1. Hàng ngàn người dự lễ an táng Đức Giám Mục Phụ Tá Los Angeles

Hôm 03 tháng Ba vừa qua, hàng ngàn tín hữu đã tham dự thánh lễ an táng Đức Cha David O’Connell, Giám Mục Phụ Tá Tổng giáo phận Los Angeles, Hoa Kỳ.

Đức Cha O’Connell năm nay 69 tuổi, gốc người Ái Nhĩ Lan, được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm giám mục cách đây 7 năm. Ngài đảm trách một khu vực trong giáo phận đông đảo này và đặc biệt giúp đỡ những người di dân, người nghèo, nạn nhân của các băng đảng bạo lực từ 45 năm nay, ở khu vực nam Los Angeles. Đức Cha rất được dân chúng và tín hữu địa phương quý mến.

Cảnh sát cho biết Đức Cha O’Connell đã bị chồng của một bà giúp việc bắn chết trên giường tại tư gia của ngài ở khu vực Hacienda Heights lúc 1 giờ trưa, ngày thứ Bảy, 18 tháng Hai. Thủ phạm đã thú nhận tội ác và nói rằng Đức Cha nợ tiền của ông ta, một tuyên bố đã bị cảnh sát bác bỏ và cho biết can phạm là người nghiện ma túy.

Đức Cha José Gomez, Tổng Giám Mục Los Angeles, đã chủ sự thánh lễ an táng tại Nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ các Thiên Thần ở địa phương, cùng với 3 Hồng Y, 34 giám mục và 50 linh mục đồng tế, trước sự hiện diện của 5.000 tín hữu. Nhiều người tham dự thánh lễ từ bên ngoài thánh đường. Có một số thân nhân của Đức Cha đến từ Ái Nhĩ Lan để dự lễ an táng. Thánh lễ này kết thúc ba ngày tang lễ cầu nguyện cho Đức Cố giám mục.

Trong thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Gomez đã đọc sứ điệp chia buồn của Đức Thánh Cha Phanxicô, qua Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Tòa Thánh Pietro Parolin, trong đó ngài ca ngợi Đức Cha O’Connell như một linh mục và giám mục “đặc biệt nổi bật vì lòng quan tâm đối với những người nghèo, người di dân, và những người đang ở trong tình cảnh khó khăn, túng quẫn, những cố gắng của Đức Cha trong việc duy trì sự thánh thiêng và phẩm giá của hồng ân sự sống Chúa ban, lòng nhiệt thành của Đức Cha trong việc thăng tiến tình liên đới, sự cộng tác và an bình trong cộng đoàn địa phương”.

Sau cùng, Đức Thánh Cha cầu nguyện để “những người tham dự lễ tưởng niệm Đức Cha O’Connell được củng cố trong quyết tâm từ bỏ những con đường bạo lực và vượt thắng sự ác bằng điều thiện.” Đức Thánh Cha chúc lành cho “tất cả những người đang khóc thương Đức Cha O’Connell như bảo chứng an bình và niềm an ủi trong Chúa”.

Đức Tổng Giám Mục Gomez gọi Đức Cố giám mục là “người bạn của Chúa Giêsu Kitô và của người nghèo” và ngài xin Đức Cha hãy tiếp tục chuyển cầu cho mọi người như Đức Cha vẫn làm khi còn sống.

2. Tổ chức Viện trợ Giáo hội Đau khổ 'Rất quan ngại' về việc Giám mục Nicaragua bị kết án tù đến 26 năm

Tổ chức Giáo hoàng trợ giúp các Giáo hội Đau khổ, gọi tắt là ACN, bày tỏ mối quan tâm của mình đối với tình hình của Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua, và đặc biệt đối với Đức Cha Rolando Álvarez, là người đã bị chế độ độc tài Daniel Ortega kết án vào ngày 9 tháng 2 tới 26 năm 4 tháng tù giam.

“Hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã bày tỏ nỗi buồn và sự quan tâm của mình vào ngày 12 tháng 2 trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật, tổ chức ACN xin các tín hữu đừng quên tình huống khủng khiếp mà Đức Cha Álvarez, giám mục của Matagalpa và là giám quản tông tòa của Giáo phận Estelí, đang trải qua và yêu cầu những lời cầu nguyện cho ngài và cho tất cả những người đang đau khổ ở Nicaragua,” một tuyên bố của ACN cho biết.

Trích dẫn một bài báo ngày 14 tháng 2 trên hãng truyền thông Nicaragua Actual, ACN cảnh báo rằng chế độ dường như đang bắt giữ các linh mục dám cầu nguyện cho Đức Cha Álvarez trong các Thánh lễ của các ngài, và coi đó là “một hành động bị cấm”.

“Ít nhất hai linh mục đã bị bắt ở Madriz và Nueva Segovia vì đã nhắc đến hoặc cầu nguyện cho vị giám mục trong các buổi cử hành Chúa nhật của họ,” tuyên bố cho biết. Cả hai thị trấn đều thuộc Giáo phận Esteli.

Theo Nicaragua Actual, hai vị linh mục được thả vài giờ sau đó với lời cảnh báo không được nhắc đến vị giám mục nữa.

“Vì tất cả những lý do này, trước nỗ lực bịt miệng những lời cầu nguyện của người dân Nicaragua, ACN yêu cầu các tín hữu và những người thiện chí trên khắp thế giới tăng gấp đôi lời cầu nguyện của họ cho Giáo hội Nicaragua,” tổ chức kêu gọi.

Do đó, Giáo hội ở Nicaragua sẽ có thể cảm thấy rằng mình “được đồng hành trong thử thách mà Giáo hội đang trải qua vào thời điểm này và có thể tiếp tục loan báo Tin Mừng và đồng hành với người dân của mình, đặc biệt là những người yếu thế và nghèo khổ nhất,” ACN cho biết.

“Tổ chức bị mất tinh thần trước những tin tức mà nó thường xuyên nhận được về các linh mục không được phép trở về đất nước, về các hạn chế thị thực đối với các tu sĩ nam nữ, về việc kiểm soát và giám sát các hoạt động của các linh mục và giám mục, nghe lén các bài giảng cũng như cấm các đám rước và lễ kỷ niệm tôn giáo,” tuyên bố lưu ý.

Vào tháng 8 năm 2022, Regina Lynch, giám đốc các dự án quốc tế của ACN, vào thời điểm đó đã tuyên bố rằng cô ấy đã quan sát thấy “một nỗ lực nhằm bịt miệng Giáo hội ở Nicaragua.”

Một trong những điểm thấp mới nhất trong cuộc đàn áp Giáo hội của chế độ độc tài Nicaragua là việc gần đây bọn cầm quyền kết án Đức Cha Álvarez 26 năm 4 tháng tù vì tội “phản bội tổ quốc” với tội danh “phá hoại chủ quyền và an ninh quốc gia” và “lan truyền tin giả. “ Vị giám mục cũng bị tước quyền công dân Nicaragua.

Đức Cha Álvarez đã từ chối bị trục xuất cùng với 222 tù nhân chính trị khác, những người đã được đưa đến Washington, DC, vào ngày 9 tháng Hai trong một thỏa thuận với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Ngài hiện đang bị nhốt trong phòng giam an ninh tối đa trong nhà tù Nicaragua được gọi là “Modelo”.

Những người bị trục xuất bao gồm một số linh mục, chủng sinh và một giáo dân đã bị kết án 10 năm tù.
Source:National Catholic Register

3. Các nữ tu dòng kín rời khỏi Nicaragua sau 22 năm hiện diện

Các Nữ tu dòng Trap của Nicaragua, đến từ Argentina vào năm 2001, đã thông báo rằng họ đã rời quốc gia Trung Mỹ này sau 22 năm làm việc và phục vụ.

Trong một bài đăng ngày 27 tháng 2 trên trang Facebook của họ, các nữ tu giải thích: “Chúng tôi, các Nữ tu Trappist của Nicaragua, đã tự nguyện rời khỏi đất nước” và cho biết họ đưa ra quyết định vì “các lý do của dòng”, “thiếu ơn gọi”,” và “tuổi già của một số chị em, v.v.”

“Chúng tôi sẽ luôn hiệp nhất trong lời cầu nguyện, trong tình bạn và trong tình yêu mà Chúa đã ban cho chúng tôi trong suốt 22 năm qua,” các nữ tu nói thêm, đồng thời thông báo “điểm đến mới của các sơ là Panama.”

Các nữ tu Trap đầu tiên đến Nicaragua vào Tháng Giêng năm 2001 từ thị trấn Hinojo ở Á Căn Đình và thành lập Tu viện Đức Mẹ Hòa bình ở quận Chontales của Nicaragua.

Trong những ngày gần đây, các nữ tu đã bàn giao tu viện cho Giáo phận Juigalpa, nơi vẫn chưa đưa ra tuyên bố về việc chuyển giao.

Mặc dù các nữ tu không đề cập bất cứ điều gì trong thông cáo về tình trạng cư trú của họ ở Nicaragua, nhưng Tổng cục Di cư và Người nước ngoài đã ban hành lệnh triệu tập nhiều nhà truyền giáo tôn giáo và nước ngoài trong hai tuần qua.

Theo hãng truyền thông Nicaragua Noticias, những yêu cầu mới đang được đặt ra đối với những tu sĩ muốn ở lại nước này.

Sự ra đi của các nữ tu dòng Trap được thông báo vài ngày sau khi chế độ độc tài của Daniel Ortega, trong một cuộc tấn công mới chống lại Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua, cấm cầu nguyện Chặng Đàng Thánh Giá trên đường phố.
Source:National Catholic Register