Sau khi chính thức được bổ nhiệm làm tổng giám mục Madrid, Đức Cha José Cobo cho biết ông thấy cần phải “tái định vị Giáo hội” trong một xã hội đang thay đổi.

Việc bổ nhiệm Đức Cha Cobo làm tân tổng giám mục thay thế Đức Hồng Y Carlos Osoro đã nghỉ hưu được chính thức công bố vào ngày 12 tháng 6. Ngài đã phục vụ với tư cách là Giám Mục Phụ Tá của Tổng giáo phận Madrid kể từ năm 2018.

Khi được hỏi tại một cuộc họp báo rằng ngài có thể đóng góp gì trong tương lai với tư cách là một trong những giám mục trẻ nhất của hàng giám mục Tây Ban Nha, Đức Cha Cobo nói: “Chúng tôi có thể mang lại khả năng hoặc mong muốn tái định vị Giáo hội trong thế giới của chúng ta. Có lẽ theo những cách khác nhau, với các ngôn ngữ khác.”

Vị tổng giám mục mới được bổ nhiệm nói rằng vấn đề không phải là “từ bỏ các thông số của những gì đã được thực hiện, cũng không phải là ý nghĩa của việc trở thành một giám mục, bởi vì điều này sẽ không bao giờ thay đổi” mà là “cung cấp một tầm nhìn về những thách thức mới đang xuất hiện trong xã hội của chúng ta, một xã hội đang thay đổi với tốc độ chóng mặt.”

Ngài nhấn mạnh: “Không phải là vấn đề đổi mới mà là thể hiện thông điệp Tin Mừng trong thực tế mà chúng ta có”.

Sau khi được bổ nhiệm vào ngày 8 tháng 7, Đức Tổng Giám Mục Cobo nói rằng “bước đầu tiên của ngài sẽ là lắng nghe” thông qua các cuộc gặp với “tất cả những người có trách nhiệm trong giáo phận và giáo xứ”.

Ngài lưu ý rằng sẽ có ba từ “sẽ đồng hành cùng chúng ta trong khắp Giáo hội: tham gia, hiệp thông và truyền giáo,” mà ngài coi là “một tiêu điểm tốt, một khuôn mẫu tốt để bắt đầu một giai đoạn mới.”

Vị tân tổng giám mục nhận xét rằng “Madrid là một giáo phận thú vị, bởi vì nó có một đời sống giáo dân tràn đầy” trong đó có “rất nhiều cộng đồng sống động và mạnh mẽ.”

Vì lý do này, ngài nói rằng ngài cảm thấy “giống như một cô dâu hoặc chú rể trước đám cưới: Bạn trở nên chóng mặt vì vô số ý nghĩa của hôn nhân, nhưng khi bạn đang yêu, những điều này trở nên dễ dàng hơn. Tôi thấy mình yêu mến Chúa và yêu mến sứ vụ mà Người trao phó cho tôi.”

Từ giờ trở đi, ngài nói, ngài sẵn sàng “hướng dẫn, rao giảng, cử hành, nhưng trên hết là đồng hành, để giáo phận đi đến nơi Chúa muốn.”

Mặc dù sinh ra ở Andalusia ở cực nam của đất nước, Đức Cha Cobo đã ở Madrid, miền trung Tây Ban Nha từ những năm 1980, khi ngài đến thủ đô để học luật tại Đại học Complutense, nơi anh tốt nghiệp năm 1988.

Cùng năm đó, ngài vào chủng viện, nơi ngài hoàn thành nghiên cứu thần học của mình. Từ 1994 đến 1996, ngài theo học tại Đại học Giáo hoàng Comillas.

Thụ phong linh mục năm 1994, ngài là phụ tá tuyên úy cho nhóm Huynh Đệ Lao Công ở Madrid, một hiệp hội giáo dân Công Giáo. Từ năm 2000 đến 2015, ngài là chánh xứ.

Ngài cũng đã giảng dạy tại Trường dành cho nhân viên Mục vụ ở Madrid và tại Trung tâm Nghiên cứu Xã hội của Caritas Giáo phận.

Từ năm 2015 đến 2017, ngài phục vụ với tư cách là đại diện giám mục cho đến khi được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá vào cuối năm 2017.

Ngài được tấn phong giám mục vào năm 2018 và điều hành bộ mục vụ nhà tù của Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha trong ba năm. Đức Cha Cobo là một phần của Bộ Xã hội của Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha và đã từng là người đứng đầu Bộ Di cư kể từ năm 2019.

Hoạt động mục vụ của ngài được đặc trưng bởi sự gần gũi đặc biệt với những người nghèo và thiếu thốn, điều này đã được thể hiện khi còn là một giáo dân, ngài đã cộng tác với Project Man trong việc chăm sóc những người mắc bệnh AIDS.


Source:Catholic Word Report