A.C.Wimmer thuộc phòng tin tức CNA, ngày 29 tháng 12 năm 2023, tường trình rằng trước ngày kỷ niệm một năm ngày mất của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, người viết tiểu sử của ngài, Peter Seewald, đã nêu lên những quan ngại sâu xa về cách Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang quản lý di sản của người tiền nhiệm.

“Đức Bênêđictô tin tưởng Đức Phanxicô. Nhưng nhiều lần ngài đã thất vọng cay đắng,” Seewald nói trong một cuộc phỏng vấn công bố ngày 27/12.

Seewald nói với tờ New Daily Compass rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể đã viết “những bức thư tốt đẹp” cho người tiền nhiệm và mô tả ngài như một “vị giáo hoàng vĩ đại”. Tuy nhiên, trên thực tế, ông nói, Đức Phanxicô đã “xóa bỏ phần lớn những gì quý giá và thân thương đối với Ratzinger”.

Seewald nói, “Nếu bạn thực sự nói về một ‘giáo hoàng vĩ đại’ do xác tín, há bạn lại không nên làm mọi sự có thể làm để trau chuốt di sản của vị này hay sao? Giống như Đức Bênêđíctô XVI đã làm với Đức Gioan Phaolô II? Như chúng ta có thể thấy ngày nay, trên thực tế, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã làm rất ít để duy trì sự tiếp nối với những vị tiền nhiệm của ngài.”

Thay vào đó, vị giáo hoàng Nam Mỹ và Dòng Tên muốn xóa bỏ phần lớn “những gì thân thương đối với Ratzinger,” theo người viết tiểu sử của Đức Bênêđíctô.

‘Đâm vào tim’

Seewald chỉ ra những hạn chế chặt chẽ đối với Thánh lễ Latinh truyền thống của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, đảo ngược tông thư Summorum Pontificum năm 2007 của Đức Bênêđíctô XVI, vốn thừa nhận quyền của tất cả các linh mục được cử hành Thánh lễ sử dụng Sách lễ Rôma năm 1962, bằng tiếng Latinh.

Seewald nói: “Ratzinger muốn bình định Giáo hội mà không đặt câu hỏi về tính hợp lệ của Thánh lễ theo Sách lễ Rôma năm 1969. ‘Cách chúng ta đối xử với phụng vụ’, ông giải thích, ‘quyết định vận mệnh của đức tin và của Giáo hội.’”

Người viết tiểu sử đặt câu hỏi về tính xác thực của “tuyên bố rằng đa số các giám mục đã bỏ phiếu ủng hộ việc bãi bỏ Tông huấn Summorum Pontificum của Đức Bênêđíctô trong một cuộc khảo sát trên toàn thế giới”.

“Điều tôi thấy đặc biệt đáng xấu hổ là vị giáo hoàng danh dự thậm chí còn không được thông báo về hành động này mà phải tìm hiểu về nó từ báo chí. Ngài đã bị đâm vào tim.”

Đức Bênêđíctô đã xây dựng “một cây cầu nhỏ dẫn đến một hòn đảo kho báu gần như bị lãng quên, mà cho đến lúc đó chỉ có thể tiếp cận được qua địa hình khó khăn. Đó là vấn đề được Đức Giáo Hoàng quan tâm và thực sự không có lý do gì để phá bỏ cây cầu này một lần nữa”.

Thanh trừng nhân viên

Seewald cho biết “cuộc thanh trừng nhân viên” đã hoàn tất bức tranh: “Nhiều người ủng hộ đường lối của Ratzinger và học thuyết Công Giáo đã bị ‘lên máy chém’”.

Seewald đặc biệt quan tâm đến cách đối xử của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đối với Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, người vừa là thư ký lâu năm của Đức Bênêđíctô vừa là người đứng đầu Phủ Giáo hoàng của Vatican cho cả hai giáo hoàng trong vài năm.

“Đó là một sự kiện chưa từng có trong lịch sử Giáo hội khi Đức Tổng Giám Mục Gänswein, người cộng tác thân cận nhất của một vị giáo hoàng rất xứng đáng, một nhà thần học vĩ đại nhất từng ngồi trên Ngai Tòa Thánh Phêrô, đã bị tống ra khỏi Vatican một cách đáng xấu hổ. Thậm chí, ngài còn không nhận được một lời cảm ơn chiếu lệ nào cho công việc của mình.”

Seewald lưu ý rằng Gänswein không phải là một trường hợp cá biệt: “Khi một người ủng hộ Ratzinger như Đức Hồng Y [Raymond] Burke, 75 tuổi, bị tước nhà và lương chỉ sau một đêm mà không có bất cứ lời giải thích nào, thật khó để nhận ra tình huynh đệ Kitô giáo trong tất cả những điều này. ”

Cái chết của Đức Bênêđíctô ‘bị công cụ hóa’

Đức Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđíctô XVI qua đời ở tuổi 95 vào ngày 31 tháng 12 năm 2022. Phát biểu với các nhà báo trên chuyến bay trở lại Rome hai tháng sau đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cáo buộc người ta lợi dụng cái chết của vị giáo hoàng người Bavaria theo những cách ích kỷ. Ngài nhấn mạnh, Đức Bênêđíctô XVI “không phải là một người cay đắng”.

“Tôi nghĩ cái chết của Đức Bênêđíctô đã bị công cụ hóa bởi những người muốn phục vụ lợi ích riêng của họ,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói trong cuộc họp báo trên chuyến bay vào ngày 5 tháng 2. Đức Phanxicô nói thêm rằng những người đã lợi dụng một con người tốt lành và thánh thiện như vậy là những người có óc đảng phái và vô đạo đức.