1. Vào bất cứ lúc nào từ hôm nay trở đi, Ukraine sẽ lặng lẽ nhận được F-16

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Any Day Now, Ukraine Will Finally Get Its F-16s”, nghĩa là “Bất cứ ngày nào từ giờ trở đi, Ukraine cuối cùng cũng sẽ nhận được F-16”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Bất cứ ngày nào, lực lượng không quân Ukraine cũng có thể nhận được những chiếc chiến đấu cơ Lockheed Martin F-16 đã qua sử dụng đầu tiên.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã cảm ơn chính phủ Hà Lan “vì quyết định bắt đầu chuẩn bị 18 máy bay phản lực F-16 ban đầu để chuyển giao cho Ukraine”.

Bộ Quốc phòng Hà Lan nhấn mạnh rằng F-16 sẽ không được xuất xưởng cho đến khi mọi thủ tục giấy tờ được hoàn tất và Bộ Quốc phòng Ukraine có căn cứ không quân phù hợp cũng như đủ nhân lực được đào tạo.

Các phi công Ukraine đã đến Rumani học cách lái chiếc F-16 nhanh nhẹn. Có lẽ không có lý do gì mà lô F-16 đầu tiên của Ukraine lại không được giao trong vòng vài tuần, thậm chí là vài ngày tới đây.

Hà Lan, Đan Mạch và Na Uy đều đã cam kết cung cấp cho Ukraine những chiếc F-16 dư thừa của họ. Có khả năng Ukraine sẽ có được hơn 60 chiến đấu cơ siêu thanh một động cơ, một chỗ ngồi, siêu âm để hỗ trợ các chiến đấu cơ MiG và Sukhoi hiện có (và ít phức tạp hơn nhiều).

18 chiếc F-16 đầu tiên này - trong số 42 chiếc mà lực lượng không quân Hà Lan có thể cung cấp trong khoảng thời gian tới - đã được “cải tiến”, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết,

Đó là sự thật: Bản cập nhật giữa vòng đời của F-16A/B, hay MLU, được cải tiến so với chiếc F-16 ban đầu từ đầu những năm 1980. Nhưng đừng hy vọng máy bay Ukraine sẽ nhận được những cải tiến mới nhất mà Không quân Mỹ đang bổ sung cho những chiếc F-16 của mình.

Chiếc MLU cổ điển của những năm 1990, được một số lực lượng không quân Âu Châu sử dụng hoặc gần đây đã được sử dụng—không chỉ lực lượng không quân Hà Lan, mà cả lực lượng không quân Đan Mạch, Na Uy và các lực lượng không quân khác—có radar Northrop Grumman APG-66V2.

Đó là radar nhanh hơn và đáng tin cậy hơn APG-66 ban đầu. Nhưng nó vẫn là một radar cơ học có thể theo dõi đồng thời nhiều nhất một vài mục tiêu. Radar mới mà USAF đang lắp đặt trên những chiếc F-16—APG-83 được quét điện tử của Northrop—đồng thời có thể theo dõi hàng chục mục tiêu.

Chỉ mất vài ngày để đổi một chiếc APG-66 lấy một chiếc APG-83 mới, nhưng không rõ Ukraine có bận tâm đến điều đó hay không – nhất là khi nhu cầu về chiến đấu cơ mới của họ là cấp thiết. Đặc biệt, mỗi chiếc APG-83 có giá hơn 2 triệu Mỹ Kim.

Lực lượng không quân Ukraine có lẽ chỉ có chưa đến một trăm chiếc Mikoyan MiG-29 và Sukhoi Su-27 cổ điển của thập niên 1980 để chống lại các chiến đấu cơ, máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga. Và trong khi người Mỹ đã giúp Ukraine sửa đổi các máy bay phản lực này để mang bom lượn và hỏa tiễn chống bức xạ do Mỹ sản xuất, thì người Mỹ dường như chưa làm gì để cải thiện khả năng không đối không của máy bay Ukraine.

Để chiến đấu tốt hơn trên không, Ukraine cần máy bay mới. Họ cần F-16.

F-16 dễ bay hơn máy bay phản lực kiểu Liên Xô, tự hào có phần cứng cảnh báo radar và gây nhiễu radar hiệu quả và trong điều kiện thích hợp, có thể theo dõi mục tiêu trên không và bắn hỏa tiễn AIM-120 trên không từ khoảng cách 50 dặm hoặc xa hơn, tất nhiên tùy thuộc vào mẫu AIM-120 cụ thể mà Ukraine treo trên máy bay F-16 của mình.

Khoảng cách đó có thể xa hơn hàng chục dặm so với khả năng một chiếc MiG hoặc Sukhoi có thể theo dõi mục tiêu và bắn hỏa tiễn R-27.

Các máy bay đánh chặn tốt nhất của lực lượng không quân Nga, Mikoyan MiG-31 và Sukhoi Su-35, có thể tấn công các mục tiêu trên không ở khoảng cách 80 dặm hoặc xa hơn bằng hỏa tiễn R-37 của chúng, vì vậy phi công F-16 Ukraine có thể chọn tránh thay vì giao chiến với một chiếc MiG. -31 hoặc Su-35.

Nhưng so với các loại chiến đấu cơ, hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái khác, F-16 thể hiện sự cải tiến rõ rệt so với MiG-29 và Su-27.

Những chiếc F-16 cũ của Hà Lan đã tích lũy rất nhiều sự mệt mỏi của khung máy bay trong quá trình phục vụ lâu dài ở Hà Lan. Nhưng ít nhất trong vài năm tới, chúng sẽ tăng cường đáng kể khả năng và năng lực phòng không của lực lượng không quân Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết: “Với F-16, Ukraine có thể tự vệ tốt hơn trước các cuộc tấn công của Nga”.

2. Cựu tư lệnh NATO dự đoán ngày tàn của Vladimir Putin sẽ sớm đến, bạo chúa có thể bị xử bắn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Former NATO Commander's Bleak Prediction for Vladimir Putin”, nghĩa là “Dự đoán ảm đạm của cựu tư lệnh NATO dành cho Vladimir Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu chỉ huy NATO, Đô đốc James Stavridis dự đoán rằng Putin sẽ có kết cục giống như Nicholas II, Sa hoàng cuối cùng của nước Nga.

Đầu tháng này, truyền thông Nga đưa tin ông Putin, người đã nắm quyền trong hơn hai thập kỷ trên cương vị tổng thống và thủ tướng, sẽ tái tranh cử tổng thống với tư cách là một ứng cử viên độc lập. Chức vụ này có nhiệm kỳ sáu năm. Tin tức về việc nhà lãnh đạo Nga ra ứng cử được đưa ra khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, sắp bước sang năm thứ hai.

Hôm thứ Sáu, truyền thông nhà nước Nga, Sputnik, dẫn lời Stavridis cho thấy “cách NATO công nhận sức mạnh quân sự của Nga vào cuối năm 2023” trong một bài đăng trên X.

Truyền thông Nga dẫn lời Stavridis nói: “'Nền kinh tế của Putin đang phát triển... Và quân đội của ông ấy... đã trở thành những lực lượng phòng thủ có năng lực đằng sau vành đai mìn, rào chắn và xe tăng - tất cả được bảo vệ bởi sức mạnh không quân mà Ukraine không thể sánh được.”

Stavridis, một đô đốc Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, từng là chỉ huy đồng minh tối cao của NATO từ năm 2009 đến năm 2013, đã trả lời Sputnik và khẳng định rằng Sputnik đã cắt cúp những nhận định của ông. Ông nói: “Bạn đã không nhắc nhở những người theo dõi mình. Tôi cũng đã nói trong năm nay rằng: Putin đã sát hại Yevgeny Prigozhin, rằng Putin là người bán hàng vĩ đại nhất cho tư cách thành viên NATO từ trước đến nay, và ông ấy nghĩ mình là Stalin nhưng cuối cùng sẽ giống như Nicholas II, Sa hoàng cuối cùng của Nga.”

Nicholas Alexandrovich Romanov, hay Nicholas II, thoái vị năm 1917 sau 23 năm cai trị chuyên quyền. Nicholas II và gia đình ông bị xử bắn vào năm 1918.

“Putin tiếp tục nắm giữ quyền lực thống nhất ở Nga, nhưng chắc chắn những âm thanh bất mãn đang hiện rõ - từ cuộc nổi dậy Prigozhin đến hàng trăm ngàn nam thanh niên trong độ tuổi quân nhân bỏ phiếu bằng chân và rời bỏ quê hương,” Stavridis nói với Newsweek.

“Theo thời gian, tôi cho rằng khả năng Putin bị lật đổ như Nicolas II sẽ cao hơn khả năng ông ấy gặp một cái chết tự nhiên như Stalin. Putin cần phải đàm phán để đi đến một kết luận cho sự bất hạnh của mình ở Ukraine, cho phép ông ta tuyên bố chiến thắng và giữ Crimea cũng như một cây cầu đất liền với Nga, nếu không khả năng chống lại ông ta sẽ tăng lên một cách không thể tránh khỏi. Theo nghĩa đó, ông ta đã thua trong cuộc chiến rồi.”

Khi Ukraine chuẩn bị cho một mùa đông chiến tranh khắc nghiệt khác, Stavridis đã kêu gọi Hoa Kỳ cung cấp thêm viện trợ cho quốc gia Đông Âu này. Mỹ là nước ủng hộ lớn thứ hai cho Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh, sau Liên minh Âu Châu.

Tuy nhiên, một số thành viên Quốc Hội ngày càng mệt mỏi trong việc cấp tiền cho một đồng minh nước ngoài khi Mỹ đang chật vật trong nước để bảo đảm an ninh biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ trước tình trạng người nhập cư bất hợp pháp.

Chủ tịch Hạ viện lúc bấy giờ Kevin McCarthy, nói với các phóng viên vào tháng 9, “Nếu họ muốn tập trung vào Ukraine và không tập trung vào biên giới phía nam, tôi nghĩ các ưu tiên của Đảng Dân chủ là lạc hậu”.

Nói chuyện với John Catsimatidis trên chương trình radio The Cats Roundtable, Stavridis nói hôm Chúa Nhật: “Đó là một tình huống rất nguy hiểm và ở đây, hành động thực sự không diễn ra ở Kyiv. Hành động thực sự là ở Washington. Chúng ta phải cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Nguyên nhân của họ là chính đáng. Chúng ta có đủ khả năng để làm điều này và chúng ta nên làm như vậy. Vì vậy, tôi chỉ lo lắng về cuộc chiến ở Ukraine nếu Mỹ và các đồng minh Âu Châu của chúng ta không thực hiện đúng cam kết mà chúng ta đã đưa ra để hỗ trợ Ukraine”.

Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu viện trợ Ukraine 61 tỷ Mỹ Kim vào tháng 10, nhưng Quốc hội vẫn chưa phê duyệt khoản tài trợ này. Ngoài ra, Ngũ Giác Đài tuần này còn cảnh báo Quốc hội rằng nước này sắp hết tiền dành cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng đang chi 1,07 tỷ Mỹ Kim cuối cùng để mua vũ khí mới cho Ukraine nhằm bổ sung vào kho dự trữ của Mỹ, Kiểm soát viên Ngũ Giác Đài Mike McCord nói với các nhà lãnh đạo quốc hội trong một bức thư hôm thứ Hai.

McCord viết trong bức thư mà Newsweek đã thấy: “Một khi những khoản tiền này được yêu cầu, Bộ sẽ cạn kiệt nguồn tài trợ dành cho chúng tôi để hỗ trợ an ninh cho Ukraine”.

3. Tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh kêu gọi quân đội Mỹ bàn giao các căn cứ của Mỹ ở Âu Châu cho Nga để đổi lấy hòa bình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Host Demands Moscow Troops Take Over US Bases”, nghĩa là “Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga yêu cầu quân đội Mạc Tư Khoa tiếp quản các căn cứ của Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nhà tuyên truyền và người dẫn chương trình truyền hình của Điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov đã đưa ra yêu cầu đối với quân đội Hoa Kỳ trong một chương trình phát sóng gần đây.

Trong một đoạn clip được Nexta, một cơ quan truyền thông Đông Âu chia sẻ trên X, Solovyov yêu cầu Mỹ bàn giao các căn cứ quân sự của mình ở Âu Châu cho Nga. Solovyov, người dẫn chương trình Buổi tối với Vladimir Solovyov, cho biết Nga nên kiểm soát các căn cứ của Mỹ ở Đức, Ý và Bồ Đào Nha.

Ông nói: “Tôi tin rằng tất cả quân xâm lược của Mỹ nên rút khỏi Âu Châu và các căn cứ quân sự của Nga nên nằm sâu cả bên ngoài lãnh thổ Liên bang Nga”. “Ví dụ, việc chiếm giữ một phần căn cứ quân sự đã được người Mỹ chuẩn bị ở Tây Âu là hoàn toàn có thể. Ramstein có thể là căn cứ của chúng ta. Chúng tôi rất có thể đóng quân tại một số căn cứ ở Ý.

“Nếu vậy thì không có vấn đề nào được đặt ra nữa. Khi đó, chúng tôi sẽ chắc chắn rằng Âu Châu sẽ cư xử rất tử tế và sẽ không có mối đe dọa nào đối với đất nước chúng tôi đến từ lãnh thổ Âu Châu.”

Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ, khoảng 70.000 lính Mỹ đồn trú lâu dài ở Âu Châu và Đức là nơi tiếp đón khoảng một nửa trong số đó. Bộ Tư lệnh Âu Châu thống nhất của quân đội Hoa Kỳ có trụ sở tại Stuttgart và Quân đội giám sát năm đơn vị đồn trú ở Đức. Các hoạt động ở Âu Châu của Không quân có trụ sở chính tại Căn cứ Không quân Ramstein.

Bình luận này được đưa ra ngay sau khi Solovyov cho rằng sự hợp tác giữa các thành viên NATO cho thấy phương Tây đang chuẩn bị cho cuộc chiến với Nga.

Putin mới đây đã phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng nếu đánh bại Ukraine, Nga sẽ “tiếp tục” tấn công một thành viên liên minh. Một động thái như vậy sẽ viện dẫn Điều 5 trong hiến chương NATO, trong đó nói rằng một cuộc tấn công vào một quốc gia là tấn công vào tất cả.

Ông Putin nói với đài truyền hình nhà nước hôm Chúa Nhật 17 Tháng Mười Hai, rằng Mạc Tư Khoa “không có lợi ích địa chính trị, kinh tế, chính trị hay quân sự nào để chiến đấu với các nước NATO”.

Tổng thống Biden đưa ra cảnh báo khi cố gắng thuyết phục Quốc Hội tiếp tục ủng hộ hỗ trợ quân sự cho Ukraine, vốn đang bị đình trệ tại Quốc hội.

Nhưng Solovyov vẫn tin rằng các nước NATO muốn đánh Nga.

“Có phải họ đang cố trêu chọc chúng tôi không,” ông nói với người xem trong một đoạn clip được cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko chia sẻ trên X. “Mặc dù Putin đã giải thích rõ ràng lần thứ 156 rằng chúng tôi sẽ không gây chiến với NATO... nhưng chúng tôi sẽ không ngây thơ nữa”.

Solovyov không phải là nhân vật duy nhất trong quỹ đạo của Putin nhắm tới Mỹ và các nước Âu Châu.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã chỉ trích tỷ lệ lạm phát của Âu Châu cũng như sự ủng hộ của các nước này dành cho người Ukraine trong một bài đăng đêm Giáng Sinh trên X. Ông chỉ ra những khó khăn kinh tế của Âu Châu khi chúc khu vực này một Giáng Sinh vui vẻ.

“Lạm phát cao liên tục và thiếu tăng trưởng kinh tế, tẩy chay hoàn toàn các nguồn cung cấp năng lượng từ Nga và thị trường của nước này, đám đông người Ukraine nhàn nhã đi lang thang trên đường phố Âu Châu, với mức trợ cao cấp hơn lương hưu của người Âu Châu, các chính trị gia thoái hóa la hét về chiến tranh giữa Ukraine và Nga cho đến khi chiến thắng... Âu Châu, xin chào! Bạn bị sao vậy, bạn bị bệnh nặng à? Giáng Sinh vui vẻ! “ Medvedev nói.

4. David Cameron có thể viết lại một số di sản quốc tế của mình bằng cách cung cấp vũ khí quan trọng cho Ukraine.

Khi còn làm thủ tướng, Cameron thuộc thế hệ tin rằng hợp tác kinh doanh nhiều hơn với Nga sẽ bảo đảm hòa bình và lợi nhuận. Với tư cách là ngoại trưởng, ông hiện đang tập trung kiên quyết vào việc hỗ trợ Ukraine và kiềm chế Nga.

Để làm được điều đó, Cameron đang đi đầu trong việc tạo ra chuỗi cung ứng quân sự thống nhất cho Kyiv và bảo đảm khuôn khổ trừng phạt mạnh mẽ.

Ông cho biết: “Anh nên dẫn đầu trong việc tạo ra một đơn vị chuỗi cung ứng quân sự và các biện pháp trừng phạt phối hợp nhằm tập hợp các nỗ lực của Anh, Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu. Điều này sẽ lập bản đồ các chuỗi cung ứng quân sự phức tạp của Nga ở từng bước trên đường đi, xác định các điểm nghẽn và kết hợp các nguồn lực để phá vỡ chúng bằng cách sử dụng đầy đủ các công cụ - thực thi pháp luật, ngoại giao, hành động công khai và bí mật.”

5. Tàu phá băng chở hàng chạy bằng năng lượng hạt nhân thời Liên Xô bốc cháy

Hôm thứ Hai 25 Tháng Mười Hai, thông tấn xã Tass của nhà nước Nga, cho biết các nhân viên cấp cứu khẩn cấp đã dập lửa trên một tàu phá băng chở hàng chạy bằng năng lượng hạt nhân thời Liên Xô và công ty nhà nước điều hành con tàu này cho biết không có thương vong cũng như không có mối đe dọa nào đối với an ninh của lò phản ứng.

Bộ Tình trạng khẩn cấp cho biết, đám cháy bùng phát hôm Chúa Nhật tại một trong các cabin của con tàu Sevmorput do Liên Xô sản xuất, đang neo đậu ở thành phố Murmansk phía bắc nước Nga.

Bộ cho biết, ngọn lửa lúc đỉnh điểm bao phủ một khu vực rộng khoảng 30 mét vuông và đã được dập tắt mà không có thương vong.

“Ngọn lửa nhanh chóng được dập tắt”, Atomflot, công ty sở hữu con tàu, cho biết trong một tuyên bố.

“Không có vết thương nào cả. Không có mối đe dọa nào đối với các hệ thống hỗ trợ quan trọng hoặc đối với nhà máy lò phản ứng”.

Reuters đưa tin Atomflot điều hành đội tàu phá băng hạt nhân của Nga và là một đơn vị của tập đoàn hạt nhân bang Rosatom.

Vùng Murmansk, ở phía tây bắc nước Nga, có chung biên giới với Phần Lan và Na Uy, cũng như với Biển Barents và Bạch Hải.

Theo Rosatom, con tàu này được đưa vào sử dụng năm 1988 và được nâng cấp rộng rãi cách đây một thập kỷ, là tàu vận tải phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân duy nhất của Nga.

6. Thế giới kinh ngạc trước tốc độ của Ukraine trong việc bắn hạ máy bay ném bom Su-34 tốt nhất của Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russia’s Best Su-34 Fighter-Bombers Are Falling From The Sky In Startling Numbers”, nghĩa là “Máy bay ném bom Su-34 tốt nhất của Nga đang rơi từ trên trời xuống với số lượng đáng kinh ngạc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Trong một cuộc phục kích hỏa tiễn chết người ở phía nam Kherson, ba trong số những máy bay ném bom chiến đấu tốt nhất của lực lượng không quân Nga đã rơi từ trời cao xuống. Hai ngày sau khi, Ukraine tuyên bố họ đã bắn hạ chiếc chiến đấu cơ ném bom SU-34 thứ tư và một chiếc SU-30 khác.

Đó là bốn chiếc Sukhoi Su-34 trong ba ngày, tỷ lệ tổn thất hàng tuần là một trong những điều tồi tệ nhất đối với lực lượng không quân Nga cho đến nay, sau 22 tháng kể từ cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine.

Và nó có thể còn tồi tệ hơn đối với người Nga. Lực lượng không quân Ukraine sắp được nâng cấp đáng kể dưới dạng chiến đấu cơ F-16 Lockheed Martin cũ của Hà Lan.

Lực lượng không quân Ukraine đã đánh bại ba chiếc Su-34 đó vào khoảng trưa ngày thứ Sáu, ngay phía nam sông Dnipro ở phía nam tỉnh Kherson. Các máy bay Sukhoi được cho là đang bay ở độ cao lớn, xếp hàng để ném bom lượn do vệ tinh dẫn đường vào đầu cầu Ukraine ở Krynky, trên bờ trái sông Dnipro do Nga nắm giữ.

Không rõ bằng cách nào Ukraine đã bắn hạ ba chiếc Sukhoi hai động cơ, hai chỗ ngồi đó vào hôm thứ Sáu, được cho là đã giết chết hầu hết các phi công trên máy bay. Nhưng điều đáng chú ý là gần đây Đức đã chuyển giao tổ hợp hỏa tiễn phòng không Patriot, tổ hợp thứ ba cho Ukraine.

Hỏa tiễn Patriot PAC-2 có tầm bắn xa tới hàng trăm dặm trong điều kiện tốt nhất, khiến nó trở thành hỏa tiễn phòng không có tầm bắn xa nhất của Ukraine. Một khẩu đội Patriot nằm ngay phía sau chiến tuyến ở Kherson có thể dễ dàng bắn trúng máy bay ném bom lượn của Nga ở điểm phóng xa nhất, cách mục tiêu dọc theo Dnipro khoảng 25 dặm.

Ba vụ bắn hạ Su-34 đã được xác nhận gần đây — bốn nếu bạn tính cả vụ bắn hạ được tuyên bố hôm Chúa Nhật — nâng tổng số chiến đấu cơ-ném bom mà người Nga đã mất ở Ukraine lên con số 25 hoặc 26, trong tổng số phi đội trước chiến tranh có lẽ là khoảng 26 chiếc.

Su-34 là máy bay ném bom chiến đấu tốt nhất của lực lượng không quân Nga và là loại duy nhất trong kho của Nga có sự kết hợp giữa cảm biến, hệ thống điện tử hàng không và vũ khí thông minh cho phép nó phát hiện và tấn công các mục tiêu bất ngờ trong thời gian ngắn.

Justin Bronk, Nick Reynolds và Jack Watling lưu ý trong một nghiên cứu vào tháng 11 năm 2022 cho Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở Luân Đôn: Lực lượng không quân Nga “gần như chắc chắn đang mong muốn giảm thiểu thiệt hại thêm cho những chiếc máy bay phức tạp và đắt tiền này”.

Vào thời điểm RUSI công bố nghiên cứu, người Nga chỉ mất 17 chiếc Su-34. Giờ đây, họ đã mất tới 26 chiếc trong số những chiếc máy bay trị giá tối thiểu 50 triệu Mỹ Kim – tức là gần 1/5 số máy bay đắt tiền của Nga - nỗi lo lắng của người Nga chắc chắn còn tồi tệ hơn nhiều.

Không phải vô cớ mà sau khi Ukraine tiêu diệt ba chiếc Sukhoi hôm thứ Sáu, lực lượng không quân Nga được cho là đã tạm dừng - ít nhất là tạm thời - các cuộc tấn công ném bom lượn vào đầu cầu Dnipro của Ukraine.

Nhà máy sản xuất máy bay Chkalov Aviation có trụ sở tại Novosibirsk hàng năm chỉ sản xuất một số ít Su-34 mới. Mạc Tư Khoa không thể duy trì tỷ lệ tổn thất hiện tại, chứ đừng nói đến việc duy trì tỷ lệ tổn thất có thể cao hơn một khi các máy bay F-16 mới của Ukraine tham gia cuộc chiến trong những tuần tới.

7. Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu cảnh báo rằng Vladimir Putin sẽ không “hài lòng với một chiến thắng lãnh thổ hạn chế” ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết, sự tồn tại của Liên minh Âu Châu đang bị đe dọa ở Ukraine. Ông tin rằng tương lai của khối này đang bị đe dọa bởi cả cuộc xung đột này và cuộc chiến ở Gaza.

Ông đưa ra lập trường trên về cuộc xâm lược Ukraine mới nhất của Nga khi thảo luận về lo ngại rằng tình trạng bất ổn đang diễn ra có thể thúc đẩy cử tri lựa chọn các đảng dân túy cánh hữu cho quốc hội Âu Châu.

Có lẽ đây là lúc chúng ta phải nhìn vào mối nguy hiểm đến từ một cường quốc đang đe dọa nền dân chủ của chúng ta, đe dọa chính Âu Châu chứ không chỉ Ukraine.

Và nếu chúng ta không nhanh chóng thay đổi hướng đi, nếu chúng ta không huy động mọi năng lực của mình thì Putin sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine. Tương tự như vậy, nếu chúng ta không thể ngăn chặn thảm kịch đang xảy ra ở Gaza, tôi nghĩ dự án của chúng ta sẽ bị thiệt hại rất nhiều.

Putin không thể hài lòng với một phần Ukraine và để phần còn lại của Ukraine thuộc về Liên minh Âu Châu, nhưng ông cũng không thể hài lòng với một chiến thắng lãnh thổ hạn chế.

Ông ta sẽ không từ bỏ cuộc chiến, đặc biệt là trước cuộc bầu cử Mỹ, điều này có thể mang đến cho ông ta một kịch bản thuận lợi hơn nhiều. Vì vậy chúng ta phải chuẩn bị cho một cuộc xung đột có cường độ cao trong thời gian dài.

8. Ukraine hôm thứ Ba cho biết họ đã bắn hạ 28 máy bay không người lái của Nga trong số 31 chiếc được phóng từ bán đảo Crimea sáp nhập.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 26 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết “Vào ngày 25 tháng 12, đối phương tấn công bằng 31 máy bay không người lái tấn công 28 máy bay không người lái Shahed-136/131 đã bị bắn hạ”.

Lực lượng không quân cũng đã bắn hạ hai hỏa tiễn và hai chiến đấu cơ của Nga, một trên khu vực Donetsk ở miền đông Ukraine và một trên Hắc Hải.

Lực lượng phòng vệ ở miền nam Ukraine cho biết 17 chiếc máy bay không người lái bị bắn rơi ở khu vực phía nam Odesa và 5 chiếc nữa ở các khu vực khác ở phía nam.

Tại Odesa, Lực lượng phòng vệ cho biết cơ sở hạ tầng cảng bị hư hại nhưng không có thương vong.

9. Nga đổ thừa cho phương Tây về các cuộc biểu tình chống gian lận bầu cử ở Serbia

Hôm thứ Hai, Nga đã cáo buộc các nước phương Tây khuấy động căng thẳng ở Serbia, quốc gia thân thiện với Mạc Tư Khoa, đang bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình phản đối cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử được tổ chức vào ngày 17 tháng 12.

Chỉ một ngày trước đó, những người biểu tình đã cố gắng xông vào tòa thị chính thủ đô Belgrade của Serbia. Những người biểu tình phản đối kết quả của cuộc bầu cử quốc hội và địa phương, trong đó đảng của tổng thống Aleksandar Vučić cho biết họ đã giành được chiến thắng áp đảo, điều này đã được Điện Cẩm Linh hoan nghênh.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Mạc Tư Khoa hy vọng kết quả này sẽ giúp “tăng cường hơn nữa tình hữu nghị” giữa hai nước.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti: “Những nỗ lực của phương Tây nhằm gây bất ổn cho tình hình ở Serbia là rõ ràng”. Bà ta nói như trên mà không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Belgrade không tham gia các biện pháp trừng phạt quốc tế chống lại Mạc Tư Khoa vì cuộc tấn công vào Ukraine, nhưng Serbia đã lên án hành động gây hấn của Nga tại Liên Hiệp Quốc và sự ủng hộ của nước này đã gây ra tranh cãi.

Serbia gần như phụ thuộc hoàn toàn vào khí đốt của Nga, AFP đưa tin.