máu vãn đòi lấy lại đất. Bữa lên trên Huyện giải quyết mà họ không giải quyết, rồi lại thuê xã hội đen đánh đập dân.

Khi chúng tôi hỏi cuộc khiếu kiện đòi đất này có được cha quản nhiệm giáo xứ lãnh đạo hay không thì cả hai bà đều xác nhận là Linh mục Ngô Văn Hậu, hiện đang cai quản giáo xứ, không tham gia vào việc này:

"Giáo dân tự đi thôi. Linh mục không giải đáp vì linh mục nay ở đây mai ở nơi khác. Cái này không liên can gì tới linh mục cả. Chỉ có giáo dân khiếu kiện thế thôi. Ngô Văn Hậu là linh mục quản lý giáo xứ. Linh mục không liên can gì. Giáo dân đòi lại quyền lợi của giáo dân, đất của giáo dân thôi. Cha không ra mặt mà cha cũng không đi đòi chi cả."

Chúng tôi cố gắng liên lạc với linh mục Hậu nhưng đường dây của ngài không hoạt động.

Giáo dân đang chờ đợi các cấp thẩm quyền cao hơn đưa ra một quyết định thỏa đáng cho họ và người dân tại đây không có vẻ gì chịu bỏ cuộc tuy ai đó thuê xã hội đen để khủng bố tinh thần của họ. Bà Lê Thị Từ mạnh mẽ cho là không có điều gì khiến cho bà và những người cùng hoàn cảnh với bà phải chùn bước. Bà Từ nói:

"Nên tiếp tục đòi, dù có đổ máu vãn đòi lấy lại đất. Bữa lên trên Huyện giải quyết mà họ không giải quyết, rồi lại thuê xã hội đen đánh đập dân. Họ lại cho xã hội đen đến nhà thờ, ở trước cửa nhà thờ, vô nhà thờ để phá trong nhà thờ, nhưng giáo dân đông quá không vô được là họ lại đâm xe một ngài bị thương bị gãy cẳng nữa."

Việc xã hội đen đàn áp người dân là một hành động rõ ràng là sai trái. Công an đứng nhìn bọn người này đánh đập người dân khiếu kiện mà không có hành động thích hợp lại càng khó chấp nhận hơn. Người khiếu kiện không chùn bước sẽ dẫn đến những vấn nạn mới và nhà nước lại càng khó giải quyết hơn nữa, trong khi những điều đang chờ giải quyết ngày một chất cao hơn trong ngăn kéo của các UBND các cấp.

(Nguồn: Mặc Lâm, phóng viên đài RFA)