Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài muốn đến thăm quê hương Á Căn Đình vào năm 2024.

“Tôi muốn trở về thăm quê hương vào năm tới,” Đức Thánh Cha được cho là đã nói như trên với nhà báo người Á Căn Đình Joaquín Morales Solá trong một buổi tiếp kiến riêng gần đây tại Vatican. Các bình luận đã được báo cáo trên nhật báo La Nacion của Á Căn Đình vào ngày 23 tháng Tư.

Kể từ khi được bầu làm giáo hoàng năm 2013, Đức Phanxicô chưa bao giờ trở lại quê hương Á Căn Đình.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 với La Nacion, ngài giải thích rằng chuyến đi đến Á Căn Đình đã được lên kế hoạch vào năm 2017 nhưng phải hủy bỏ vì cuộc bầu cử ở đó. Đức Giáo Hoàng không đi du lịch đến một quốc gia trong năm bầu cử để tránh có vẻ như đang cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

“Sau đó, những gì đã xảy ra là mọi thứ trở nên phức tạp theo một cách khác; có hai năm xảy ra đại dịch dẫn đến những chuyến đi phải thực hiện, thậm chí đến những nơi mà người ta nói Đức Giáo Hoàng không nên đến đó. Vì vậy, Á Căn Đình vẫn đang chờ đợi. Tôi muốn đi, tôi hy vọng được đi.”

Cuộc trò chuyện với Morales Solá, được công bố vào hôm Chúa nhật, đánh dấu lần đầu tiên Đức Thánh Cha đưa ra ngày khả dĩ cho chuyến tông du Á Căn Đình.

Theo Morales Solá, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng tiết lộ rằng ngài đã yêu cầu Tổng giám mục Georg Gänswein, thư ký riêng của Đức Bênêđíctô XVI, rời khỏi căn hộ ở Vatican của ngài trong vài tháng tới.

Đức Giáo Hoàng cũng cho biết ông đã trao cho tổng giám mục người Đức sự lựa chọn ở lại Ý hoặc trở về Đức, đồng thời lưu ý rằng các thư ký riêng khác của các vị giáo hoàng đã trở về cố hương của họ, chẳng hạn như thư ký riêng của Thánh Gioan Phaolô Đệ Nhị, Stanislaw Dziwisz.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài “vẫn nhớ” Đức Bênêđictô XVI, người luôn cho ngài “những lời khuyên tốt và là người giúp đỡ thường xuyên” trong các cuộc gặp gỡ thường xuyên của họ.

Sau khi lên tiếng vào ngày 16 tháng 4, Đức Thánh Cha đã nhắc lại sự ủng hộ của mình đối với Đức Gioan Phaolô Đệ Nhị, sau những cáo buộc từ Pietro Orlandi, anh trai của Emanuela Orlandi, một công dân Vatican đã mất tích năm 1983 khi mới 15 tuổi.

“Đức Gioan Phaolô Đệ Nhị là một vị thánh trong cuộc sống và bây giờ cũng chính thức như vậy sau khi ngài qua đời. Không ai có thể thành thật nghi ngờ sự tốt lành của Đức Giáo Hoàng Wojtyla,” Đức Thánh Cha nói.


Source:Catholic News Agency