Trên tạp chí CruxNow ngày 16 tháng 9, 2023, Ngala Killian Chimtom tường trình rằng Một vị giáo phẩm Công Giáo hàng đầu ở Kenya, người sắp tham gia Thượng hội đồng Giám mục ở Vatican về tính đồng nghị vào tháng tới, đã phản đối phán quyết của Tòa án Tối cao nước này cho phép một nhóm bảo vệ quyền của người đồng tính được chính thức công nhận là một tổ chức phi chính phủ.

Biểu tình vì quyền của người đồng tính ở Nairobi, Kenya, vào năm 2019. Ảnh: Ben Curtis/Associated Press


Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin ACI, Đức Tổng Giám Mục Martin Kivuva Musonde của Tổng Giáo phận Mombasa cho biết quyết định của tòa án có nghĩa là thúc đẩy chương trình nghị sự về LGBTQ+ ở Kenya.

Ngài nói, “Thật là đáng tiếc. Nếu bạn hợp pháp hóa thứ gì đó, điều đó có nghĩa là bạn đang quảng bá nó”.

Ngài nói thêm, “Đăng ký họ (các hiệp hội LGBTQ) có nghĩa là bạn đang thổi hồn vào các hành vi. Nếu bạn tham gia một câu lạc bộ bóng đá, điều đó có nghĩa là bạn đã sẵn sàng chơi bóng đá”

Đức Tổng Giám Mục Kivuva, 71 tuổi, nằm trong số các vị giáo phẩm được Liên Hiệp các Hội đồng Giám mục Thành viên Đông Phi lựa chọn để tham gia Thượng hội đồng Giám mục từ ngày 4 đến 29 tháng 10 sắp tới về Thượng hội đồng tại Vatican, nơi, trong số các chủ đề khác, vấn đề ban phép lành cho các quan hệ tình dục đồng tính dự kiến sẽ được nêu ra.

Đức Tổng Giám Mục Kivuva, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Kenya, cho biết: “(Phán quyết) này không có nghĩa là chúng ta không nên tiếp tục tự bảo vệ mình”.

Ngài nói, “Chúng ta nên tiếp tục thúc đẩy hôn nhân dị tính, điều đó nên làm, bởi vì từ đó chúng ta có được con cái. Đó là việc vĩnh viễn hóa sự sống”.

Bình luận của, Đức Tổng Giám Mục Kivuva được đưa ra sau phán quyết ngày 12 tháng 9 của Tòa án tối cao bác bỏ thách thức đối với quyết định trước đó cho phép Ủy ban nhân quyền đồng tính nam và đồng tính nữ quốc gia (NGLHRC) đăng ký là một tổ chức phi chính phủ.

Mười năm trước, Ban điều phối phi chính phủ của Kenya, cơ quan chịu trách nhiệm đăng ký các tổ chức phi chính phủ, đã từ chối đơn đăng ký của nhóm với lý do “nó khuyến khích hành vi đồng tính”. Tuy nhiên, vào tháng 2, Tòa án Tối cao đã hủy bỏ quyết định đó và phán quyết ngày 12 tháng 9 xác nhận rằng nhóm được phép đăng ký.

Cộng đồng người đồng tính ở Kenya đã ăn mừng phán quyết này.

Marylize Biubwa của Queer Republic cho biết, “[Phán quyết] có nghĩa là được an toàn tổ chức như một cộng đồng, một phong trào và một tổ chức. Chiến thắng [này] mang lại sự bảo đảm rằng chúng tôi đang đi đúng hướng,”.

Androgenous Alpha, Giám đốc điều hành của Nadharia Kenya, một tổ chức phi chính phủ hoạt động nhằm thúc đẩy quyền của người đồng tính, gọi đó là khoảnh khắc “buồn vui lẫn lộn”.

Anh nói, “Thật tuyệt vời vì hệ thống pháp luật công nhận rằng chúng tôi đang ở đây. Rằng chúng tôi hiện hữu”.

Alpha cho biết, khía cạnh cay đắng của phán quyết này bắt nguồn từ sự không phù hợp giữa một quyết định mang tính bước ngoặt như quyết định này và sự thiếu hiểu biết chung của xã hội về nhân quyền.

Đó là một phán quyết có thể không làm hài lòng giới lãnh đạo chính trị của đất nước. Tổng thống William Ruto đã nhiều lần bày tỏ sự không đồng tình với các mối quan hệ đồng tính và cho biết quyết định của Tòa án Tối cao sẽ không thay đổi điều đó.

Tổng thống Ruto nói “Chúng tôi tôn trọng quyết định của Tòa án Tối cao, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi phải đồng ý với quyết định đó. Các giá trị, phong tục và Kitô giáo của chúng tôi không cho phép chúng tôi ủng hộ hôn nhân đồng tính”.

Ông nói thêm, “Chúng tôi có luật quản lý chúng tôi ở Kenya. Tôi muốn nói với bạn rằng điều đó sẽ không thể xảy ra… nó có thể xảy ra ở các quốc gia khác, nhưng không phải ở đây”.

Phó Tổng thống Rigathi Gachagua cũng nhấn mạnh rằng chính quyền sẽ không tán thành quan hệ đồng tính.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ không xem xét kiểu nói đó ở đây. Đó là việc ‘quỷ dữ’ đang làm. Tổng thống của đất nước này là người kính sợ Thiên Chúa; ông sẽ làm những gì cần phải làm. Trong mọi trường hợp, chúng tôi có truyền thống và phong tục của mình, và những gì họ đề xuất là trái ngược với đạo đức, công lý cũng như lối sống của chúng tôi”.

Nghị sĩ Quốc hội Alice Ng’ang’a nói, “Chúng tôi nói không với việc phụ nữ lấy phụ nữ khác và ngược lại. Là một nhà lãnh đạo kính sợ Thiên Chúa, đừng để điều này xảy ra”.

Bà nói thêm, “Phụ nữ không muốn cạnh tranh với đàn ông. Chúng tôi muốn có không gian riêng của mình với tư cách là phụ nữ và chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh về vấn đề này”.

Đức Tổng Giám Mục Kivuva cho biết ngài không hiểu tại sao, bất chấp sự phản đối của các cơ quan có thẩm quyền cao nhất của đất nước, Tòa án Tối cao vẫn cho phép người LGBTQ+ có quyền thành lập hiệp hội.

Ngài hỏi, “Chúng tôi đã có một cuộc gặp với cựu và đương kim tổng thống và họ rõ ràng phản đối điều này. Tại sao chuyện này lại xảy ra lúc này? Tiền có được đổi chác hay không đây? Tiền có phải là thứ duy nhất chúng ta cần không?”.

Việc đề cập đến tiền có thể được kích hoạt bởi những gì đã xảy ra ở nước láng giềng Uganda, nơi Ngân hàng Thế giới đã giữ lại nguồn tài trợ quan trọng cho đất nước với lý do đất nước này ban hành luật hà khắc đối với người đồng tính.

Ngân hàng Thế giới cho biết trong một tuyên bố liên quan đến việc đình chỉ tài trợ ở Uganda, “Mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ các nhóm thiểu số về giới tính và tình dục khỏi sự phân biệt đối xử và loại trừ trong các dự án mà chúng tôi tài trợ. Các biện pháp này hiện đang được thảo luận với chính quyền”.

Đức Tổng Giám Mục Kivuva đã kêu gọi người dân Kenya tiếp tục tự bảo vệ mình, một tuyên bố phản ảnh những tuyên bố trước đó của các giám mục nước này liên quan đến phán quyết của Tòa án Tối cao vào tháng Hai.

Vào thời điểm đó, các giám mục nhấn mạnh rằng đồng tính luyến ái “tìm cách hủy diệt sự sống” và nó đi ngược lại “trật tự tự nhiên của tạo vật”.