Bài giảng lễ bế mạc đại hội giới trẻ miền Bắc

HÃY ĐI KHẮP TỨ PHƯƠNG THIÊN HẠ LOAN BÁO TIN MỪNG CHO MỌI TẠO VẬT (Mc 16, 14-20)

Cuộc đời có hợp có tan. Hôm nay họp mặt đông đủ. Ngày mai ra đi mỗi người mỗi phương. Về phương diện truyền giáo thì những cuộc ra đi luôn mang đầy tin yêu hi vọng. Tựa như người ra đi mang hạt giống vãi gieo hứa hẹn một mùa gặt dồi dào phong phú.

Hôm nay, giới trẻ khắp nơi tụ họp về Hải phòng thật đông đảo. Chúng ta đã trải qua những khoảnh khắc tuyệt vời. Đức tin của ta dâng lên cao vời vợi. Nhiệt tình của chúng ta bừng lên mãnh liệt. Chúng ta muốn khoảnh khắc này kéo dài mãi mãi. Nhưng Lời Chúa giục giã ta : “Hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi tạo vật” .

Các bạn trẻ sẽ loan Tin Mừng thế nào ? Tin Mừng lớn nhất là gặp gỡ Thiên Chúa. Các môn đệ xưa chỉ kể lại những gì mắt thấy tai nghe về Chúa Giêsu. Các bạn trẻ cũng hãy kể cho người khác nghe về kinh nghiệm gặp Chúa của mình. Thế giới ngày nay tiến bộ rất nhanh. Văn minh kỹ thuật đã đến mức tinh vi. Nhưng không có kỹ thuật nào giúp ta gặp gỡ được Thiên Chúa. Nên mong ước được gặp Thiên Chúa, được tiếp xúc với thế giới thần linh vẫn cháy bỏng trong tâm hồn con người. Vật chất ngày càng đầy đủ. Nhưng ý nghĩa cuộc sống ngày càng lùi xa. Con người chỉ tìm thấy ý nghĩa khi được gặp gỡ Thiên Chúa.

Tin mừng gặp gỡ Thiên Chúa được diễn tả qua hai khía cạnh của đời sống.

Khía cạnh thứ nhất : đời sống cá nhân đạo đức. Người gặp gỡ Thiên Chúa sẽ có đời sống đạo đức. Nhân loại đang nỗ lực xây dựng thế giới. Nhưng những lực lượng tàn phá muốn hủy diệt mọi thành quả của con người. Cha mẹ vất vả làm lụng. Nhưng nếu trong nhà có đứa con phung phá thì chẳng mấy chốc cơ nghiệp tiêu tan. Trong xã hội hiện nay, những tệ nạn xã hội, tham nhũng hối lộ, làm láo báo cáo hay đang tàn phá xã hội một cách khủng khiếp. Muốn xã hội phát triển bền vững, cần có những con người đạo đức, có tâm hồn lương thiện, có cuộc sống lành mạnh. Các bạn trẻ là tương lai của xã hội. Hãy là một tương lai tươi sáng bằng đời sống đạo đức. Các bạn trẻ sẽ xây dựng một xã hội mới. Hãy xây dựng xã hội vững bền nhờ đời sống thánh thiện. Kaka, cầu thủ của đội AC Milan là một người nổi tiếng và được mến mộ. Không chỉ vì anh là một cầu thủ giỏi, một tay săn bàn, một ngôi sao sân cỏ. Nhưng còn vì anh là một người công giáo đạo đức. Đẹp trai lại tài hoa, nhưng anh rất chung thủy với gia đình, yêu thương chăm lo cho vợ con. Điểm đặc biệt nhất là mỗi ngày anh đều dành thời giờ đọc Kinh Thánh và cầu nguyện. Vì thế anh đã trở thành thiên thần của sân cỏ.

Khía cạnh thứ hai : đời sống xã hội yêu thương. Chính tình thương yêu là bằng chứng thuyết phục nhất về Thiên Chúa. Từ mấy năm nay, mỗi mùa hè, các thày của Đại chủng viện Hà nội được gửi đến phục vụ các cụ bệnh nhân trong các trại phong miền Bắc. Công việc này khởi đầu khá khó khăn. Các thày chưa quen nên rất ngần ngại. Không biết mình vào trại phong sẽ làm được gì. Các bệnh nhân e ngại không hiểu các ông thanh niên học thức ăn trắng mặc trơn này có khinh miệt bệnh nhân không. Cán bộ các trại thì cẩn thận đề phòng sợ các thày tu vào đây truyền đạo. Nhưng sau một mùa hè tất cả những e ngại nghi ngờ đều biến tan. Các thày, sau khi được tiếp xúc với các cụ bệnh nhân, hiểu được hoàn cảnh của các cụ thì rất thông cảm. Hơn nữa các thày còn cảm phục các cụ, vì các cụ đã can đảm phấn đấu với số phận, can đảm sống cuộc sống vất vả của mình không chút than van. Nhất là các cụ có lòng yêu thương nhau giúp đỡ nhau tận tình. Các cụ thì cảm mến các thày vì tuy là người xa lạ, nhưng các thày đến chia sẻ với các cụ như người nhà, cùng ăn, cùng làm với các cụ, nhất là lắng nghe tâm sự và thông cảm với các cụ. Còn cán bộ các trại thì rất vui mừng. Không những các thày không truyền đạo, không nói gì về đạo mà còn làm cho bầu khí trong trại vui tươi phấn khởi. Các cụ bệnh nhân được giúp đỡ. Các cháu thiếu nhi con cháu bệnh nhân được học văn hóa. Cán bộ các trại cũng được học vi tính, học ngoại ngữ. Hết một mùa hè, giám đốc các trại đến cám ơn Cha Giám đốc Đại chủng viện và xin cho các thày đến nhiều hơn, không chỉ một tháng mà cả ba tháng hè, không chỉ mùa hè mà cả trong năm. Rồi các trại mời các cha vào dâng lễ dù đa số các bệnh nhân không phải đạo công giáo. Vì các cha các thày đến làm cho trại vui tươi, bệnh nhân phấn khởi và những người chung quanh không còn mặc cảm xa lánh bệnh nhân. Như thế đó, Tin Mừng được truyền lan không phải bằng lời nói mà bằng tình yêu thương. Xã hội có văn minh là một xã hội nâng cao phẩm giá con người. Nhưng xã hội có tình thương yêu mới là một xã hội đáng sống, đáng mơ ước.

Cha rất vui mừng vì biết các bạn trẻ các nơi đang có những sáng kiến đa dạng thực hành tình yêu thương. Có những nhóm Ve Chai đi nhặt rác để giúp người nghèo. Có những nhóm sinh viên tình nguyện Tiếp Sức Mùa Thi giúp các thí sinh từ quê lên thành phố thi cử được an tâm. Có những thanh niên tình nguyện vào những bản làng xa xôi để chung sống với dân nghèo, dạy văn hóa cho trẻ em mù chữ..

Đó chính là những bông hoa làm cho xã hội thêm tươi đẹp. Đó là những viên gạch xây dựng một xã hội đầy tình người. Đó chính là Tin Mừng của Thiên Chúa gửi đến cho loài người. Tin Mừng đó mọi người đang khao khát. Tin Mừng đó đang thắp lên hi vọng. Cha cầu chúc cho tất cả các bạn trẻ, sau những ngày Đại hội tại Hải phòng này, trở thành những sứ giả loan Tin Mừng của Chúa đến khắp mọi môi trường của đời sống. Xin Chúa ban Thánh Thần cho các con và chúc lành cho các con. Amen.