Vatican công bố danh sách những tham dự viên của Thượng hội đồng vào tháng 10/2023

Trước thềm Đại hội Thượng hội đồng về tính đồng nghị vào tháng 10, Vatican đã công bố danh sách những tham dự viên – lần đầu tiên – bao gồm cả những người không phải là giám mục.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng đã công bố danh sách những tham dự viên của Thượng Hội đồng vào tháng 10 sắp tới. Đây là lần thứ nhất, nhiều người không phải là giám mục được mời tham dự trong danh sách những tham dự viên (Bấm vào đây để coi danh sách).

Nhiều tham dự viên không phải là giám mục (khoảng 21%), đã được đề xuất bởi các hội đồng giám mục trên khắp thế giới, trước khi được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận. Những người khác được bổ nhiệm trực tiếp bởi ĐTC.

Những tên tuổi nổi bật từ khắp nơi trên thế giới nói tiếng Anh bao gồm Đức Hồng Y Oswald Gracias, Tổng Giám mục Bombay; Giáo sư Anna Rowlands, nhà thần học tại Đại học Durham, Vương quốc Anh; và nhà văn và nhà bình luận có trụ sở tại Hoa Kỳ, Cha James Martin, SJ.

Một “sự pha lẫn” của dân Chúa

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Vatican, Đức Hồng Y Grech nhấn mạnh rằng các đại biểu được lựa chọn nói lên một “sự pha trộn” từ nhiều thành phần khác nhau trong Giáo hội.

Rõ ràng nhất là sự kết hợp đồng đều giữa những người tham gia từ sáu lục địa khác nhau và các thành viên không phải là giám mục sẽ được chia đều theo giới tính. Tuy nhiên, Đức Hồng Y Grech cũng nhấn mạnh rằng sẽ có các đại biểu từ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương theo luật riêng khác nhau, và đây cũng là một nỗ lực đã được thực hiện để bao gồm cả những người Công Giáo thiểu số.

Đức Hồng Y Grech tiếp tục giải thích rằng không phải ai có tên trong danh sách cũng sẽ là “thành viên”, và do đó có thể tham gia vào các cuộc thảo luận tại Hội đồng và bỏ phiếu cho các đề xuất. Những người ở phần B trong danh sách, “Đặc phái viên”, có thể thảo luận nhưng không được bỏ phiếu, trong khi những người ở phần C, “Những người tham gia khác”, sẽ đóng vai trò hỗ trợ hoặc tư vấn về quy trình, nhưng sẽ không can thiệp hay bỏ phiếu trong các cuộc thảo luận.

Cuối cùng, Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng danh sách những người tham dự viên chưa phải là cuối cùng – danh sách các đại biểu từ các Giáo hội Thiên chúa giáo khác vẫn còn đang được gửi về, và một số tên tham dự viên có thể sẽ được thay đổi nếu các thành viên đó bị đau yếu không thể về hội họp được.

Linh đạo và đại kết

Phát biểu của Đức Giám Mục Luis Marín de San Martín, Thứ trưởng của Thượng hội đồng, nhấn mạnh rằng cuộc họp sắp tới không phải là một sự kiện biệt lập, mà là một phần của một quá trình liên tục.

Vị Giám mục người Tây Ban Nha cũng nhấn mạnh đến chiều kích thiêng liêng của Thượng hội đồng, đồng thời cho hay tất cả những tham dự viên sẽ cùng nhau tham dự một khóa tĩnh tâm ba ngày trước đó.

Thứ trưởng khác của Thượng Hội đồng là Sr Nathalie Becquart, lưu ý rằng một trong những điểm trọng tâm được nêu lên từ các cuộc tham vấn của Thượng hội đồng là tầm quan trọng của việc thu hút những người trẻ tham gia vào quá trình này. Vì lý do này, sơ nói, các nhà tổ chức Thượng hội đồng sẽ có mặt tại Ngày Giới trẻ Thế giới sắp tới ở Lisbon, nơi họ sẽ có một gian phòng để quảng bá...

Sơ Becquart cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chiều kích liên tôn của Thương hội đồng. Sơ đặc biệt nêu bật buổi canh thức cầu nguyện đại kết sẽ được tổ chức tại Quảng trường Thánh Phêrô, mang tên “Cùng nhau – Quy tụ dân Chúa” do Đức Thánh Cha chủ sự, cùng với các nhà lãnh đạo của nhiều Giáo hội Kitô giáo khác nhau.