1. Quân đội Nga đang tấn công Avdiivka bằng chân. Xe tăng Ukraine đang chờ đợi họ.

Khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine bước sang năm thứ ba, xe tăng của cả hai nước hầu như không chiến đấu như xe tăng. Bị truy đuổi bởi máy bay không người lái và pháo binh, bị bao vây bởi mìn, xe tăng Ukraine và Nga có xu hướng lùi lại phía sau chiến tuyến một hoặc hai dặm, chĩa súng chính lên cao và bắn vào các mục tiêu mà tổ lái của họ không thể nhìn thấy. Giống như những khẩu pháo nhỏ cứng rắn.

Đó không phải là những gì đang xảy ra trong một khu vực quan trọng. Trong hai tháng nay, Điện Cẩm Linh đã tấn công mọi trung đoàn và lữ đoàn hiện có tại Avdiivka, một cứ điểm quan trọng của Ukraine ngay phía tây bắc thành phố Donetsk ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Để bắt quân Nga phải trả giá cho mỗi thước tiến quân, quân Ukraine đã triển khai xe tăng. Và họ đang chiến đấu khi những chiếc xe tăng—lăn tới gần các nhóm tấn công của Nga để bắn đại bác trong khi hỏa tiễn Nga nổ tung xung quanh họ.

“Chúng tôi giữ được tuyến phòng thủ nhờ xe tăng”, một binh sĩ Ukraine nói với thông tấn xã Anadolu.

Một video máy bay không người lái lan truyền trực tuyến trong tuần này mô tả một trong những cuộc phản công bằng thiết giáp này. Một chiếc xe tăng Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới 116 – có vẻ như là một chiếc T-64 – lao tới một đội bộ binh Nga đang trú ẩn trong một ngôi nhà ngay phía đông nhà máy than cốc rộng lớn neo đậu ở sườn phía bắc của Avdiivka.

Tiến nhanh rồi rút lui rồi lại tiến nhằm làm phức tạp mục tiêu của quân Nga, tổ lái ba người của T-64 bắn nhiều phát đạn từ pháo chính 125 ly và phá hủy một số công trình. Thứ có vẻ là hỏa tiễn chống tăng của Nga đã suýt bắn trượt xe tăng. Cuối cùng nhận ra mình đã thua, bộ binh Nga hốt hoảng bỏ chạy.

Cuộc giao tranh làm nổi bật điểm mạnh của xe tăng: tính cơ động, hỏa lực và khả năng bảo vệ. Nó cũng nêu bật mức độ dễ bị tổn thương của bộ binh trước các cuộc tấn công của xe tăng khi bộ binh không có cơ hội tiến sâu và không được xe tăng hỗ trợ.

Không phải là các trung đoàn và lữ đoàn Nga xung quanh Avdiivka, tổng cộng khoảng 40.000 quân, không có xe tăng và các phương tiện bọc thép khác. Họ có. Gần đây chúng tôi đã quan sát thấy, ở phía bắc Avdiivka, một trận chiến xe tăng hiếm gặp.

Nhưng người Nga đã học được một cách khó khăn rằng những đoàn xe dài rất dễ bị tổn thương khi dàn dựng một cuộc tấn công. Trong tháng đầu tiên của chiến dịch Avdiivka, người Nga đã gửi từng đoàn xe tăng về phía Avdiivka, chỉ để đụng phải các khu vức tiêu diệt xe tăng mà quân Ukraine đã bố trí trước ở phía nam, phía đông và phía bắc thành phố.

Bị nổ tung bởi mìn, pháo binh và máy bay không người lái, những đoàn xe này đã mất hàng trăm xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và các phương tiện khác. Vào giữa tháng 11, các chỉ huy Nga đã thay đổi phương pháp của họ. Có lẽ nhận thấy những thành công mà người Ukraine đạt được trong mùa hè này khi triển khai các đội bộ binh nhỏ xuống ngựa, người Nga bắt đầu bỏ lại phương tiện của họ.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine đưa tin vào ngày 24 tháng 11: “Các lực lượng Nga đang sử dụng ít phương tiện hơn với số lượng nhỏ hơn”. “Có sự gia tăng đáng chú ý trong việc sử dụng các nhóm chiến thuật nhỏ”.

Khi không được hỗ trợ, những bộ binh này sẽ trở thành nguồn thức ăn cho các đội xe tăng giàu kinh nghiệm. Và các chỉ huy Ukraine dường như đánh giá cao điều đó. Họ đã triển khai tới hai bên sườn Avdiivka một số hoặc tất cả không dưới năm lữ đoàn. Bốn lữ đoàn cơ giới, mỗi lữ đoàn có một đại đội hoặc tiểu đoàn tương ứng khoảng 10 hoặc 30 xe tăng. Một lữ đoàn xe tăng thực sự với một số tiểu đoàn xe tăng.

Không rõ chính xác Ukraine đã triển khai bao nhiêu xe tăng để bảo vệ Avdiivka. Có thể là vài chục, có thể là một trăm? Bất chấp điều đó, đó là sự kết hợp lộn xộn giữa các loại: T-64 cũ và mới hơn, T-72, một số Leopard 2 và thậm chí có thể là một vài chiếc T-90 cũ của Nga. Nhưng bất kỳ chiếc xe tăng nào trong số này cũng là nỗi khiếp sợ đối với một đội bộ binh không được hỗ trợ.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng chiến thuật xe tăng của quân Ukraine xung quanh Avdiivka không bảo đảm sự sống còn của thành phố. Người Nga có nhiều nghìn quân ở khu vực Avdiivka hơn người Ukraine. Và mặc dù được cho là mất hàng trăm người mỗi ngày, người Nga không có dấu hiệu nhượng bộ.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, quyết định tấn công Avdiivka của Điện Cẩm Linh đã khiến tổn thất của Nga trên toàn chiến tuyến dài 600 dặm tăng 90%.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC kết luận: “Các lực lượng của Nga có thể phải chịu tổn thất trên toàn bộ mặt trận ở Ukraine với tốc độ gần bằng tốc độ mà Nga hiện đang xây dựng lực lượng mới”.

Số lượng quân mới đến mỗi ngày cũng gần bằng số lượng quân có kinh nghiệm bị giết hoặc bị thương. Điện Cẩm Linh có thể duy trì chiến dịch Avdiivka của mình “miễn là Vladimir Putin sẵn sàng và có khả năng gánh chịu những hậu quả trong nước.

Nhưng khi sử dụng toàn bộ nhân lực mới được huy động cho những mục đích cho đến nay chỉ mang lại lợi ích không đáng kể xung quanh Avdiivka, Điện Cẩm Linh có thể đang từ bỏ cơ hội tấn công ở nơi khác, bây giờ hoặc trong tương lai gần.

Theo ISW, “thương vong cao của Nga có thể sẽ ngăn cản Nga bổ sung và tái thiết đầy đủ các đơn vị hiện có ở Ukraine cũng như hình thành lực lượng dự trữ chiến lược bổ sung hoạt động mới nếu nỗ lực xây dựng lực lượng của Nga tiếp tục với tốc độ hiện tại trong khi quân đội Nga tiếp tục gánh chịu những thương vong kinh hoàng”.

Để xây dựng lực lượng cho những nỗ lực khác, người Nga sẽ phải thành công trong việc chiếm Avdiivka - hoặc rút lui khỏi đó. Điều đầu tiên nói thì dễ hơn làm khi xe tăng của quân đội Ukraine tiếp tục cản đường.

2. Liên Hiệp Âu Châu tăng tốc việc giao tài sản bị tịch thu của Nga cho Ukraine

Các quan chức và nguồn tin ngoại giao cho biết, giám đốc điều hành của Liên minh Âu Châu sẽ phê duyệt vào tuần tới một đề xuất pháp lý về việc sử dụng số tiền thu được từ các tài sản của Nga bị phong tỏa do lệnh trừng phạt, và tìm cách vượt qua những nghi ngờ ở Pháp, Đức và Bỉ để Ukraine có thể sớm nhận được tiền.

Dự thảo luật dự kiến được ban hành vào ngày 12 tháng 12, hai ngày trước hội nghị thượng đỉnh cuối cùng trong năm của 27 nhà lãnh đạo quốc gia Liên Hiệp Âu Châu, tại đó hàng tỷ viện trợ quân sự và ngân sách rất cần thiết cho Kyiv đang bị đe dọa, cùng với nỗ lực trở thành thành viên của Ukraine.

Reuters đưa tin, khả năng Hung Gia Lợi phủ quyết và tranh chấp ngân sách giữa các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu đè nặng lên cơ hội đạt được thỏa thuận cho Ukraine, vốn đã kiệt sức khi phải chiến đấu chống lại cuộc xâm lược của Nga trong suốt mùa đông thứ hai của cuộc chiến.

3. Mỹ đổ lỗi cho Hamas về quyết định phủ quyết nghị quyết ngừng bắn ở Gaza

Hoa Kỳ đổ lỗi cho việc Hamas từ chối tuân thủ thỏa thuận thả các con tin, đặc biệt là các phụ nữ trẻ và việc Liên Hiệp Quốc không lên án các cuộc tấn công của nhóm này nhằm vào Israel, đã dẫn đến quyết định của Hoa Kỳ phủ quyết nghị quyết của hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn ở Gaza.

Phái đoàn Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, vừa nói với hội đồng rằng lệnh ngừng bắn sẽ “gieo hạt giống cho cuộc chiến tiếp theo”:

Ngay cả khi chúng ta ủng hộ quyền của một quốc gia thành viên khác được bảo vệ người dân của mình trước những tội ác tàn bạo và hành động khủng bố, Hoa Kỳ ở cấp cao nhất đã thực hiện chính sách ngoại giao sâu rộng để cứu mạng sống và đặt nền móng cho hòa bình lâu dài.

Ngoại giao Mỹ mở đường cho những chiếc xe tải đầu tiên tràn vào Gaza. Với viện trợ hợp tác với Qatar và Ai Cập, Hoa Kỳ đã giúp đoàn tụ hơn 100 con tin với người thân của họ và mở rộng đáng kể viện trợ cho dân thường ở Gaza trong thời gian tạm dừng nhân đạo kéo dài bảy ngày.

Tuy nhiên, Hamas có một loạt mục tiêu khác. Việc từ chối thả con tin phụ nữ trẻ đã dẫn đến sự gián đoạn trong việc tạm dừng và tiếp tục cuộc giao tranh. Việc hội đồng này không lên án các cuộc tấn công khủng bố ngày 7 tháng 10 của Hamas, bao gồm cả các hành vi bạo lực tình dục và những tội ác không thể tưởng tượng được khác, là một sự thất bại nghiêm trọng về mặt đạo đức.

Hoa Kỳ nhấn mạnh sự mất kết nối cơ bản giữa các cuộc thảo luận mà chúng ta đang có trong phòng này và thực tế tại hiện trường. Một phần không thể phủ nhận của thực tế đó là nếu Israel đơn phương hạ vũ khí ngày hôm nay như một số quốc gia thành viên đã kêu gọi, Hamas sẽ tiếp tục bắt giữ con tin.

Hamas tiếp tục gây ra mối đe dọa cho Israel và vẫn nắm quyền ở Gaza. Đó không phải là mối đe dọa mà bất kỳ chính phủ nào của chúng ta sẽ cho phép tiếp tục ở lại biên giới của chúng ta.

Vì lý do đó, mặc dù Mỹ ủng hộ mạnh mẽ một nền hòa bình lâu dài, trong đó cả người Israel và người Palestine đều có thể sống trong hòa bình và an ninh, nhưng chúng tôi không ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Điều này sẽ chỉ gieo mầm mống cho cuộc chiến tiếp theo.

4. Những dấu hiệu cho thấy quyền lực của Putin đang trượt dốc vì cuộc xâm lược Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Inner Circle Shows Signs They're Worried About His Power Slipping”, nghĩa là “Vòng trong thân cận của Putin cho thấy dấu hiệu họ lo lắng về việc quyền lực của ông bị trượt dốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các quan chức Điện Cẩm Linh đang ngày càng có những động thái cho thấy họ lo ngại về sự phản kháng ngày càng tăng đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine, đặc biệt là từ người thân của những người lính chiến đấu ở đó.

Các báo cáo cho thấy các quan chức Nga lo ngại rằng những biểu hiện bất đồng chính kiến công khai này có thể làm giảm uy tín của Putin và khả năng nắm giữ quyền lực của ông ta.

Cùng với việc tổ chức các cuộc biểu tình công khai, các thành viên gia đình quân nhân Nga đã kêu gọi đưa người thân của họ về nước thông qua các video và văn bản tuyên bố đăng trên các nền tảng mạng xã hội. Một trong những kênh nổi tiếng nhất được thân nhân bất mãn của các binh sĩ sử dụng là kênh Telegram có tên “Đường về nhà”.

Cuối tuần trước, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh báo cáo rằng Điện Cẩm Linh có thể đã cố gắng dập tắt những tiếng nói này bằng cách đề nghị trả tiền cho họ. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cũng đã viết về những nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm chống lại các tin nhắn từ những người dùng “Đường về nhà” bằng cách sử dụng hồ sơ giả để bôi nhọ họ trên mạng.

ISW đưa tin thêm rằng mối quan ngại lớn nhất của Điện Cẩm Linh đối với những người thân giận dữ có thể là cuộc biểu tình của họ có thể tác động tiêu cực đến chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của Putin, mà ông đã chính thức công bố hôm thứ Sáu.

ISW viết: “Chiến dịch tranh cử tổng thống của Putin được cho là sẽ không tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine và Điện Cẩm Linh có thể coi người thân của các quân nhân bị gọi nhập ngũ là một nhóm xã hội có thể gây ra một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với chiến dịch tranh cử của ông”.

Tuy nhiên, những nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm dập tắt sự bất đồng chính kiến từ thân nhân các binh sĩ đã không thành công.

Đầu tuần này, trang điều tra độc lập của Nga có tên “Những câu chuyện quan trọng” đã mô tả một bức thư có chữ ký của khoảng 100 thành viên gia đình những người lính chiến đấu ở Avdiivka. Lá thư của họ yêu cầu Putin ngừng đưa lực lượng của mình vào “các cuộc tấn công máy xay thịt” chống lại quân đội Ukraine.

WarTranslation—một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về cuộc chiến sang tiếng Anh—đã chia sẻ một video trên X về một video ban đầu được đăng trên “Đường về nhà”. Đoạn clip cho thấy một nhóm đông đảo vợ và người thân của các quân nhân cầm biểu ngữ có thông điệp phản chiến.

Một người phụ nữ trong video nói: “Chúng tôi quyết tâm đưa những người đàn ông của mình trở lại bằng bất cứ giá nào”.

Giáo sư Mark N. Katz, Trường Chính sách và Chính phủ của Đại học George Mason, Mark N. Katz, nói với Newsweek rằng mối lo ngại của các quan chức xung quanh Putin có thể vượt ra ngoài cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3.

“ Điện Cẩm Linh thực sự tỏ ra lo ngại rằng người thân (đặc biệt là mẹ và vợ) của các binh sĩ có thể làm suy yếu sự ủng hộ của công chúng Nga đối với nỗ lực chiến tranh chỉ bằng cách kể những câu chuyện về những gì đang xảy ra với những người thân yêu của họ,” Katz nói trong một email.

Vì cuộc bầu cử tổng thống ở Nga bị nhiều người cho là có gian lận, Katz cho biết ông không nghĩ rằng bản thân Putin lo lắng về kết quả cuối cùng. Ông cũng lưu ý rằng “Mạc Tư Khoa có thể tạo ra số liệu” nếu tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp do người dân ở nhà như một hình thức phản kháng.

Katz nói: “Tuy nhiên, tác động lâu dài của những câu chuyện về điều kiện khủng khiếp mà binh lính Nga phải đối mặt là điều có thể làm cơ sở làm suy yếu sự ủng hộ của công chúng đối với Putin, hoặc ít nhất là đối với nỗ lực chiến tranh của ông ta”.

David Silbey, phó giáo sư lịch sử tại Cornell và là giám đốc giảng dạy và học tập tại Cornell ở Washington, cũng đồng tình với những quan điểm đó.

“Tôi không nghĩ Putin thực sự lo lắng về tình trạng bất ổn nội bộ vào lúc này, ông ấy thường thành công khi đi trước xu hướng, vì vậy tôi có cảm giác rằng giới lãnh đạo Nga đang cố gắng bảo đảm rằng điều này không dẫn đến bất cứ điều gì,” Silbey nói với Newsweek.

Ông nói thêm: “Điều họ không muốn thấy là những cuộc biểu tình trên đường phố rất rõ ràng.”

Igor Girkin - còn được gọi là Igor Strelkov - bị truy nã ở phương Tây vì vụ bắn hạ chuyến bay MH17 ở miền đông Ukraine vào năm 2014; và hiện nay đang ngồi tù vì chỉ trích Putin.

Girkin thường xuyên chọc giận Putin bằng cách đề cập đến nhà độc tài Gaddafi vì người ta đều rõ về phản ứng của Putin trước cái chết của viên đại tá này. Người ta tin rằng Putin bị ám ảnh bởi những cảnh mà nhà độc tài Gaddafi bị hành quyết trước khi bị giày xéo bởi một đám đông.

Tất cả đều được ghi lại trên video, điều này càng làm cho Putin lo lắng, và coi đó là một phát súng cảnh cáo đối với chế độ của chính mình.

Theo The Atlantic, Putin được cho là đã bị “chấn động” khi xem đoạn video hàng quyết Gaddafi. Ông ta đã tức giận lên án cái chết của Gaddafi và trực tiếp đề cập đến đoạn phim đáng lo ngại tại một cuộc họp báo vào năm 2011.

Ông nói: “Gần như toàn bộ gia đình của Gaddafi đã bị giết, xác chết của ông ấy được chiếu trên tất cả các kênh truyền hình toàn cầu, không thể xem mà không ghê tởm.”

“Người đàn ông bê bết máu, vẫn còn sống và anh ta đang bị đám đông cuồng nộ kết liễu mạng sống.”

Putin đã tỏ ra tàn bạo hơn rất nhiều sau biến cố này, có lẽ ông ta học được từ cái chết của Gaddafi rằng “sự yếu đuối và thỏa hiệp không phải là một lựa chọn.” Lo âu nhất của Putin ngày nay là bị giày xéo bởi một đám đông trong khi đôi mắt vẫn đang mở trừng trừng.

5. Điện Cẩm Linh nói ý tưởng tham gia đàm phán hòa bình theo những điều kiện của Kyiv là 'không thực tế'

Điện Cẩm Linh hôm thứ Sáu cho biết ý tưởng Nga sẽ tham gia các cuộc đàm phán hòa bình trong năm 2024 với Ukraine theo các điều kiện của Kyiv là không thực tế. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã cho biết như trên.

Reuters cho biết có thể Peskov đang phản ứng trước tin tức Thượng viện Hoa Kỳ đã chặn nguồn tài trợ mới cho Ukraine. Tuy nhiên, cũng có khả năng Peskov đang phản ứng trước một thông tin từ các cơ quan truyền thông cho biết Washington muốn một kịch bản hòa đàm như vậy xảy ra.

Cũng trong ngày thứ Sáu, 8 Tháng Mười Hai, Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia tuyên bố rằng Nga không chấp nhận hòa đàm với Ukraine. “Chỉ có một điều có thể chấp nhận được là đầu hàng vô điều kiện,” ông ta nói.

Medvedev, người từng làm Tổng thống Nga, thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên nhiều phương diện, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

6. Nga phóng loạt hỏa tiễn mùa đông mới vào Kyiv

Thủ đô của Ukraine bị tấn công bằng hỏa tiễn hành trình lần đầu tiên sau gần ba tháng, nhà lãnh đạo quân đội cho biết.

Mùa đông ở thủ đô Kyiv của Ukraine giữa lúc Nga xâm lược

Nga đã ném bom Ukraine hôm thứ Sáu, bắn hỏa tiễn hành trình vào Kyiv lần đầu tiên sau nhiều tháng và nhắm vào các cơ sở hạ tầng.

Tổng cộng có 7 máy bay phản lực Nga đã bắn 19 hỏa tiễn hành trình X-101 và X-555 vào Ukraine từ vùng Saratov phía tây nam nước Nga, Không quân Ukraine hôm thứ Sáu cho biết. Mười bốn hỏa tiễn đã bị bắn hạ nhưng một số đã tấn công mục tiêu.

Lực lượng không quân cho biết: “Một số hỏa tiễn của đối phương nhằm vào các cơ sở hạ tầng ở khu vực Dnipro” trong khi những hỏa tiễn khác nhắm vào Kyiv.

Serhiy Popko, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự Kyiv, cho biết trong một tuyên bố rằng tại khu vực Kyiv, tất cả các hỏa tiễn của Nga đều bị bắn hạ.

Popko nói: “Sau một thời gian dài tạm dừng 79 ngày, đối phương lại bắt đầu sử dụng không quân chiến lược để tấn công các thành phố yên bình”. Các mảnh vỡ rơi xuống đã làm hư hại một số ngôi nhà và một đường ống dẫn khí đốt, cảnh sát khu vực Kyiv cho biết.

Vào tháng 11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo rằng Nga sẽ tăng cường tấn công hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong mùa đông. Tình báo quân sự Ukraine cũng cho biết lực lượng Điện Cẩm Linh đã chuẩn bị hơn 800 hỏa tiễn các loại để tấn công Ukraine khi nhiệt độ giảm xuống.

Tại Pavlohrad, một thành phố thuộc vùng Dnipro, miền đông Ukraine, một doanh nghiệp công nghiệp, hơn chục ngôi nhà riêng và một nhà thờ bị hư hại do một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn.

Serhiy Lysak, thống đốc vùng Dnipropetrovsk, cho biết trong tuyên bố ban đầu rằng một người đã thiệt mạng. Sau đó, ông xác nhận có 8 người bị thương ở Pavlohrad, tất cả đều là nam giới từ 32 đến 66 tuổi.

“Hai người trong số họ sẽ hồi phục ở nhà. Những người còn lại đang ở bệnh viện. Hai trong số những người bị thương vẫn đang trong tình trạng nghiêm trọng. Ông nói: “13 người dân đã được hỗ trợ tâm lý”.

Thiệt hại về cơ sở hạ tầng năng lượng cũng được báo cáo ở khu vực Kharkiv và Kherson.

Sáng thứ Bẩy, Ukrenergo đưa tin hơn 400 thị trấn ở Ukraine hiện không có điện hoặc hệ thống sưởi vì các cuộc tấn công của Nga.

7. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhấn mạnh nhu cầu của Kyiv về phòng không nhiều hơn và tầm quan trọng của sự đoàn kết của Liên Hiệp Âu Châu trước hội nghị thượng đỉnh quan trọng vào tuần tới.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết trong cuộc gọi với thủ tướng Estonia Kaja Kallas, các nhà lãnh đạo “đã thảo luận về tầm quan trọng của việc duy trì sự hỗ trợ tài chính và chính trị của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Ukraine, cũng như sự đoàn kết của Liên Hiệp Âu Châu trước các quyết định của hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Âu Châu dự kiến sẽ mở ra cuộc đàm phán cho Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và cung cấp hỗ trợ trị giá 50 tỷ euro.”

Ông cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào, và nhấn mạnh rằng về phần mình, Ukraine đang thực hiện mọi nghĩa vụ của mình đối với Liên Hiệp Âu Châu.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết hôm thứ Sáu rằng các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu nhận thức được viện trợ tài chính có ý nghĩa “sống còn” như thế nào đối với Ukraine và sẽ tôn trọng các cam kết của họ, một quan chức cao cấp cho biết hôm thứ Sáu, chưa đầy một tuần trước hội nghị thượng đỉnh nơi hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Kyiv đang bị bấp bênh vì những chống đối dữ dội của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán.

Trước hội nghị thượng đỉnh cuối cùng trong năm của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels vào ngày 14 và 15 tháng 12, Hung Gia Lợi đã đe dọa phủ quyết đề xuất Liên Hiệp Âu Châu cấp 50 tỷ euro viện trợ ngân sách cho Kyiv đến năm 2027.

“Chúng tôi biết nó tồn tại như thế nào. Các nhà lãnh đạo Âu Châu là những người có trách nhiệm - ít nhất là 26 người, Họ sẽ tuân thủ các cam kết của mình,” cô nói.

8. Người theo chủ nghĩa dân tộc Nga đang bị bỏ tù Igor Girkin lo sợ bị tận diệt như Prigozhin của Wagner

Kẻ sát nhân MH17 giờ đây lo sợ bị chính mình giết chết.

Igor Girkin, một người Nga theo chủ nghĩa dân tộc ủng hộ chiến tranh bị bỏ tù vì thách thức Tổng thống Vladimir Putin, lo lắng rằng ông sẽ gặp số phận tương tự như ông trùm lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin của Wagner, người đã chết trong một vụ tai nạn máy bay hồi đầu năm nay sau khi nổi dậy chống lại nhà lãnh đạo Nga.

“Việc bắt giữ tôi xảy ra một tháng sau cuộc nổi dậy của Prigozhin,” Girkin nói với truyền thông Nga Baza trong một cuộc phỏng vấn công bố hôm thứ Năm.

“Nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi là thay vì bị trừng phạt hình sự thông thường, tôi sẽ được 'ân xá' giống như anh chàng đầu bếp,” Girkin nói, ám chỉ Prigozhin, người được mệnh danh là “đầu bếp của Putin” sau khi gần gũi với nhà lãnh đạo Nga, là người đã cho phép anh ta bảo đảm các hợp đồng cung cấp dịch vụ ăn uống béo bở cho chính phủ.

Girkin, một cựu đại tá 52 tuổi của cơ quan tình báo Nga, bí danh Strelkov, nghĩa là “xạ thủ”, nổi tiếng với việc chỉ huy lực lượng bán quân sự Nga tiến vào vùng Donbas của Ukraine vào năm 2014, và nhanh chóng trở thành bộ trưởng quốc phòng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, một quốc gia bù nhìn của Nga.

Năm 2022, anh ta bị kết tội giết người vắng mặt vì vụ bắn rơi máy bay chở khách của Hãng hàng không Malaysia trên bầu trời Ukraine vào năm 2014, khiến 298 người thiệt mạng.

Sau Donbas, Girkin tự tái tạo mình thành một nhà bình luận quân sự theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, người liên tục chỉ trích các chiến thuật và chiến lược của Nga trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Giống như những người theo chủ nghĩa dân tộc ủng hộ chiến tranh khác, ông đã chỉ trích sự vụng về của quân đội Nga trong cuộc xâm lược, gọi các tướng lĩnh hàng đầu là kém hiệu quả và chỉ trích tổng thống cũng như các quan chức hàng đầu khác.

Tình hình đã trở nên nghiêm trọng đối với anh ta khi Girki thay đổi chiến thuật từ việc chỉ trích các quyết định quân sự của Bộ Quốc Phòng Nga chuyển sang vấn đề lãnh đạo đất nước của Putin nói chung. Hôm 19 Tháng Bẩy, Girkin cho biết Nga sẽ không chịu nổi thêm một nhiệm kỳ tổng thống nào nữa của Putin.

Girkin nói: “Đất nước sẽ không thể tồn tại thêm sáu năm nữa dưới sự nắm quyền của tên tầm thường hèn nhát này.”

Hai ngày sau đó, hôm 21 Tháng Bẩy, ông ta đã bị “tên tầm thường hèn nhát” bắt giam cho đến nay.

Một tấm hình từ nhà tù lọt ra ngoài cho thấy một Girkin thật nhục nhã bị đánh máu me đầy mặt. Vài ngày sau, Girkin quyết định ra tranh cử. Nhiều người cho rằng quyết định ra tranh cử của Girkin là một cách để anh ta không bị đánh chết trong tù.

Với quyết định mới nhất của tòa án, Girkin không thể ra tranh cử và nhiều người dự đoán Putin sẽ sớm đánh chết ông ta trong tù.

9. Nga cho rằng Mỹ và Anh đồng lõa với Israel

Nga gay gắt chỉ trích Mỹ và Anh lần lượt bỏ phiếu chống và bỏ phiếu trắng ủng hộ nghị quyết ngừng bắn ở Gaza, đồng thời cho rằng “lịch sử sẽ phán xét hành động của Washington DC”.

Tuyên bố sau khi Mỹ đã phủ quyết nghị quyết ngừng bắn ở Gaza, và Anh đã bỏ phiếu trắng, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói

Người ta có thể nói một cách cay độc bằng những lời lẽ sáo rỗng hay ho về dân chủ, nhân quyền, phụ nữ, hòa bình, an ninh, luật lệ, trật tự, bao nhiêu tùy thích. Tuy nhiên, giá trị thực sự của những điều chúng ta vừa chứng kiến khi hai thành viên Hội đồng Bảo an vẫn ưa tiếp tục đồng lõa với vụ tắm máu tàn nhẫn của Israel.

Tôi tin tưởng rằng kết quả cuộc bỏ phiếu của chúng ta đã vang dội một cách đau đớn trong lòng những người dân bình thường ở Mỹ và Anh, những người mà những lời kêu gọi hòa bình và lẽ phải thông thường đã không được giới tinh hoa cầm quyền của những quốc gia đó phớt lờ. Tôi tin chắc rằng họ vẫn sẽ bày tỏ quan điểm của mình.

Nga là quốc gia xâm lược, gây ra biết bao nhiêu tai họa cho người dân Ukraine, nhưng thường xuyên tự cao như thể mình là gương sáng cho lương tâm thế giới.

10. Israel bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã tấn công vào miền Nam Syria

Chiều thứ Sáu, 8 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Trung Tá Jonathan Conricus, đã bác bỏ một báo cáo cùng ngày của AFP, theo đó ba chiến binh Hezbollah và một người Syria đã thiệt mạng hôm thứ Sáu trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel nhằm vào xe hơi của họ ở phía nam Syria.

“Một người Syria và ba chiến binh Hezbollah người Li Băng thuộc đơn vị giám sát và phóng hỏa tiễn đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel vào chiếc xe hơi thuê của họ” tại thị trấn Madinat al-Baath thuộc tỉnh Quneitra, gần Cao nguyên Golan do Israel sáp nhập. AFP cho biết như trên trích dẫn nhà lãnh đạo Đài quan sát nhân quyền Syria Rami Abdel Rahman.

Sau đó vào thứ Sáu, Hezbollah cho biết ba chiến binh của họ đã thiệt mạng mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích ở nước láng giềng Syria kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến ở nước này năm 2011, nhắm vào các vị trí của quân đội Syria và các nhóm liên kết với Iran, như Hezbollah.

Những nhiệm vụ đó đã được tăng cường kể từ khi bắt đầu cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Dải Gaza vào ngày 7 tháng 10, vốn được kích hoạt bởi cuộc tấn công chưa từng có của nhóm Hồi giáo này trên đất Israel.

Israel hiếm khi bình luận về các hoạt động của mình ở Syria, nhưng nói rằng họ muốn ngăn chặn Iran, đối phương không đội trời chung của mình, đang muốn thiết lập vị thế ngay trước cửa nhà Israel.

11. Quân đội Israel tin rằng họ cần thêm 3 đến 4 tuần nữa để hoàn thành cuộc tấn công quân sự ở Khan Younis ở miền nam Gaza.

Theo Tờ Walla của Israel, phát ngôn nhân của Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Tướng Daniel Hagari, cho biết ông tin rằng cần một khoảng thời gian 3 hay 4 tuần sau đó nữa để kết thúc giai đoạn đầu của cuộc chiến ở Gaza.

Tờ báo nói rằng Mỹ chưa đưa ra thời hạn cứng rắn cho Israel nhưng Washington đã nói rằng thời gian không còn nhiều.

Theo báo cáo, chính quyền Tổng thống Biden sẽ vui mừng nếu Lực Lượng Phòng Vệ Israel hoàn thành các hoạt động chuyên sâu vào cuối tháng, nhưng Israel tin rằng họ cần phải đến cuối Tháng Giêng. Quan chức này được trích dẫn nói:

Thông điệp của Mỹ là họ muốn thấy chúng ta kết thúc cuộc chiến sớm hơn, ít gây tổn hại hơn cho thường dân Palestine và hỗ trợ nhân đạo nhiều hơn cho Gaza. Chúng ta cũng mong muốn điều này xảy ra nhưng không phải lúc nào đối phương cũng đồng ý.

12. Phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 14 trong số 19 hỏa tiễn do Nga bắn trong cuộc không kích sáng thứ Sáu.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 9 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết 14 hỏa tiễn đã bị bắn hạ ở khu vực bên ngoài Kyiv và khu vực miền trung Dnipropetrovsk.

Thống đốc khu vực Serhiy Lysak cho biết một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga đã giết chết một thường dân và làm bị thương bốn người khác ở khu vực miền trung Dnipropetrovsk của Ukraine hôm thứ Sáu.

“Thật không may, một người đã chết. Bước đầu có 4 người bị thương. Họ đều đang ở bệnh viện. Hai người đang trong tình trạng nghiêm trọng”, Lysak nói.