Vientiane 24 05/06 – Từ khi cộng sản Lào nắm chính quyền vào năm 1975 đến nay, đây là lần đầu tiên sau hơn 30 năm Giáo Hội Công Giáo Lào mới có lễ phong chức Linh Mục.

Theo dự trù thầy Sophone Vilavongsy, 32 tuổi thuộc dòng Tận Hiến sẽ được phong chức Linh Mục vào ngày 16 tháng 6 tới đây. Đáng lẽ ra thầy được chịu chức Linh Mục vào ngày 8 tháng 12 năm ngoái, nhưng vào giờ phút chót, chính quyền đã ra lệnh ngưng lễ phong chức mà không đưa ra lý do.

Theo nguồn tin địa phương cho biết lễ phong chức vào ngày 16 tháng 6 sẽ không diễn ra trong bầu khí tưng bừng trang trọng.Tuy nhiên thầy Sophone cũng sẽ trở thành Linh Mục tiên khởi. Cũng theo nguồn tin trên thì từ nay tới cuối năm tới, người ta hy vọng sẽ có thêm 4 đợt phong chức Linh Mục nữa.

Vào tháng 12 năm ngoái, khi chính quyền dự định cho thầy Sophone chịu chức Linh Mục, họ đã đặt điều kiện là lễ phong chức không được cử hành công khai, không được truyền chức tại sinh quán của linh mục Sophone, và cũng không được cho nhiều người tham dự. Nhưng cuối cùng, họ cũng không cho phép tổ chức lễ phong chức.

Kể từ năm 1975 tất cả các cơ quan tôn giáo ngoại quốc không được phép hoạt động tại Lào. Tuy nhiên các dì phước dòng Mến Thánh Giá và các dì phước dòng Bác Ái Thánh Joan Antida vẫn lén lút điều hành các nhà huấn luyện về tôn giáo

Ở Paksé có một đại chủng viện mà các giáo sư là các người Lào đã được chính quyền chấp thuận cho dậy nhưng bị theo dõi rất chặt chẽ. Theo tin được biết hàng năm có một giáo sĩ giả làm khách du lịch đến Lào và lén vào chủng viện dậy thần học. Khóa học chỉ kéo dài trong 7 hay 8 ngày.

Dòng Tận Hiến là dòng truyền giáo đã có mặt tại Lào từ năm 1935. Vào năm 1975, tại Lào đã có hơn 100 cha thầy mà hầu hết là người Pháp và Ý. Các giáo sĩ này bị trục xuất về nước sau khi Pathet Lào nắm chính quyền. Trong chiến tranh 7 tu sĩ dòng Tận Hiến đã bị chết.