Đức Thánh Cha cử Đức Hồng Y Krajewski đến Thánh Địa để bày tỏ tình liên đới

Đức Thánh Cha Phanxicô cử Đức Hồng Y Konrad Krajewski, đại diện Đức Thánh Cha, đến Thánh Địa như một dấu chỉ tình liên đới của ngài giữa thảm kịch chiến tranh, và mời gọi mọi người cầu nguyện cho hòa bình.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Đức Hồng Y Konrad Krajewski bắt đầu sứ mệnh của Đức Thánh Cha đồng hành cùng dân chúng tại Thánh Địa trong dịp Lễ Giáng Sinh.

Bộ Phục vụ Bác ái đã công bố tin này trong một thông cáo vào hôm thứ Sáu (22/12/23).

Dấu chỉ tình liên đới của Đức Thánh Cha

Đức Hồng Y Krajewski, Chủ tịch Thánh Bộ, thường được gọi là Người phát ngôn của Thánh Cha, thường xuyên đến thăm những nơi có xung đột để bày tỏ tình hiệp nhất của Đức Thánh Cha.

ĐHY đã đích thân giao những xe tải viện trợ nhân đạo cho Ukraine nhiều lần kể từ khi Nga xâm chiếm nước này từ tháng 2 năm 2022.

“Đức Thánh Cha Phanxicô, đau buồn trước ‘cuộc chiến thế giới thứ ba đang diễn ra từng phần’ gây ra đau khổ cho thế giới, ĐTC cầu nguyện hàng ngày cho hòa bình, Ngài kêu gọi chấm dứt các cuộc xung đột làm hoen ố trái đất: tại Ukraine vùng đất tử đạo, tại Syria, cùng nhiều quốc gia ở Châu Phi, và bây giờ ở Israel và Palestine.”

Do đó, Đức Thánh Cha đã quyết định đưa ra “một dấu hiệu hữu hình về việc ngài tham gia vào nỗi đau của những nạn nhân của chiến tranh” bằng cử Đức Hồng Y Krajewski đến Thánh Địa.

Đức Hồng Y Krajewski

Lễ Giáng Sinh ở
Thánh Địa nơi bị chiến tranh tàn phá

Đức Hồng Y người gốc Ba Lan sẽ đón Giáng sinh với Giáo hội địa phương tại nơi Chúa Giêsu sinh ra.

Thông cáo viết: “Đức Hồng Y Krajewski sẽ tham gia lời kêu gọi hòa bình thống thiết cùng với Đức Thượng Phụ Latinh tại Giêrusalem, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, và toàn thể Giáo hội địa phương, để kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu, hoàng tử hòa bình và là niềm hy vọng duy nhất của thế giới chúng ta.”

Thông báo viết thêm rằng Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người đồng hành cùng hành trình của Đức Hồng Y trong lời cầu nguyện, “để có được món quà hòa bình ở những khu vực nơi tiếng bom đạn đang cầy xé vang dội!”

Hãy quả cảm nói lên ‘không còn chiến tranh nữa’

Thánh bộ Phục vụ Bác ái nhắc lại cuộc gặp gỡ của Đức Thánh Cha với Tổng thống Israel Shimon Peres và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Vườn Vatican vào ngày 8 tháng 6 năm 2014.

Thông cáo kết thúc bằng lời cầu nguyện mà ngài đưa ra trong dịp đó, ĐTC nói rằng nó vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay trong bối cảnh của cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

“Lạy Chúa, xin hãy đến trợ giúp chúng con! Ban cho chúng con hòa bình, dạy chúng sống an hòa; hướng dẫn bước đi của chúng con trên con đường hòa bình. Hãy mở mắt và trái tim chúng con, và ban cho chúng con lòng can đảm để nói: ‘Không còn chiến tranh nữa!’; ‘Với chiến tranh mọi thứ đều mất mát’. Xin khơi dậy trong tâm hồn chúng con lòng can đảm để thực hiện những bước đi cụ thể nhằm đạt được hòa bình… Cầu mong những từ “chia rẽ”, “hận thù” và “chiến tranh” bị loại bỏ khỏi trái tim của mọi người nam nữ trên trần thế này.

Lạy Chúa, xin xoa dịu những bạo lực do miệng lưỡi chúng con phát ra và do bàn tay chúng con gây ra. Xin hãy đổi mới trái tim và tâm trí của chúng con, để từ ngữ gắn kết chúng con lại với nhau là ‘anh chị em’, và lối sống của chúng con sẽ luôn là lối sống của: Shalom, Hòa bình, Salaam!