1. Hai giám mục Trung Quốc rời khỏi Thượng Hội đồng Giám mục sớm

Hai giám mục từ Hoa Lục đã rời Thượng Hội đồng Giám mục thế giới Kỳ thứ XVI, sau hai tuần lễ nhóm họp.

Đó là Đức Cha Dương Vĩnh Cường (Yang Yongqiang), Giám mục Giáo phận Chu Thôn (Zhouchun) tỉnh Sơn Đông, và Đức Cha Diệu Xuân (Yao Shun), Giám mục Giáo phận Tể Ninh.

Tên hai vị được đăng trong danh sách chung kết các tham dự viên Thượng Hội đồng Giám mục, do Phòng Báo chí Tòa Thánh công bố trưa ngày 21 tháng Chín vừa qua.

Trong cuộc họp báo để phổ biến danh sách vừa nói, Đức Cha Luis Marín de San Martín, Phó Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, nói rằng “Giáo hội địa phương ở Trung Quốc, đồng ý với chính quyền, đã giới thiệu tên của hai giám mục và Đức Thánh Cha đã liệt kê hai vị đó vào các thành viên do ngài bổ nhiệm cho Thượng Hội đồng Giám mục này.

Đức Cha Giuse Dương Vĩnh Cường năm nay 53 tuổi, từ mười năm nay là Giám mục Giáo phận Chu Thôn. Còn Đức Cha Antôn Diệu Thuận, 58 tuổi, Giám mục Giáo phận Tể Ninh, thuộc tỉnh Nội Mông. Ngài là một trong những giám mục đầu tiên được thụ phong giám mục, năm 2019 sau Hiệp định tạm thời giữa Tòa Thánh và Trung Quốc về việc bổ nhiệm giám mục. Tuy rằng trong thực tế, Tòa Thánh đã phê chuẩn việc bổ nhiệm Đức Cha từ năm 2010. Đây là hai giám mục khác với hai giám mục Trung Quốc đã tham dự Thượng Hội đồng Giám mục thế giới về Giới trẻ hồi năm 2018: đó là Đức Cha Giuse Quách Kim Cài (Guo Jincai), Giám mục Giáo phận Thừa Đức (Chengde) tỉnh Hà Bắc, và Đức Cha Gioan Baotixita Dương Hiểu Đình (Yang Xiaotinh), Giám mục Giáo phận Du Lâm (Yulin), tỉnh Thiểm Tây. Hai vị này cũng rời Thượng Hội đồng Giám mục bấy giờ, sau hai tuần lễ tham dự.

Trong cuộc họp báo, trưa thứ Hai, ngày 16 tháng Mười vừa qua, ông Ruffini Chủ tịch Ủy ban Thông tin của Thượng Hội đồng Giám mục đã xác định tin trên đây và cho biết hai vị rời Thượng Hội đồng vì lý do những đòi hỏi mục vụ.

Hai giám mục Trung Quốc không biết một sinh ngữ nào, nên phải có một linh mục người Hoa đang theo học ở Roma đến thông dịch cho hai vị.

Cùng với hai vị trên đây, có vị khác người Hoa là Đức Hồng Y Stephano Chu Thủ Nhân (Chow Sau-yan), Giám mục Hương Cảng, và Đức Cha Norberto Phổ Anh Hùng, Giám mục Giáo phận Gia Nghĩa, đại biểu của Hội đồng Giám mục Đài Loan. Đức Cha Phổ là giám mục đầu tiên người dân tộc tại lãnh thổ này.

2. Nhà thờ Mẹ Thiên Chúa An Nghỉ ở Smyrna, Thổ Nhĩ Kỳ, chính thức bắt đầu hoạt động vào Chúa Nhật 15 tháng 10

Chúa Nhật, ngày 15 tháng 10 năm 2023, đánh dấu ngày bắt đầu hoạt động của Nhà thờ Mẹ Thiên Chúa An Nghỉ ở Smyrna, Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà thờ đã được Giáo Hội Công Giáo Rôma cấp cho Tòa Thượng phụ Đại kết để đáp ứng nhu cầu của Chính thống giáo trong khu vực. Vào chiều Thứ Bảy, ngày 14 tháng 10, Đức Giám Mục Bácthôlômêô của Smyrna đã chủ trì buổi Kinh chiều lớn. Ngày hôm sau, ngài chủ trì lễ Orthros, Chúa Nhật ngày 15 tháng 10 và Phụng vụ thánh. Nhà thờ có rất nhiều tín hữu vì nhiều thành viên của Cộng đồng Chính thống Smyrna đã tham dự các buổi lễ.

Ireneusz Bohinski, thay mặt Tổng Giám mục Công Giáo Rôma tại Smyrna, Apollinaire Bahinde, thay mặt Dòng Phanxicô, cựu đại diện Nhà thờ Santa Maria, Alexandros Konstas, Tổng lãnh sự Đông Phương tại Smyrna, Mioara Ştefan, Lãnh sự Rumani ở Smyrna và Makvala Kharebava, thay mặt cho Cơ quan Ngoại giao Georgia ở Ankara, đã tham dự Phụng vụ Thánh.

Sau khi kết thúc Phụng vụ Thánh, Đức Giám Mục Bácthôlômêô đã cảm ơn Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô vì sự đóng góp của ngài vì ngay từ giây phút đầu tiên ngài đã hiểu được nhu cầu của Chính thống giáo Smyrna và thúc đẩy yêu cầu của họ về việc mua lại một Nhà thờ. Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng Nhà thờ này sẽ phục vụ nhu cầu tâm linh của Chính thống giáo trong khu vực. Ngài cũng cảm ơn Giáo Hội Công Giáo Rôma, đặc biệt là Dòng Phanxicô, đã đáp lại lời yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô, chấp nhận yêu cầu của Thượng phụ Đại kết và ban cho Giáo hội những điều tốt lành.


Source:Orthodox Times

3. Thượng Hội đồng về tính đồng nghị 'Không thể xóa các trang khỏi Kinh thánh', Đức Tổng Giám Mục Thượng hội đồng nói

Đức Tổng Giám Mục José Miguel Gómez Rodríguez của Manizales, Colombia, đã chia sẻ kinh nghiệm của mình tại Thượng hội đồng diễn ra vào tháng này tại Vatican, bình luận về những gì hội nghị này cuối cùng có thể mang lại cho Giáo Hội Công Giáo và nhấn mạnh rằng Thượng Hội Đồng “không thể loại bỏ các trang khỏi Kinh thánh. “

Trong một cuộc phỏng vấn với ACI Prensa, đối tác tin tức bằng tiếng Tây Ban Nha của CNA, tổng giám mục Manizales đã trả lời câu hỏi liệu Thượng Hội đồng có thể chấp thuận việc chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái và truyền chức cho phụ nữ hay không. Ngài trả lời thẳng thừng: “Không, Nhưng Giáo hội đã biết câu trả lời đó rồi. “

“Trước Thượng Hội đồng, một vài ngày trước đó, họ đã công bố các câu trả lời của Đức Thánh Cha cho một số câu hỏi hoặc nghi ngờ mà một số Hồng Y đã nêu ra, điều Đức Thánh Cha muốn là chúng ta phải giải quyết với sự tôn trọng cao độ, và thật tế nhị những câu hỏi mà mọi người có trong lòng và chúng tôi trả lời những câu hỏi ấy với sự tôn trọng đến mức không ai bị xúc phạm, rằng mọi người đều hiểu rõ lý do tại sao của mọi việc,” Đức Tổng Giám Mục Gómez giải thích.

Vị Giám Mục Colombia nhấn mạnh rằng “thượng hội đồng không thể loại bỏ các trang trong Kinh thánh. Thượng hội đồng không có loại thẩm quyền đó, và Đức Giáo Hoàng cũng không muốn điều đó chút nào.”

“Có báo chí xấu chống lại Đức Thánh Cha là điều không công bằng và mục tiêu của nó cũng giống như những gì họ cố gắng thực hiện trên thế giới, đó là đấu tranh giai cấp. Họ muốn chia rẽ người Công Giáo chúng ta khỏi Đức Giáo Hoàng và Đức Giáo Hoàng với người Công Giáo”, ông cảnh báo.

Về các chủ đề được thảo luận tại Thượng Hội đồng, Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng nhiều chủ đề trong số này “bắt nguồn từ mong muốn Giáo hội thức tỉnh hơn một chút, để người Công Giáo không chỉ khám phá vẻ đẹp của Tin Mừng, mà cả vẻ đẹp của việc tham gia vào Giáo Hội.”

Đó là lý do tại sao, “ba khối câu hỏi lớn được gọi là sự hiệp thông, sự tham gia và sứ mạng, nhưng cũng có những câu hỏi khác mà, thành thật mà nói, đối với tôi, dường như Đức Thánh Cha muốn chúng ta đặt ra trước mắt mình, và chúng là những vấn đề đôi khi đến từ những nhóm nhất định, những nhóm đôi khi tự soi sáng bản thân mà họ không có, nhưng chính họ lại có trách nhiệm tự phóng chiếu bản thân, để minh oan cho mình về điều này hay điều khác.”

Ngài nhấn mạnh: “Tất nhiên, những vấn đề này được Thượng Hội đồng đối mặt với sự tôn trọng, rất nhiều phẩm giá và rất nhiều lòng bác ái”.

Về kinh nghiệm cá nhân của mình tại Thượng Hội đồng, Đức Tổng Giám Mục nói với ACI Prensa rằng điều đầu tiên ngài trải qua là “sự ngưỡng mộ đối với những gì luôn được thấy tại các Thượng hội đồng. Cảm ơn Chúa, đây là lần thứ hai tôi có thể tham dự. Đầu tiên là dựa trên lời của Chúa. Tôi cũng nhớ rằng trong dịp đó, điều làm tôi ngạc nhiên nhất là nhìn thấy tính phổ quát của Giáo hội, nhìn thấy các giám mục từ khắp nơi trên thế giới.”

Khía cạnh thứ hai mà ngài nhận thấy là “Chúa Thánh Thần đang thực sự hoạt động. Thật đáng kinh ngạc, có sự đồng thuận về một số điều mà lẽ ra chúng ta không thể đồng ý từ quốc gia xuất xứ của mình, vì nhiều người trong chúng tôi thậm chí còn không biết nhau. Và chúng tôi có sự đồng thuận rất lớn về mặt nhấn mạnh, những gì cần nhấn mạnh, những gợi ý. Những điều rất thú vị đã xuất hiện.”

Khi được hỏi Giáo hội có thể mong đợi điều gì từ Thượng hội đồng về Tính đồng nghị, Đức Tổng Giám Mục Gómez trả lời: “Điều tôi nghĩ chúng ta có thể mong đợi từ Thượng hội đồng là nó khiến tất cả chúng ta cùng làm việc trên cùng một nhiệm vụ”.

“Trong nhiều năm, chúng ta đã chứng kiến một khối lượng lớn người Công Giáo dường như không quan tâm đến chính đời sống của Giáo hội, trong một thời gian dài nghĩ rằng Giáo hội phải được thực hiện bởi các linh mục” và các linh mục cần phải giải quyết điều đó, Đức Tổng Giám Mục tiếp tục.

Vị Giám Mục người Colombia cuối cùng đã nhận xét rằng “đã đến lúc tất cả chúng ta phải tự hỏi mình 'Tôi phải làm gì?'; và tôi tin rằng đó là tính đồng nghị”.

Đức Tổng Giám Mục Gómez sinh ngày 24 tháng 4 năm 1961. Ngài được thụ phong linh mục ngày 2 tháng 2 năm 1987.

Ngài từng là giám đốc Ban Giáo lý và Mục vụ Kinh Thánh của Văn phòng Thư ký Thường trực của các Giám mục Colombia và là giáo sư Thánh Kinh tại Đại Chủng viện Thánh Giuse ở Bogotá.

Vào tháng 11 năm 2004, ngài được bổ nhiệm làm giám mục của Lebanon-Honda và được tấn phong làm giám mục vào ngày 5 tháng 2 năm 2005. Vào tháng 2 năm 2015, ngài được bổ nhiệm làm giám mục của Facatativá, nơi ông phục vụ cho đến tháng 4 năm 2021, khi ngài được bổ nhiệm làm tổng giám mục của Manizales.


Source:National Catholic Register