Takhek 4/12/06 - –Cộng đồng Công Giáo nhỏ bé của Lào vào ngày 9 tháng 12 sắp tới sẽ có thêm 2 tân chức được thu phong linh mục. Đó là hai thầy Peter Wilaiphorn Phonasa và Luke Sukpaphorn Duangchansai. ĐGM John Sommeng Worachak, Giám Quản Tông Tòa ở Takhek sẽ chủ sự lễ truyền chức.

Lễ truyền chức lần này cũng như lễ truyền chức vào tháng 6 vừa qua đều có ý nghiã lịch sử vì sau hơn 30 năm, Giáo Hội Công Giáo Lào mới có hai thánh lễ truyền chức cho 3 Linh Mục. Lần trước vào tháng 6 có lễ truyền chức cho cha Somphone Vilavongsy thuộc dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm. Đây là linh mục đầu tiên được truyền chức sau năm 1975.

Từ khi cộng sản Pathet Lào lên nắm chính quyền vào năm 1975, không một nhà truyền giáo nào có thể vào đất Lào. Trong những năm đó, những nhà tập của chị em dòng Mến Thánh Giá trước đây là của Việt Nam và Nữ Tử Bác Ái của thánh Jean Antide trước đây của Pháp, chỉ còn toàn là các chị em trẻ người Lào tu trì.

Chính quyền cho mở một đại chủng viện nhưng kiểm soát rất chặt chẽ và chỉ cho những linh mục Lào giảng dậy. Cơ sở này nằm ở Takhet vừa có rất ít chủng sinh, vừa không có giáo sư giảng dậy. Ở Takhet Giáo Hội Công Giáo tương đối được tự do nên hàng năm có những Linh Mục giáo sư ngoại quốc giả làm khách du lịch lịch đến giảng dậy vội vã trong 8 ngày rồi về.

Trong cả 100 năm qua dòng Tận Hiến có mội liên hệ chặt chẽ với Lào. Hơn 100 vị gốc Pháp và Ý đã đến Lào phục vụ từ năm 1935 đến 1975 và có 7 vị thừa sai đã hy sinh tính mạng vì chiến tranh. Dòng đã tạo được những làng toàn tòng Công Giáo. Sau 1975, tất cả các cha dòng Tận Hiến bị trục xuất và từ đó, Giáo Hội Công Giáo nói chung và việc đào tạo linh muc nói riêng tại Lào bước vào gia đoạn thầm lặng

Hiện nay dân số Lào có khoảng 6 triệu người trong đó 42,000 người là tín hữu Công Giáo chia làm 4 giáo hạt đại diện tông tòa. Giáo hạt tại Luang Prabang ở phía Bắc bị mất mát nhiều hơn cả. Giáo hạt chỉ còn một Đức Ông Tito Banchong Thopanhom, là giảm quản tông tòa, cùng với sự trợ giúp của một số giáo lý viên.