1. Cú sốc cho quân Putin - Danh tướng Nga, Tư lệnh chiến trường Ukraine, Anh hùng nước Nga, đã từ trần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Army Commander Dismissed for Ukraine War Failures Dies in Moscow”, nghĩa là “Tư lệnh quân đội Nga bị kỷ luật vì những thất bại trong chiến tranh Ukraine qua đời ở Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thượng Tướng Gennady Zhidko, chỉ huy quân đội hàng đầu của Nga, người đã bị giáng chức do Mạc Tư Khoa gặp thất bại trong cuộc chiến Ukraine, đã qua đời ở tuổi 57, một thống đốc khu vực thông báo hôm thứ Tư.

Cựu chỉ huy Quân khu phía Đông của Nga và từng là cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga đã qua đời tại Mạc Tư Khoa, Thống đốc Khabarovsk Krai Mikhail Degtyarev cho biết như trên.

Zhidko được quân đội Nga xem là một danh tướng. Ông từng là Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga tại Syria vào năm 2016 và năm 2018 được bổ nhiệm làm Tư lệnh Quân khu phía Đông. Ông được bổ nhiệm làm thứ trưởng quốc phòng vào năm 2021.

Ông bị cách chức Tư lệnh chiến trường Ukraine vào tháng 10 năm 2022 và được thay thế bởi Tướng Sergei Surovikin chỉ sau vài tháng sau khi đảm nhận vị trí này. Việc cách chức ông xảy ra khi Nga chịu tổn thất nặng nề trong chiến tranh.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Degtyarev không nói rõ nguyên nhân cái chết của Zhidko.

“Tôi may mắn được biết người đàn ông này, rất quan tâm đến nhu cầu của một người lính giản dị và rất siêng năng phục vụ. Chính những chỉ huy này mới đáng được gọi là chỉ huy,” Degtyarev nói. “Ở Syria, Gennady Valerievich lãnh đạo sở chỉ huy tập đoàn quân của chúng tôi, tại Khabarovsk, ông giữ chức chỉ huy quân đội của Quân khu phía Đông, tại Mạc Tư Khoa - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga.”

Anh ta nói thêm: “Kỷ niệm vĩnh cửu cho Anh hùng.”

Việc sa thải Zhidko vào năm ngoái diễn ra khi Ukraine phát động một cuộc phản công thành công ở thành phố Kherson phía nam và ở khu vực đông bắc Kharkiv, nơi các lực lượng của họ đã chiếm lại những vùng lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ trong cuộc chiến.

Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Anh cho biết như một phần trong đánh giá hàng ngày về cuộc chiến rằng hoạt động kém cỏi của các lực lượng vũ trang Nga trong cuộc xâm lược Ukraine đã gây tốn kém cho lãnh đạo quân đội Nga, rất có thể dẫn đến việc sa thải ít nhất sáu chỉ huy Nga kể từ khi bắt đầu chiến sự vào tháng 2 năm 2022.

“Những vụ sa thải này được kết hợp bởi ít nhất 10 Tướng Nga thiệt mạng trên chiến trường ở Ukraine. Tác động tích lũy đối với tính nhất quán của chỉ huy có thể góp phần gây ra những khó khăn về chiến thuật và hoạt động của Nga”, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết vào thời điểm đó.

Zhidko được phong tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga năm 2017.

Điện Cẩm Linh vẫn chưa bình luận về tin tức về cái chết của ông giữa các đồn đoán cho rằng cái chết của Tướng Zhidko có liên quan đến việc thanh trừng đang diễn ra vì những lo ngại binh biến lật đổ Putin.

2. Cựu Đại tá GRU chỉ trích Putin sau khi bị phạt vì 'làm mất uy tín' Quân đội Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-GRU Colonel Rails at Putin After Fine for 'Discrediting' Russian Army”, nghĩa là “Cựu Đại tá GRU chỉ trích Putin sau khi bị phạt vì 'làm mất uy tín' Quân đội Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một đại tá Nga đã nghỉ hưu đã sử dụng phòng xử án ở Mạc Tư Khoa để lên án cách Tổng thống Vladimir Putin và hai quan chức quân sự hàng đầu của ông điều hành cuộc chiến ở Ukraine.

Vladimir Kvachkov, là một người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, ông ta ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện của Putin, nhưng có quan điểm không tốt về hành vi thời chiến của tổng thống Nga, Bộ trưởng Quốc phòng của ông, Sergei Shoigu, và Tổng Tư lệnh Chiến dịch Valery Gerasimov.

Kvachkov, 74 tuổi, là một đại tá của cơ quan tình báo quân đội Nga, gọi tắt là GRU, người đã bị bỏ tù năm 2005 vì âm mưu ám sát chính trị gia và doanh nhân Anatoly Chubais vào năm 2005, cho đến khi ông được tha bổng vào năm 2008.

Kênh Telegram tiếng Nga Ostarozhna Novosti (Warning News) đưa tin hôm thứ Ba rằng Kvachkov đã xuất hiện tại một tòa án ở Mạc Tư Khoa sau khi anh ta bị buộc tội vào tháng trước vì làm mất uy tín của quân đội sau những bình luận mà anh ta đã đưa ra trong ba bài đăng trên mạng xã hội Nga Odnoklassniki.

Trang web cho biết Tòa án quận Tverskoy đã từ chối yêu cầu triệu tập bảy nhân chứng trong phiên điều trần của ông, trong đó ông bị phạt vì chỉ trích Putin và hành vi của các thủ lĩnh của Bộ Quốc phòng Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ostarozhna Novosti đã chia sẻ một bức ảnh chụp màn hình cho thấy những bình luận mà ông đưa ra trong phòng xử án, trong đó ông chỉ trích giới lãnh đạo Nga. “Họ nói rằng tôi đang làm mất uy tín của lực lượng vũ trang. Theo tôi, những công dân sau đây đang làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang — Putin, Shoigu, Gerasimov,” ông nói.

Khi được thông báo rằng thế là “đủ rồi”, Kvachkov được cho là đã nói tiếp thêm, “Những người không thể tiến hành chiến tranh đang làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang. Nhưng chúng tôi có thể làm được, và chúng tôi biết cách làm.” Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận.

Kvachkov bị phạt 40.000 rúp hay 405 Mỹ Kim, mặc dù anh ta đã nộp đơn khiếu nại đối với cáo buộc bôi nhọ.

Bản án của anh ta là động thái mới nhất trong một cuộc đàn áp rõ ràng ở Nga chống lại những người bất đồng chính kiến về cái được chính thức gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Kvachkov là đồng minh của blogger quân sự nổi tiếng và cựu sĩ quan tình báo Nga Igor Girkin, người đã bị bắt sau nhiều lần lên án lãnh đạo quân đội Nga.

Vào tháng 6, Kvachkov đã phát biểu tại một sự kiện ở Mạc Tư Khoa của Câu lạc bộ Những người yêu nước giận dữ, một nhóm những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga có liên hệ với Girkin, những người không hài lòng với cách chiến tranh đang diễn ra.

Năm 2013, Kvachkov bị kết án 13 năm tù sau khi một tòa án ở Mạc Tư Khoa kết tội anh ta thành lập một nhóm khủng bố và âm mưu lật đổ chính phủ, mặc dù thời hạn đã được giảm xuống còn 8 năm. Vào tháng 8 năm 2017, Kvachkov bị kết tội kích động hận thù và phải ngồi tù thêm hai năm.

3. Quân đội Ukraine sử dụng máy ảnh nhiệt để săn lùng mối đe dọa từ Nga

Đối mặt với hàng ngàn quả mìn của Nga trong một cuộc phản công mệt mỏi, các lực lượng vũ trang Ukraine đang sử dụng kỹ thuật trắc nghiệm hình ảnh nhiệt để xác định mối đe dọa đã cướp đi sinh mạng của nhiều người.

CNN đã thấy quân đội tiền tuyến của Ukraine triển khai một máy ảnh nhiệt trên một máy bay không người lái thương mại có sẵn vào lúc hoàng hôn. Máy ảnh bay phía trên các bãi mìn của Nga và phát hiện hàng chục dấu hiệu nhiệt. Một số không có gì nguy hiểm, nhưng đa số là mìn, hầu như không được che đậy. Nhiệt mà chúng thu được từ mặt trời chói chang của mùa hè vào ban ngày được giữ lại khi mặt trời lặn, khiến chúng hiển thị rõ hơn trên máy ảnh nhiệt.

Máy bay không người lái có camera ảnh nhiệt thường được cung cấp cho quân đội tiền tuyến của Ukraine và tương đối rẻ, khoảng 5.000 USD mỗi chiếc. Nhưng quy mô của nhiệm vụ này rất ghê gớm, thường có tới 5 quả mìn trên một mét vuông trên hơn 180.000 km2 vùng đất bị ảnh hưởng bởi bom mìn, theo ước tính chính thức của Ukraine.

Các binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia số 15, gần ngôi làng Robotine có nhiều tranh chấp, nói với CNN rằng chiến thuật này là một phương tiện hiệu quả để định vị một số quả mìn. Đoạn phim được cung cấp cho CNN cho thấy các quả mìn bị trúng các dây mìn chuyên dụng của Ukraine, kích nổ các thiết bị và loại bỏ ít nhất một số mối đe dọa.

Đó là một ví dụ khác về sự khéo léo công nghệ được triển khai cùng với các vũ khí do NATO cung cấp trong những tháng qua để cố gắng hỗ trợ cuộc phản công.

Paul McCann, phát ngôn viên của tổ chức bác ái rà phá bom mìn HALO Trust có trụ sở tại Vương quốc Anh, nói với CNN rằng các chuyên gia rà phá bom mìn của họ đã sử dụng kỹ thuật này ở Angola, nơi nó đã cho thấy một số hứa hẹn. Ông cho biết dấu hiệu nhiệt của các quả mìn có thể nhìn thấy rõ hơn vào lúc bình minh và hoàng hôn khi chúng tương phản nhiều hơn với nhiệt độ bên ngoài.

Một nhóm máy bay không người lái ở vị trí tiền tuyến gần ngôi làng phía nam Robotine nói với CNN rằng các khu vực xung quanh họ bị gài mìn dữ dội như thế nào.

Oleksandr từ Lực lượng Vệ binh Quốc gia số 15 cho biết: “Khi chúng tôi đi vào một hàng cây, chúng tôi đã tìm thấy tới 53 bẫy mìn. “Những thứ này không được làm từ một quả lựu đạn — chúng tôi gọi nó là một 'bó hoa', những quả lựu đạn chồng lên những quả lựu đạn khác.”

Một binh sĩ khác, Anton, mô tả những thử thách cảm xúc ở phía trước.

“Đã có nhiều khoảnh khắc đáng sợ. Mỗi khi bạn đi làm, bạn bước qua nỗi sợ hãi của mình. Bởi vì ai khác sẽ làm điều đó đây? Không ai. Và nếu họ cử người khác đi và có chuyện gì đó xảy ra với anh ta, bạn không thể tha thứ cho chính mình.”

4. Nhận xét từ cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy về cuộc tấn công vào Lviv

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, mô tả các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga “nhằm vào dân thường” ở miền tây Ukraine, là “chỉ vì mục đích giết chóc và gây áp lực tâm lý”.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã bắn tổng cộng 28 hỏa tiễn hành trình vào nước này. 16 hỏa tiễn trong số đó đã bị chặn.

Podolyak nhận xét rằng “Nga cố ý tấn công quy mô lớn vào thường dân. Chỉ vì mục đích giết chóc và áp lực tâm lý.”

Ông nói thêm rằng cuộc tấn công là “một biểu hiện không thể phủ nhận” của “hoạt động khủng bố” của Nga, được ghi lại một cách hợp pháp bởi nhiều vụ phá hủy và nạn nhân.

Tỉnh trưởng Lviv Maksym Kozytskyi cho biết, 6 trong số 7 hỏa tiễn do Nga phóng đã đánh trúng khu vực phía tây Lviv, khiến 15 người bị thương. Hơn bốn mươi tòa nhà và ngôi nhà bị hư hại ở khu vực giáp biên giới Ba Lan, bao gồm cả ở thành phố Lviv, và lưới điện cũng bị hư hại.

5. Các quan chức của Putin ráo riết giữ cho đồng rúp không sụp đổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Officials Scramble to Keep Ruble From Collapsing”, nghĩa là “Các quan chức của Putin ráo riết giữ cho đồng rúp không sụp đổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất trong cuộc họp khẩn cấp đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, sau khi đồng rúp giảm mạnh so với đồng đô la.

Quyết định của ngân hàng hôm thứ Ba về việc tăng lãi suất từ 8,5% lên 12% cao hơn mức 10% mỗi năm mà hầu hết các nhà phân tích dự kiến đã diễn ra theo sau việc đồng rúp trượt đến mức 100 rúp mới đổi được một đô la Mỹ một ngày trước đó.

Trước quyết định này, đồng tiền của Nga đã phục hồi, tăng hơn 2%. Vào chiều ngày thứ Ba 95 rúp đổi được một đồng đô la. Tuy nhiên, vào sáng ngày thứ Tư, đồng tiền của Nga lại tuột giá 98 rúp mới đổi được một đô la.

Ngân hàng trung ương cho rằng nhu cầu trong nước ngày càng tăng đang khiến nền kinh tế trở nên quá nóng và có kỳ vọng lạm phát gia tăng.

Họ cho biết quyết định của mình nhằm mục đích đưa lạm phát xuống 4% vào năm tới, từ mức 4,4% hiện tại. Ngân hàng trung ương đã cảnh báo về áp lực lạm phát trong khoảng một năm sau khi Putin ban hành lệnh huy động một phần 300.000 người vào tháng Chín.

Nền kinh tế Nga ngày càng trở nên quân sự hóa, với các ước tính được công bố trong tháng này cho thấy hơn một phần ba ngân sách nhà nước trong năm nay, tương đương hơn 100 tỷ USD, sẽ dành cho quốc phòng. Nga cũng đã phải vượt qua các lệnh trừng phạt quốc tế.

Doanh số xuất khẩu giảm, nhập khẩu gia tăng và tăng chi tiêu để tài trợ cho cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin, tất cả đều góp phần làm đồng rúp suy yếu và lạm phát gia tăng.

Tuy nhiên, Chris Weafer, giám đốc điều hành của công ty tư vấn chiến lược Macro Advisory Ltd, nói với Newsweek rằng vì đồng rúp đã trở thành đồng tiền được nhà nước quản lý kể từ tháng 3 năm 2022, quyết định của ngân hàng trung ương không phản ánh khủng hoảng thị trường hoặc sự sụp đổ kinh tế sắp xảy ra ở Nga.

Ông cho biết ưu tiên năm ngoái là giảm lạm phát đã đạt đỉnh 18% vào tháng 3 và tháng 4 năm 2022, đạt được bằng cách giữ đồng rúp ở mức gần 60 so với đồng đô la.

Chính sách này đã thay đổi khi lệnh cấm xuất khẩu dầu của Nga sang Âu Châu bắt đầu vào tháng 12 và ngân hàng trung ương đã làm việc với bộ tài chính và các công ty có thu nhập từ xuất khẩu chính để bù đắp cho việc thuế dầu giảm mạnh.

Weafer, người đã báo cáo về nền kinh tế Nga từ năm 1998, cho biết: “Điều đó có nghĩa là họ đã điều chỉnh đồng rúp xuống giá so với đồng đô la Mỹ để bù đắp cho việc thu nhập từ đồng đô la thấp hơn.

“Nhưng có vẻ như họ đã hơi hoảng sợ vào tháng 6, khi làn sóng phá giá gần đây bắt đầu”

Weafer cho biết các lệnh trừng phạt đã gây căng thẳng cho ngân sách của Nga và dẫn đến giảm chi tiêu nhà nước trong các lĩnh vực khác ngoài quân sự, hỗ trợ việc làm và chi tiêu xã hội. Tuy nhiên, nền kinh tế không phải đối mặt với sự sụp đổ hoặc khủng hoảng sắp xảy ra và do đó, Điện Cẩm Linh không chịu áp lực phải thay đổi hành động của mình.

Ông nói: “Có đủ tiền để duy trì sự ổn định, mặc dù phải trả giá bằng tăng trưởng kinh tế.

6. Nga phạt Reddit vì không xóa “nội dung bị cấm”

Một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã phạt Reddit vì đã không xóa những gì họ nói là thông tin sai lệch hoặc “nội dung bị cấm” liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine trên nền tảng của họ, khi Điện Cẩm Linh đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Khoản tiền phạt 2 triệu rúp (khoảng 20.300 USD) cũng được đưa ra đối với nội dung đăng tải về tổ chức nhà tù AUE *, tổ chức bị cấm ở Nga, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin hôm thứ Ba.

Thẩm phán Timur Vakhrameev nói rằng Reddit đã bị phạt theo Bộ luật vi phạm hành chính của Liên bang Nga.

Tòa án tương tự sẽ xem xét một vụ kiện khác vào hôm thứ Ba chống lại Wikimedia Foundation, nhà điều hành Wikipedia, vì đã không xóa nội dung có thể bị cấm.

7. Đại sứ Hoa Kỳ tại Ba Lan cảm ơn những người lính đã “bảo vệ tự do của chúng ta” vào Ngày Quân đội Ba Lan

Đại sứ Hoa Kỳ tại Ba Lan bày tỏ lòng biết ơn đối với các binh sĩ Ba Lan vì đã “kề vai sát cánh” với Washington và “bảo vệ tự do của chúng ta” và “các giá trị chung”, khi các đồng minh của Ukraine tìm cách thể hiện sự đoàn kết của họ giữa cuộc xâm lược của Nga.

Mark Brzezinski cho biết ông muốn “thay mặt Hoa Kỳ” gửi đến những người lính Ba Lan “sự đánh giá cao nhất” vào ngày 15 tháng 8, khi Ba Lan kỷ niệm Ngày Quân đội quốc gia.

Ngày 15 tháng 8 là ngày kỷ niệm chiến thắng năm 1920 trước nước Nga Xô viết trong Trận Warsaw, được người dân địa phương gọi là “Phép lạ trên sông Vistula”.

“Hôm nay là một ngày tuyệt vời - Ngày quân đội Ba Lan. Nhân dịp này, thay mặt cho Hoa Kỳ, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới những người lính Ba Lan. Hợp tác quân sự là một yếu tố quan trọng trong mối quan hệ Ba Lan-Mỹ của chúng tôi,” Brzezinski viết trong một bài đăng trên X, trước đây được gọi là Twitter.

“Các bạn là đồng minh, bạn bè, anh chị em của chúng tôi trong chiến đấu. Sự hiện diện liên tục của binh lính Hoa Kỳ ở Ba Lan thể hiện cam kết của chúng tôi đối với các nghĩa vụ đồng minh của chúng tôi. Brzezinski nói thêm.

Ba Lan và Mỹ đã tài trợ viện trợ trị giá hàng tỷ đô la để tăng cường sức mạnh quân sự của Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga trong nỗ lực cô lập nền kinh tế của nước này.

8. Nga đã tấn công các cảng Ukraine 7 lần kể từ khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, Zelenskiy nói

Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm ở khu vực Odesa, miền nam Ukraine, đánh dấu lần thứ 7 Nga tấn công vào các cảng của Ukraine kể từ khi Mạc Tư Khoa rút khỏi sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải.

“Đêm qua, những kẻ khủng bố Nga lại nhắm vào các cảng của chúng ta. Cơ sở hạ tầng của chúng ta, liên quan đến việc bảo đảm không phải cho chúng ta mà thôi, nhưng là cho chung - toàn cầu – đó là vấn đề an ninh lương thực,” Zelenskiy cho biết hôm thứ Tư trong bài phát biểu buổi tối của mình gởi quốc dân đồng bào. “Chỉ trong một tháng kể từ khi Nga cố gắng phá hủy Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải, đây là cuộc tấn công lớn thứ bảy, lần thứ bảy của Nga diễn ra ngày hôm nay.”

“Cảng Reni, cảng Izmail, cảng Pivdennyi, cảng Odesa, cảng Chornomorsk, Mykolaiv - mỗi cuộc tấn công của Nga vào các cảng này là một cú đánh vào giá lương thực toàn cầu, một cú đánh vào sự ổn định xã hội và chính trị ở Phi Châu và Á Châu,” ông nói thêm.

Oleh Kiper, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự khu vực Odesa, cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các nhà kho đã làm kho thóc ở Reni đã bị hư hại. Không có thương vong đã được báo cáo, ông nói.

Các cảng nhỏ trên sông Danube đã trở nên quan trọng đối với xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sau sự sụp đổ của thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải vào tháng trước. Các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang cố tình tấn công vào cơ sở hạ tầng cảng trên sông như một phần trong nỗ lực ngăn chặn xuất khẩu - gây ra mối đe dọa đối với an ninh lương thực ở các quốc gia đang phát triển phụ thuộc vào ngũ cốc của Ukraine.

“Những điều cơ bản mang lại cho mọi xã hội một cuộc sống bình thường là thức ăn trên bàn ăn của các gia đình. Không có kẻ khủng bố nào khác trên thế giới, ngoại trừ Nga, từng công khai và cố ý tấn công an ninh của nhiều quốc gia cùng một lúc như vậy”, ông Zelenskiy nói.

“Chúng ta phải đáp ứng điều này. Tất cả chúng ta! Chúng ta cần phải chống lại điều này - một cách tích cực, với những nỗ lực chung,” ông kết luận.

9. 1 người thiệt mạng và 6 người bị thương trong vụ pháo kích của Nga vào khu vực Dnipropetrovsk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 17 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết một thường dân đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ pháo kích của Nga vào khu vực Dnipropetrovsk của Ukraine hôm thứ Tư.

Phần lớn những người thương vong ở quận Mezhivskyi, cách thành phố Dnipro khoảng 160 km và giáp với vùng Donetsk.

“Cũng có rất nhiều sự tàn phá. Cô cho biết ba đám cháy đã bùng phát và lực lượng cấp cứu đã dập tắt được.”

Một doanh nghiệp nông nghiệp, một cơ sở giáo dục, 49 ngôi nhà riêng và xe hơi đã bị hư hại.

Cô nói thêm rằng người thiệt mạng là một nam thanh niên 18 tuổi và trong số những người bị thương có một bé gái 2 tuổi.

“Cháu bé và một trong những người bị thương phải vào bệnh viện.”

“Hai xe buýt di tản khỏi cộng đồng làng đã được huy động và 12 người đã được di tản khỏi khu vực nguy hiểm. Một nhà tâm lý học đang làm việc với các nạn nhân”

Quân xâm lược Nga cũng nã pháo hạng nặng vào cộng đồng Nikopol và Marhanets.

“Một người đàn ông 63 tuổi bị thương. Anh ta bị chấn thương do nổ mìn và một vết thương do mảnh đạn. Anh ta vào bệnh viện trong tình trạng vừa phải,”

10. Ngân hàng trung ương Nga tăng lãi suất lên 12% để kiềm chế lạm phát

Ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất lên 12% để cố gắng kiềm chế lạm phát khi nước này vật lộn với nền kinh tế suy yếu do lệnh trừng phạt của phương Tây và doanh thu xuất khẩu giảm.

“Quyết định này nhằm mục đích hạn chế rủi ro ổn định giá cả,” Ngân hàng Trung ương Nga cho biết hôm thứ Ba sau khi tổ chức cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng quản trị. Nó nói thêm rằng “sự tăng trưởng nhu cầu trong nước” cùng với “áp lực lạm phát” đã ảnh hưởng đến giá trị của đồng rúp.

Đồng rúp chạm mức thấp nhất trong 17 tháng so với đồng đô la vào hôm thứ Hai. Hơn 100 rúp mới đổi được một đồng đô la. Giá trị của đồng tiền này giảm 40% trong năm nay cho thấy các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine đang siết chặt nền kinh tế của đất nước như thế nào.

Lãi suất đã lên cao tới mức 8,5% cho đến hôm thứ Ba trước khi có quyết định mới nhất của ngân hàng là tăng lên 12% để dân chúng không hối hả rút tiền ra khỏi các ngân hàng. Theo đúng chính sách luôn nói một cách tích cực ngay cả trong các bối cảnh bi đát nhất, ngân hàng nói thêm rằng họ áp dụng biện pháp này để “ổn định” lạm phát và đáp ứng “nhu cầu nội địa nói chung”.

11. Lãnh đạo Nga và Triều Tiên cam kết mối quan hệ gần gũi hơn giữa hai nước

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân hôm thứ Ba đã trao đổi thư cam kết tăng cường quan hệ ngoại giao, khi Mạc Tư Khoa tìm cách tăng cường quan hệ với các đồng minh còn lại của mình trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine.

Trong bức thư gửi ông Putin, ông Kim cho biết “tình bạn và tình đoàn kết” của hai nước sẽ “được phát triển hơn nữa thành mối quan hệ chiến lược lâu dài”, nơi họ sẽ “hỗ trợ và hợp tác mạnh mẽ với nhau”, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết như trên.

Kim đề cập đến các lực lượng du kích của Nga và Hàn Quốc đã chiến đấu cùng nhau trong Thế chiến II, đồng thời nói thêm rằng hai quốc gia “hiện đang thể hiện đầy đủ khả năng bất khả chiến bại của mình”.

Trong một bản ghi nhớ gửi cho ông Kim, ông Putin bày tỏ tin tưởng rằng các đồng minh “sẽ tăng cường hợp tác song phương trong mọi lĩnh vực” để bảo đảm “sự ổn định và an ninh vững chắc của bán đảo Triều Tiên và toàn bộ khu vực Đông Bắc Á”, theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS.

Cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra vào ngày 15 tháng 8, tức là Ngày Giải phóng Quốc gia của Triều Tiên. Nó đánh dấu tuyên bố đầu hàng của Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ hai và được tổ chức ở cả Bắc và Nam Triều Tiên.