1. Xe tăng T-55 của Nga tấn công Robotyne. Kết thúc thật tồi tệ.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russians Got Cocky After Avdiivka, And Sent 70-Year-Old T-55 Tanks To Attack Robotyne. It Ended Badly.”, nghĩa là “Người Nga tỏ ra tự mãn sau Avdiivka và cử xe tăng T-55 70 tuổi tấn công Robotyne. Nó đã kết thúc tồi tệ.”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Sau cuộc phòng thủ tàn bạo kéo dài 4 tháng trước lực lượng Nga đông gấp 10 lần, Lữ đoàn cơ giới số 110 của quân đội Ukraine hôm thứ Sáu cuối cùng đã rời khỏi đống đổ nát ở Avdiivka, ở miền đông Ukraine, ngay phía tây bắc Donetsk bị Nga tạm chiếm.

Avdiivka, với ngành công nghiệp nặng từng phát triển mạnh và dân số trước chiến tranh là 30.000 người, là thành phố quan trọng đầu tiên của Ukraine rơi vào tay người Nga trong gần một năm - và không có gì bí mật cả. Một số thành viên Quốc Hội Mỹ bắt đầu chặn thêm viện trợ của Mỹ cho Ukraine bắt đầu từ tháng 10.

Lữ đoàn 110 chiến đấu cho đến khi hết số đạn dược người Mỹ từng cung cấp.

Nhận thấy điểm yếu khi Lữ đoàn 110 rút lui, quân đội Nga đã tấn công vào một số khu vực dọc theo mặt trận dài 600 dặm trong cuộc chiến kéo dài hai năm của Nga với Ukraine.

Nhưng không phải lữ đoàn Ukraine nào cũng mệt mỏi, đông hơn và thiếu đạn như lữ đoàn 110. Lực lượng Ukraine không chỉ giữ vững phòng tuyến vào cuối tuần này mà còn gây thương vong nặng nề cho các lữ đoàn và trung đoàn Nga quá tự tin, trong đó có ít nhất một đơn vị đã cố gắng tấn công các vị trí của Ukraine ở phía nam trên những chiếc xe tăng 70 tuổi chưa được nâng cấp, xe tăng T-55.

Đơn vị đó—có vẻ thuộc Sư đoàn súng trường cơ giới số 42—bị tiêu diệt khi băng qua, từ tây sang đông, một dặm địa hình bằng phẳng ngăn cách phòng tuyến của quân Nga với các vị trí do Lữ đoàn cơ giới số 65 của quân đội Ukraine trấn giữ ở Robotyne, một trong những khu định cư lớn hơn của người Ukraine. được giải phóng vào mùa hè năm ngoái.

Lữ đoàn 65 ném tất cả những gì mình có vào nhóm xung kích Nga gồm hàng chục chiếc T-55 nặng 41 tấn, 4 người, xe đầu kéo bọc thép MT-LB 13 tấn đủ chỗ cho 13 người và xe chiến đấu BMP 13 tấn có chỗ cho 11 người.

Bắn đạn chùm, hỏa tiễn chống tăng cũng như ném chất nổ từ máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, Lữ đoàn 65 đã đánh bại cuộc tấn công—và thực hiện một số cuộc trả thù cho những người đàn ông và phụ nữ của Lữ đoàn 110 đã hy sinh khi bảo vệ Avdiivka.

Một máy bay không người lái của Ukraine đã đâm vào đầu một chiếc BMP khi một số binh sĩ Nga ngồi trên nóc xe. Một máy bay không người lái khác đâm vào chiếc MT-LB ngay sau khi một đầu người lái, thò ra khỏi cửa sập. Một chiếc T-55 ăn hỏa tiễn chống tăng. Một số bộ binh Nga đã tiến vào được chiến hào, chỉ để hứng chịu hỏa lực từ những quả đạn chùm phát tán nhiều loại đạn con cỡ lựu đạn.

Khi lớp bụi lắng xuống hôm thứ Hai, nhà phân tích nguồn mở Andrew Perpetua đã thống kê – dọc theo chiến tuyến – 28 xe tăng và phương tiện chiến đấu của Nga bị hư hỏng, phá hủy và bị bỏ lại. Ông chỉ đếm được 6 xe tăng và phương tiện chiến đấu của Ukraine bị hư hỏng, phá hủy và bỏ lại.

Cuộc tấn công thất bại vào Robotyne chiếm phần lớn tổn thất của quân Nga. Nhóm tấn công đó được cho là đã mất 18 phương tiện và 70 người.

Việc người Nga phần lớn không thể phát huy được lợi thế về hỏa lực sau khi vượt qua Avdiivka không có gì đáng ngạc nhiên. Quân đội Nga ban đầu cử 40.000 quân tấn công Avdiivka với số quân khoảng 2 ngàn.

Sau khi 13.000 người Nga chết hoặc bị thương vào đầu tháng 12, Điện Cẩm Linh đã tăng cường các Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 2 và 41 xung quanh Avdiivka. Hàng ngàn người khác chết, trong đó có 1.300 người chỉ trong một ngày khi chiến dịch của Nga lên đến đỉnh điểm.

Lực lượng Nga ở Ukraine có khoảng 470.000 quân, có lẽ 1/4 trong số đó là bộ binh và lực lượng cơ giới. Có khả năng sáu phần trăm tổng lực lượng, và cứ bốn binh sĩ chiến đấu thì có một người rơi vào Avdiivka.

Điện Cẩm Linh đang huy động thêm quân và khôi phục thêm nhiều phương tiện đã tồn kho từ lâu - trong số đó có xe MT-LB và T-55 - để bù đắp tổn thất. Các nhà phân tích kết luận rằng người Nga có đủ người và trang thiết bị để tiếp tục chiến đấu đến năm 2025.

Nhưng điều đó không có nghĩa là quân đội Nga có thể duy trì được nỗ lực như vậy trong hai năm. Dự kiến cuộc tấn công mùa đông của Nga sẽ chậm lại khi quân đội Nga bị tàn phá được thiết lập lại và Điện Cẩm Linh xây dựng lại sức mạnh chiến đấu tấn công của mình.

Chậm nhưng không dừng lại. Người Ukraine đang cạn kiệt đạn dược khi các thành viên Quốc Hội tiếp tục chặn viện trợ của Mỹ. Chừng nào các lữ đoàn Ukraine còn phải đếm từng hỏa tiễn, đạn pháo và máy bay không người lái thì các trung đoàn Nga – tràn ngập đạn từ Iran và Bắc Hàn – sẽ có động lực.

2. Ukraine đang tìm kiếm một liên minh quân sự với ít nhất 20 quốc gia mới để giúp cung cấp máy bay không người lái, hợp tác về công nghệ và tăng cường quân đội.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết cho đến nay đã có 8 quốc gia ghi danh tham gia sáng kiến chung do Ukraine, Latvia và Anh đưa ra.

“Chúng tôi nghĩ rằng tám quốc gia chỉ là sự khởi đầu. Chúng tôi muốn có thêm nhiều quốc gia tham gia”, Chernohorenko nói.

Máy bay không người lái đã trở thành một phần quan trọng trong chiến thuật giám sát và tấn công các mục tiêu của cả hai bên trong cuộc chiến Ukraine-Nga vì chi phí tương đối thấp.

Ukraine đã tăng cường sản xuất máy bay không người lái trong nước một cách đáng kể trong năm qua.

Vadym Sukharevskyi, chỉ huy lực lượng máy bay không người lái của Ukraine, cho biết mục tiêu là đưa nhiều máy bay không người lái ra tiền tuyến hơn Nga.

“Đối phương đang tiến lên, nó có cơ sở công nghiệp hùng mạnh. Đúng, chúng tôi đang đuổi kịp ở đâu đó… chúng tôi sẽ làm mọi thứ để cải thiện sự ngang bằng này và vượt qua họ.”

3. Khi người Ukraine tung ra 50.000 máy bay không người lái mỗi tháng, người Nga không thể khiến thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái của họ hoạt động

Khi các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ bắt đầu chặn viện trợ của Mỹ cho Ukraine bắt đầu từ tháng 10, họ đã tước đi một trong những nguồn đạn pháo chính của lực lượng Ukraine.

Người Ukraine đã thích nghi tốt nhất có thể, khai thác nguồn cung cấp ngày càng tăng trong nước máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất nặng 2 pound, mỗi chiếc mang theo một pound chất nổ. Đến tháng 12, công nhân ở Ukraine đã chế tạo được khoảng 50.000 chiếc FPV mỗi tháng với chi phí vài trăm Mỹ Kim mỗi chiếc.

Nằm cách người điều khiển khoảng hai dặm, những chiếc máy bay không người lái nhỏ bé này lao vào các phương tiện của Nga, thậm chí đuổi theo và cho nổ tung từng binh sĩ Nga, những người dùng súng trường và gậy đánh vào chúng.

Ngày nay FPV có thể là vũ khí gây thương vong nhiều nhất trong kho của Ukraine. Và người Nga biết điều đó. Không phải vô cớ mà họ lắp đặt thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến lên ngày càng nhiều phương tiện. Về lý thuyết, thiết bị gây nhiễu sẽ chặn tín hiệu vô tuyến giữa FPV và người điều khiển nó, khiến máy bay không người lái đi chệch hướng.

Vấn đề đối với người Nga là thiết bị gây nhiễu của họ không hoạt động. Thế hệ gây nhiễu chiến trường đầu tiên, RP-377, hầu hết không ngăn được FPV. Bây giờ thiết bị gây nhiễu Volnorez thế hệ thứ hai cũng đang thất bại.

Vẫn còn một câu hỏi mở về việc liệu thiết bị gây nhiễu thế hệ thứ ba, Saniya, có thể cải thiện so với những thiết bị tiền nhiệm hay không. Công bằng mà nói đây là một câu hỏi mang tính sống còn đối với nhiều binh sĩ Nga ở Ukraine.

Khi máy bay không người lái FPV thay thế pháo binh trở thành mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với lực lượng mặt đất của Nga vào cuối năm ngoái, quân đội Nga đã phản ứng bằng cách gắn vào các phương tiện bọc thép của mình bất kỳ thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến nào họ có trong tay.

Lúc đầu, điều đó có nghĩa là thiết bị gây nhiễu cầm tay RP-377, được Điện Cẩm Linh phát triển để bảo vệ quân đội của mình ở Syria khỏi bom phát nổ vô tuyến. RP-377 có lợi thế là có sẵn với số lượng khá lớn.

Có một số rủi ro là thiết bị gây nhiễu sẽ cản trở hoạt động của máy bay không người lái Ukraine. “Tôi đã nhìn thấy các ảnh quang phổ,” chuyên gia máy bay không người lái người Ukraine Serhii Beskrestnov viết sau khi kiểm tra một chiếc RP-377 bị bắt giữ. “Sự can thiệp có phẩm chất rất cao.”

Nhưng “cái giá phải trả cho việc này là một phạm vi bảo vệ nhỏ,” Beskrestnov nói thêm. RP-377 thường là một hệ thống ba lô: nó lấy năng lượng từ pin di động chứ không phải từ động cơ của xe. Vì vậy, khi RP-377 cố gắng gây nhiễu nhiều tần số—một chế độ hoạt động ngốn điện—nó sẽ hy sinh phạm vi.

Đúng vậy, một chiếc FPV của Ukraine có thể bị mù khi lao về phía mục tiêu. Nhưng nó sẽ bị mù khi chuẩn bị sẵn sàng cho một cú đánh tê liệt. RP-377 hoạt động nhưng nó không hoạt động đủ xa. Chính xác thì bao xa? Có lẽ chỉ vài chục mét.

Đây rõ ràng là điểm yếu trong khả năng gây nhiễu của Nga mà các nhà điều hành máy bay không người lái Ukraine đã khai thác vào cuối năm ngoái và đầu năm nay khi họ bay chiếc FPV của mình xuyên qua vùng nhiễu điện từ. Họ phải công nhận rằng họ đã kịp thời phát hiện ra lỗ hổng của RP-377 để tận dụng lợi thế của nó.

Nhưng lợi thế của Ukraine có vẻ như sẽ kết thúc khi người Nga thích nghi. Khi những sai sót của RP-377 trở nên rõ ràng, Điện Cẩm Linh bắt đầu lắp đặt ngày càng nhiều thiết bị gây nhiễu Volnorez gắn trên xe được chế tạo với tầm hoạt động lên đến nửa dặm.

Nhưng một chiếc Volnorez sẽ vô dụng nếu nó không được chế tạo đúng cách. Và đến bây giờ rõ ràng là nhiều trong số chúng được làm rất tệ. “Việc tháo dỡ một số sản phẩm Volnorez bị cháy đã dẫn đến những phát hiện khiến các chuyên gia hoàn toàn bất ngờ”, một blogger người Nga viết trong một bài viết được dịch bởi @wartranslation.

“ Phẩm chất xây dựng hoàn toàn kém,” blogger phàn nàn. “Thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc cũng giống như ở bóng bán dẫn của trẻ em.”

Điều đáng lo ngại không kém là thiết bị gây nhiễu Volnorez có xu hướng quá nóng. Và ăng-ten của chúng để lại một vùng chết theo hình nón phía trên thiết bị gây nhiễu—một lỗ hổng mà “người Ukraine đã nói đến”, theo blogger này.

Vì vậy, bây giờ người Nga đang chuyển từ các thiết bị gây nhiễu Volnorez gần như hoàn toàn mới của họ, vốn là công nghệ tiên tiến chỉ cách đây vài tháng, và thay thế chúng bằng các thiết bị gây nhiễu Saniya thậm chí còn mới hơn về mặt lý thuyết có phạm vi hoạt động gần một dặm.

Tiền đặt cược không thể cao hơn. Nếu Saniyas được chế tạo tốt, được cung cấp năng lượng đầy đủ và thực sự cung cấp khả năng bảo vệ đáng tin cậy, chúng có thể bắt đầu làm giảm lợi thế về máy bay không người lái của Ukraine, đây là một trong số ít lợi thế của nước này khi cuộc chiến rộng hơn của Nga bước sang năm thứ ba và các thành viên Quốc Hội tiếp tục tước đi năng lực đạn pháo của lực lượng Ukraine..

4. Người phụ nữ California bị bắt vì nghi ngờ phản quốc ở Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “California Woman Arrested on Suspicion of Treason in Russia”, nghĩa là “Người phụ nữ California bị bắt vì nghi ngờ phản quốc ở Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cư dân Los Angeles có quốc tịch Nga và Mỹ đã bị bắt ở Nga vì nghi ngờ phản quốc, truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm thứ Ba.

Người phụ nữ 33 tuổi, chưa được nêu tên, đã bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, bắt giữ tại Yekaterinburg vì nghi ngờ cung cấp “hỗ trợ tài chính” cho Ukraine, cơ quan an ninh nói với hãng thông tấn nhà nước Tass.

Tội danh phản quốc ở Nga có thể bị phạt tù từ 12 đến 20 năm. Định nghĩa tội phản quốc bao gồm hoạt động gián điệp, tiết lộ bí mật nhà nước cho một quốc gia hoặc tổ chức nước ngoài và cung cấp hỗ trợ tài chính, hậu cần, tư vấn hoặc hỗ trợ khác nếu các hoạt động này nhằm vào an ninh của Nga.

“Cơ quan An ninh Liên bang ở Yekaterinburg đã ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp của một cư dân 33 tuổi ở Los Angeles, người có hai quốc tịch Nga và Hoa Kỳ, người đã tham gia cung cấp hỗ trợ tài chính cho một quốc gia nước ngoài trong các hoạt động chống lại chính quyền. an ninh của đất nước chúng tôi”, FSB cho biết.

Theo cơ quan tình báo Nga, “kể từ tháng 2 năm 2022, cô ấy đã chủ động thu tiền vì lợi ích của một trong các tổ chức Ukraine, số tiền này sau đó được sử dụng để mua các mặt hàng như thuốc, thiết bị, vũ khí và đạn dược chiến thuật cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.”

FSB cũng cáo buộc người phụ nữ này liên tục tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ Ukraine khi ở Mỹ.

Một số công dân Mỹ hiện đang bị giam giữ ở Nga, trong đó có phóng viên Evan Gershkovich của The Wall Street Journal và cựu quan chức an ninh máy tính và thủy quân lục chiến Paul Whelan.

Max Seddon, trưởng văn phòng tờ Financial Times ở Mạc Tư Khoa, viết trong một bài đăng trên X, : “Nga đã bỏ tù một người Mỹ khác.

“FSB cho biết họ đã buộc tội công dân mang hai quốc tịch Nga-Mỹ, 33 tuổi, về tội phản quốc vì tổ chức gây quỹ cho quân đội Ukraine. Cô ấy bị bắt ở Ekaterinburg – cũng là thành phố mà FSB đã bắt giữ Evan Gershkovich vào năm ngoái”, Seddon nói thêm.

Các cơ quan thông tấn nhà nước của Nga đã công bố một đoạn video ghi lại khoảnh khắc các sĩ quan FSB bắt giữ người phụ nữ này để đưa về nhà giam.

Nó cho thấy người phụ nữ 33 tuổi bị còng tay, mặc áo khoác trắng với chiếc mũ trắng kéo xuống che mắt.

Cô hiện đang ở trong một trung tâm giam giữ trước khi xét xử.

5. Liên Hiệp Âu Châu yêu cầu minh bạch về cái chết của Navalny từ nhà ngoại giao Nga

Liên minh Âu Châu hôm thứ Ba cho biết họ đã triệu tập đại biện Nga tại Brussels về cái chết của thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny trong tù.

Ngoài ra, ba quốc gia khác cũng thông báo họ cũng triệu tập đại sứ Nga: là Ý, Ba Lan và Slovenia.

Giám đốc điều hành Liên Hiệp Âu Châu tại Đông Âu, Nga và Trung Á, Michael Siebert, đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập và minh bạch về cái chết của Navalny trong cuộc gặp với Kirill Logvinov, trưởng phái đoàn ngoại giao của Nga tại Liên Hiệp Âu Châu, theo một tuyên bố do liên hiệp:

Phía Liên Hiệp Âu Châu bày tỏ sự phẫn nộ trước cái chết của chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny, trong đó trách nhiệm cuối cùng thuộc về Tổng thống Putin và chính quyền Nga.

Chúng tôi kêu gọi Nga trả thi thể của anh ta cho gia đình ngay lập tức và cho phép gia đình tổ chức tang lễ.

Hôm thứ Hai, Pháp, Phần Lan, Đức, Lithuania, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Hà Lan cho biết họ đã triệu tập các nhà ngoại giao từ đại sứ quán Nga.

6. Trung tâm hậu cần của Ukraine có thể là mục tiêu tiếp theo của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Logistics Hub Could be Targeted by Russia Next”, nghĩa là “Trung tâm hậu cần của Ukraine có thể là mục tiêu tiếp theo của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một chuyên gia nói với Newsweek: Sau khi thị trấn pháo đài Avdiivka bị bao vây thất thủ, các lực lượng Nga có thể tấn công vào Pokrovsk, một trung tâm hậu cần chính cho quân đội Ukraine ở khu vực phía đông Donetsk.

Các nhà quan sát cuộc chiến ở Ukraine đã cân nhắc xem Mạc Tư Khoa có thể đặt mục tiêu tiếp theo ở đâu sau khi Kyiv cho biết lực lượng của họ đã rút khỏi thị trấn tiền tuyến quan trọng Avdiivka sau nhiều tháng giao tranh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quyết định này được đưa ra để cứu mạng các binh sĩ của ông và Nga kể từ đó cho biết họ đã nắm toàn quyền kiểm soát khu vực này, đánh dấu chiến thắng lớn nhất của Mạc Tư Khoa trong nhiều tháng.

Elina Beketova, thuộc Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu ở Washington, DC, nói với Newsweek rằng mục tiêu tiềm năng trong tương lai của Nga có thể là Pokrovsk, nằm cách thành phố Donetsk bị Nga tạm chiếm khoảng 70 km về phía Tây Bắc.

Pokrovsk, nơi có dân số trước chiến tranh khoảng 60.000 người, nằm ở giao lộ của một số tuyến hỏa xa và đường bộ, khiến nơi này trở thành một trung tâm đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực hậu cần của Ukraine.

Cơ quan truyền thông độc lập của Nga Novaya Gazeta đưa tin rằng Pokrovsk đã trở thành một trung tâm vận chuyển di tản, trong khi tờ báo Guardian của Anh lưu ý rằng nhiều tổ chức truyền thông đã sử dụng nó làm căn cứ để đưa tin về những diễn biến ở tiền tuyến gần đó.

Beketova cho biết, mặc dù “vẫn khó” dự đoán người Nga sẽ chọn mục tiêu tiếp theo nào sau Avdiivka hoặc nơi họ sẽ tập hợp lại, nhưng các mục tiêu khác của lực lượng Mạc Tư Khoa có thể bao gồm các thành phố Selidove hoặc Chasiv Yar ở khu vực Donetsk.

Bà nói: “Có khả năng binh lính Nga sẽ tấn công vào các khu định cư lân cận thành phố bị tạm chiếm để kiểm tra khả năng của Lực lượng Vũ trang Ukraine và tiến xa hơn trong khu vực Donetsk”. “Các mục tiêu tiềm năng có thể bao gồm Pokrovsk, Selidove hoặc Chasiv Yar. Có thể sẽ xảy ra một trận chiến quan trọng ở Chasiv Yar, một khu định cư không xa Bakhmut và được xây dựng trên vùng đất cao.”

Đại tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Cancian nói với Newsweek rằng mặc dù Pokrovsk thực sự là một trung tâm hậu cần lớn nhưng nó lại cách Avdiivka một chặng đường dài.

“Ukraine đã mất khoảng 10km lãnh thổ khi rút lui khỏi Avdiivka, một thành phố mà người Nga gần như đã bao vây”. “Để đến được Pokrovsk, người Nga sẽ cần phải tiến xa hơn gấp 5 lần. Đây là nhiều lãnh thổ hơn những gì họ đã chiếm được kể từ tháng 3 năm 2022.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Pokrovsk đã nhiều lần trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công hỏa tiễn kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Tháng trước, 11 người, trong đó có 5 trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn S-300 của Nga vào Pokrovsk, Thống đốc khu vực Donetsk do Ukraine nắm giữ, Vadym Filashkin, cho biết trên kênh Telegram của mình.

Và vào tháng 8 năm 2023, một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn “chạm hai lần” — hai hỏa tiễn Iskander phóng cách nhau 40 phút — đã giết chết 7 người trong thành phố.

7. Nga bác bỏ tuyên bố của Mỹ rằng Mạc Tư Khoa có kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân trong không gian

Putin nói rằng ông phản đối việc triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian và Bộ trưởng Quốc phòng của ông thẳng thừng phủ nhận mọi kế hoạch triển khai như vậy.

Reuters đưa tin, Mỹ đã thông báo với Quốc hội Mỹ và các đồng minh ở Âu Châu về thông tin tình báo mới liên quan đến năng lực hạt nhân của Nga có thể gây ra mối đe dọa quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho rằng những tuyên bố của Mỹ về ý định của Nga là nhằm mục đích khiến các nhà lập pháp Mỹ phải phân bổ thêm kinh phí để chống lại Nga.

Ông Putin cho biết các hoạt động trong không gian của Nga không khác biệt so với các nước khác, trong đó có Mỹ.

Tuần trước, tờ Guardian đưa tin, Tòa Bạch Ốc xác nhận rằng họ đang theo dõi một loại vũ khí chống vệ tinh mới của Nga mà họ cho biết đang được phát triển nhưng chưa được triển khai – gọi nó là “gây rắc rối” nhưng không phải là mối đe dọa ngay lập tức đối với sự an toàn của bất kỳ ai.

8. Ba Lan triệu tập đại sứ Nga

Trong một tuyên bố, ông Radoslaw Sikorski, Ngoại trưởng Ba Lan cho biết Ba Lan “kêu gọi chính quyền Nga phải chịu trách nhiệm về cái chết của Alexei Navalny và tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch để xác định hoàn cảnh và nguyên nhân cái chết của ông”.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ba Lan cho biết: “Các nhà chức trách Liên bang Nga thể hiện sự bác bỏ hoàn toàn các chuẩn mực đạo đức không chỉ trong bối cảnh đối phó với xã hội dân sự trong nước mà còn trong cuộc chiến đang diễn ra chống lại Ukraine”.

Cũng trong ngày thứ Ba, Slovenia cho biết họ đã triệu tập Đại Sứ Nga tới Bộ ở Ljubljana, kêu gọi Mạc Tư Khoa thả tất cả tù nhân chính trị.

Hôm thứ Hai, Pháp, Phần Lan, Đức, Lithuania, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Hà Lan cho biết họ đã triệu tập các nhà ngoại giao từ đại sứ quán Nga.

Nhiều nước phương Tây đã đồng thanh đổ lỗi cho chính quyền Nga về cái chết của Navalny, thủ lĩnh phe đối lập Nga đang bị bỏ tù, người đang thụ án 19 năm tù tại một nhà tù hẻo lánh ở Bắc Cực.

9. Putin cho rằng quân đội Nga cần phát huy thành công trên chiến trường Ukraine sau khi Avdiivka thất thủ.

Putin tỏ ra rất đắc ý cho rằng quân đội Ukraine đã buộc phải chạy trốn khỏi thành phố bị tàn phá trong tình trạng hỗn loạn.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết cuộc tấn công của Nga vẫn tiếp tục và quân đội đang di chuyển về phía tây.

Shoigu cho biết lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát làng Krynky ở vùng Kherson. Nhưng tuyên bố này của Shoigu đã bị phía Ukraine bác bỏ.

Angela Giuffrida của The Guardian cho biết thêm trong báo cáo này rằng Nga trước đó cho biết họ đã nắm toàn quyền kiểm soát thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine, thành quả lớn nhất của nước này kể từ khi chiếm được Bakhmut vào tháng 5 năm ngoái.

Quân đội Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công xa hơn về phía tây từ Avdiivka nhằm giành thêm lợi ích trên chiến trường, một phát ngôn viên của quân đội Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo ngày 22 Tháng Hai, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các cuộc tấn công vào Robotyne.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Lực lượng Mặt đất Nga đã tiếp tục và rất có thể sẽ gia tăng các cuộc tấn công trên bộ vào trục Robotyne ở miền nam Ukraine, nơi đã được Ukraine chiếm lại trong cuộc phản công vào mùa hè năm 2023. Ngôi làng vẫn ở tiền tuyến kể từ đó.

Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 58 của Nga và Lực lượng Dù Nga hoạt động trong khu vực đã chịu thương vong nặng nề trong cuộc phản công của Ukraine. Tuy nhiên, nhịp độ hoạt động thấp hơn kể từ đó và những nỗ lực tuyển quân liên tục của Nga có thể đã giúp các lực lượng Nga trên trục này được phục hồi.

Lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào một số điểm của tiền tuyến trong tuần qua, có thể nhằm mục đích làm căng lực lượng của Ukraine.