1. Đức Thánh Cha Phanxicô gọi điện thoại cho giáo xứ Công Giáo ở Gaza

Đức Thánh Cha Phanxicô gọi điện thoại cho giáo dân và tu sĩ thuộc Giáo xứ Công Giáo Thánh Gia ở Gaza, Đức Thánh Cha bày tỏ sự đồng cảm của ngài trước những thương đau của cộng đoàn.

Nữ tu Nabila Saleh thuộc Dòng Mân côi Giêrusalem đã tóm lược cuộc điện thoại nhận được từ Đức Thánh Cha Phanxicô vào tối thứ Hai.

Sơ đang phục vụ tại Giáo xứ Thánh Gia, là giáo xứ theo nghi lễ Latinh duy nhất ở Gaza.

Trong cuộc phỏng vấn với đài Vatican, Sơ Saleh cho biết Đức Thánh Cha đã gọi điện thoại cho Cha Yusuf, người sau đó đã đưa điện thoại cho sơ “để sơ có thể nói chuyện trực tiếp với Đức Thánh Cha vì cha ấy nói tiếng Ý không sàng sõi lắm.”

Mối quan tâm của Đức Thánh Cha đối với người dân Gaza

Sơ cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô muốn biết có bao nhiêu người đang trú ẩn trong các cơ sở của giáo xứ.

Sơ nói: “Có khoảng 500 người, bao gồm người bệnh, gia đình, trẻ em, người khuyết tật, những người mất nhà cửa và tài sản”. “Thật là một điều may mắn khi được nói chuyện với Đức Thánh Cha. Ngài khích lệ chúng tôi hãy can đảm và tín thác trong lời cầu nguyện.”

Sơ Saleh đã xin Đức Thánh Cha đưa ra lời kêu gọi hòa bình và nói với ngài rằng người Công Giáo ở Gaza đang dâng hiến những đau khổ của mình “để cầu xin Chúa chấm dứt chiến tranh, vì hòa bình, vì nhu cầu của Giáo hội và vì Thượng hội đồng đang diễn ra”.

Sơ nói: “Giáo dân chúng con an lòng. “Chúng con biết rằng Đức Thánh Cha đang làm việc vì hòa bình và lợi ích của cộng đồng Kitô giáo ở Gaza.”

Khi được hỏi về tình hình ở Gaza, Sơ Saleh cho biết mọi người đang cố gắng hỗ trợ lẫn nhau trong những khó khăn và tha thiết cầu nguyện cho hòa bình.

“Mỗi ngày chúng con có hai Thánh lễ,” sơ cho hay. “Chúng con cũng luôn lần hạt Mân Côi với các em và gia đình các em.”

Vào tối Chúa nhật, linh mục chính xứ cử hành Thánh lễ và rửa tội cho một em gia nhập vào Giáo hội Kitô giáo.

Sơ nói: “Người mẹ sợ điều gì nguy hiểm có thể xảy ra nên đã yêu cầu rửa tội cho con bà”. “Đó là khoảnh khắc hồi sinh và tái sinh về mặt tinh thần đối với tất cả chúng tôi.”

Sơ Saleh kết thúc cuộc phỏng vấn bằng lời kêu gọi hòa bình và công lý cho Palestine.

“Chúng con muốn hòa bình vì chiến tranh chẳng mang lại lợi ích gì cho ai cả. Chúng con muốn cuộc chiến tàn khốc này kết thúc”, sơ nói. “Nhiều người đã mất đi người thân, nhà cửa và mọi thứ họ có. Chúng con cầu xin cho công lý và hòa bình. Người dân Palestine cũng có quyền được sống. Chúng con yêu cầu đừng tàn sát dân chúng vì một nhóm cuồng tín. Chúng con cũng xin mọi người cầu nguyện cho chúng con.”

2. Cuộc bầu cử Ba Lan chỉ ra sự thay đổi có thể xảy ra trong luật phá thai của đất nước

Các đảng đối lập tự do đã giành được chiến thắng chính trị quan trọng trước Đảng Công lý và Luật pháp bảo thủ của Ba Lan vào hôm Chúa Nhật, giành được đa số trong Quốc hội quốc gia và làm tăng khả năng mở rộng phá thai sắp xảy ra ở nước này.

Theo Ủy ban bầu cử quốc gia Ba Lan, các đảng đối lập đã giành được tổng cộng 53,71% phiếu bầu, giáng một đòn mạnh vào đảng cầm quyền bảo thủ.

Hạ viện của Quốc hội Ba Lan, được gọi là Sejm, có 460 ghế chủ yếu được lấp đầy bởi các đảng chính trị lớn của đất nước. Để chiếm đa số, một đảng hoặc liên minh phải nắm giữ ít nhất 231 ghế tại Hạ viện.

Đảng Luật pháp và Công lý bảo thủ (được biết đến với tên viết tắt tiếng Ba Lan là PiS), có cương lĩnh dựa trên “quyền sống, quyền tự do và quyền bình đẳng,” đã nắm quyền từ năm 2015. Dưới thời PiS, Ba Lan đã mở rộng các biện pháp bảo vệ sự sống trong nước.

Mặc dù PiS giành được tỷ lệ phiếu bầu lớn nhất với 35,38%, nhưng điều này chỉ mang lại cho đảng này 198 ghế trong Quốc hội, thiếu đa số cần thiết để thành lập chính phủ mới.

Trong khi đó, ba đảng lớn nhất tiếp theo dự kiến sẽ hợp tác để thành lập chính phủ mới nhằm lật đổ PiS. Các đảng tự do dự kiến sẽ kết hợp lực lượng là Liên minh Dân sự giành được 30,7% phiếu bầu; Con đường trung dung thứ ba chiếm 14,4%; và Đảng Cánh tả, kiếm được 8,61%. Điều này mang lại cho liên minh tự do một đa số mạnh mẽ trong Sejm.

Sébastien Meuwissen, phát ngôn nhân của Viện nghiên cứu bảo thủ Ba Lan Ordo Iuris, nói với CNA rằng “kịch bản có thể xảy ra nhất vào lúc này” là ba đảng sẽ kết hợp để thành lập một chính phủ đảo ngược tiến trình phá thai.

Tuy nhiên, Meuwissen lưu ý rằng Tổng thống Ba Lan hiện tại Andrzej Duda, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2025, “vẫn là một người bảo thủ và có quyền phủ quyết, điều này khiến việc các đảng tự do “làm bất cứ điều gì họ muốn” trở nên phức tạp hơn.

Meuwissen nói: “Hai năm tới nhiều khả năng sẽ là thời điểm xảy ra những xung đột chính trị nghiêm trọng.

Vì đảng đa số thường có quyền quyết định thủ tướng nên lãnh đạo Liên minh dân sự Donald Tusk có thể sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Ba Lan. Tusk từng giữ chức thủ tướng Ba Lan từ năm 2007 đến 2014 và là chủ tịch Hội đồng Âu Châu của Liên Hiệp Âu Châu từ năm 2014 đến năm 2019.

Tusk đã ăn mừng tin này vào Chúa Nhật, tuyên bố chiến thắng hoàn toàn và nói: “Ba Lan đã thắng, nền dân chủ đã thắng”.

Phá thai hiện là bất hợp pháp ở Ba Lan ngoại trừ các trường hợp hiếp dâm, loạn luân và khi tính mạng của người mẹ gặp nguy hiểm.

Vào năm 2020, Tòa án Hiến pháp Ba Lan, hiện gồm 15 thẩm phán, tất cả đều do PiS Sejm bầu chọn, đã bãi bỏ luật cho phép phá thai trong các trường hợp thai nhi dị tật.

Theo nghiên cứu được thực hiện vào năm 2021 và 2022 bởi nguồn tin Ba Lan Notes from Ba Lan, sự thay đổi này đã chấm dứt khoảng 90% trong số khoảng 1.000 ca phá thai hàng năm diễn ra ở nước này.

Meuwissen nói với CNA rằng “hầu hết người Ba Lan dường như không hài lòng với phán quyết của Tòa án Hiến pháp năm 2020 về phá thai”, điều này, theo ông, “phần nào giải thích tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao”.

Trong khi đó, Liên minh Dân sự, Đảng Cánh tả và Con đường Thứ ba đã hứa sẽ đưa ra luật hợp pháp hóa việc phá thai.

OKO Press, một nguồn tin tức của Ba Lan, đưa tin rằng Liên minh Dân sự đã hứa sẽ hợp pháp hóa việc phá thai cho đến khi thai nhi được 12 tuần.

Theo báo cáo của Guardian, Tusk cho biết vào mùa xuân rằng “việc phá thai là quyết định của phụ nữ, không phải của linh mục, công tố viên, cảnh sát hay nhà hoạt động đảng phái”.

Tusk hứa sẽ ưu tiên việc hợp pháp hóa việc phá thai, nói rằng: “Chúng tôi sẽ sẵn sàng đề xuất nó với Hạ viện vào ngày đầu tiên sau cuộc bầu cử quốc hội tiếp theo”.

Về phần mình, Đảng cánh tả hứa hẹn “đưa ra quyền chấm dứt thai kỳ cho đến tuần thứ 12” và “sau tuần thứ 12 của thai kỳ” trong trường hợp “có mối đe dọa đến tính mạng hoặc sức khỏe của người phụ nữ hoặc dị tật thai nhi nghiêm trọng”..”

Con đường thứ ba cũng đã hứa sẽ xem xét mở rộng quyền phá thai. Trên trang web của mình, Con đường thứ ba hứa hẹn sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trong vòng 100 ngày đầu tiên của chính phủ mới để quyết định câu hỏi “khôi phục tình trạng pháp lý về khả năng chấm dứt thai kỳ”.

Ngoài việc hợp pháp hóa việc phá thai cho đến 12 tuần, Meuwissen tin rằng chính phủ mới sẽ cố gắng mở rộng việc phá thai bằng cách mở rộng ngoại lệ về “sức khỏe của người mẹ” hiện đang có hiệu lực để bao gồm cả “sức khỏe tâm thần của người mẹ”.

Meuwissen nói: “Đây có thể là bước đi quan trọng đầu tiên hướng tới việc phá thai theo yêu cầu ở Ba Lan.

Đối với trường hợp ngoại lệ về dị tật thai nhi, Meuwissen cho biết chính phủ mới “chắc chắn sẽ không thể lật ngược phán quyết năm 2020 nhắc nhở rằng việc phá thai theo thuyết ưu sinh là vi hiến, do thiếu đa số theo hiến pháp”.

Ba Lan, với 85% là người Công Giáo, đã xung đột với Liên minh Âu Châu (Liên Hiệp Âu Châu) trong những năm gần đây vì luật ủng hộ sự sống của đất nước, sự bác bỏ ý thức hệ LGBTQ+ và các chính sách chống nhập cư nghiêm ngặt.


Source:National Catholic Register

3. Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Giám Mục Phụ Tá cho Paris

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Cha Emmanuel Tois làm tân Giám Mục Phụ Tá của Paris.

Vị Tân Giám Mục Phụ Tá cho đến gần đây đã là tổng đại diện của Tổng giáo phận Paris, do Đức Tổng Giám Mục Laurent Bernard Ulrich lãnh đạo. Ngài đảm nhận tổng giáo phận lớn nhất này của Pháp vào tháng 5 năm 2022 sau khi tổng giám mục, Michel Aupetit, từ chức.

Lễ tấn phong giám mục cho Cha Tois sẽ diễn ra vào ngày 17 tháng 11 tại Nhà thờ Saint-Sulpice mà người Việt Nam thường gọi là Thánh Xuân Bích. Tổng giáo phận Paris từ nay sẽ có hai Giám Mục Phụ Tá. Vị Giám Mục Phụ Tá khác là Đức Cha Philippe Marsset.

Cha Tois sinh ngày 28 tháng 9 năm 1965 tại thị trấn Le Petit-Quevilly thuộc Tổng giáo phận Rouen. Ngài năm nay 58 tuổi.

Ngài đã học luật tại Đại học Rennes và là sinh viên của Trường Tư pháp Quốc gia. Sau một thời gian làm thẩm phán tòa án, ngài vào chủng viện Paris và lấy bằng cử nhân thần học. Ngài được thụ phong linh mục cho Tổng giáo phận Paris vào ngày 30 tháng 6 năm 2012.

Trong số những chức vụ khác, ngài đã đảm nhiệm các chức vụ sau: cha sở Giáo xứ Đức Mẹ Thánh Giá; tuyên úy của Hiệp hội Thẩm phán và Quan chức Tư pháp Công Giáo Paris; chánh xứ Giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi. Từ năm 2021, ngài là tổng đại diện của Tổng giáo phận Paris.

4. Đức Thánh Cha lo âu về tình hình miền Nagorno Karabakh

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lo âu về thảm trạng tại miền Nagorno Karabakh, nơi có hàng trăm ngàn người Armenia phải chạy về Cộng hòa Armenia láng giềng để lánh nạn, vì phần đất của họ bị người Azerbaijan xâm lược từ ngày 19 tháng Chín năm nay.

Lên tiếng trong buổi đọc kinh Truyền tin, trưa Chúa nhật, ngày 15 tháng Mười vừa qua, Đức Thánh Cha nói: “Bên cạnh tình trạng tại Thánh địa, tôi cũng đang lo âu vì cuộc khủng hoảng ở vùng Nagorno Karabakh. Ngoài tình trạng nhân đạo của những người tản cư ở mức độ trầm trọng, tôi cũng muốn đặc biệt kêu gọi bảo vệ các Đan viện và những nơi thờ phượng trong miền này. Tôi cầu mong rằng từ phía chính quyền, từ mọi người dân có sự tôn trọng và bảo vệ các nơi ấy, như thành phần của nền văn hóa địa phương, những biểu hiện tín ngưỡng và là dấu chỉ huynh đệ làm cho dân chúng có thể sống chung trong những khác biệt”.

Nagorno Karabakh là vùng có đa số dân là người Armenia theo Kitô giáo, trong khi những người Azerbaijan đến chiếm miền này là những người Hồi giáo. Đã xảy ra những vụ phá hủy các nơi thờ phượng, Đan viện và di tích văn hóa, tôn giáo của người Armenia.

Chính phủ Armenia đã tạo điều kiện dễ dàng cho người Armenia từ Nagorno Karabakh tị nạn được trú ngụ, không những ở vùng thủ đô Yerevan, nhưng cả tại các làng mạc, với những thân nhân của họ. Nhiều người khác tạm trú trong các trường học và hội trường thể thao.

Sau giai đoạn khẩn cấp, tới vấn đề tìm giải pháp cư trú cho người tị nạn. Để được vậy, cần một nguồn tài chánh rất lớn. Ngoài ra, có vấn đề tâm lý của những người tị nạn, sau chín tháng bị chấn thương vì bao vây, bị pháo kích và bị trục xuất khỏi quê cha đất tổ. Nhiều người ít có hy vọng trở về miền Nagorno Karabakh.

Tổ chức Nhi đồng Liên Hiệp Quốc Unicef đã gửi phái bộ đầu tiên đến Armenia. Cả hệ thống Caritas cũng động viên để cứu trợ người tị nạn.