Đức Thánh Cha cầu nguyện cho nhân loại thoát khỏi chiến tranh và bạo lực

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại vụ thả bom cách đây 80 năm vào khu phố San Lorenzo ở Rome và cho hay ngay cả ngày nay những thảm kịch này vẫn lặp đi lặp lại khiến người ta phải đặt câu hỏi: “Làm sao điều này có thể xảy ra được?

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Sau khi đọc Kinh Truyền Tin vào Chúa nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại "80 năm trước, vào ngày 19 tháng 7 năm 1943, một số quận huyện của Rome, đã bị bỏ bom". Ngài lưu ý rằng ngày kỷ niệm bi thảm này đánh dấu một biến cố bi thương, một lần nữa, để làm mới lại lời mời gọi mạnh mẽ nói 'không' với chiến tranh và đừng quên lịch sử.

Vào thời điểm đó, chỉ riêng ở quận San Lorenzo của Rome, các vụ bỏ bom đã giết chết 717 người và làm bị thương 4.000 người khác, nhưng đối với toàn thành phố, thiệt hại nghiêm trọng hơn nhiều: 3.000 người chết và 11.000 người bị thương ở nhiều nơi bị bỏ bom. Như các chứng tích được lưu lại tại viện Bảo tàng Lịch sử Giải phóng Rome, 10 nghìn ngôi nhà đã bị phá hủy và 40 nghìn người dân bị mất nhà cửa. Vụ thả bom đầu tiên tại Rome trên quận San Lorenzo diễn ra vào ngày 19 tháng 7 năm 1943.

Có phải chúng ta đã quên lịch sử?

Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng "thật không may, ngay cả ngày nay những thảm kịch này vẫn lặp đi lặp lại. Làm sao điều này có thể xảy ra được? Chúng ta đã quên lịch sử sao? Xin Chúa thương xót chúng ta và giải thoát gia đình nhân loại khỏi tai họa chiến tranh."

Một lời cầu cho Ukraine

Cuối cùng, tiếp tục về chủ đề chiến tranh, Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt cầu nguyện cho “những người Ukraine thân yêu đang phải chịu quá nhiều đau khổ”.