121. KOSOVO

Trong suốt hai tháng 5 và 6 năm 1999 tin tức thế giới nói nhiều về Kosovo, một tỉnh của xứ Nam Tư - Yugoslavia. Nào là Minh Ước Bắc Đại Tây Dương - NATO - dùng biện pháp quân sự, nào là Hoa Kỳ gởi đặc sứ đến gặp tổng thống Nam Tư, một người Serb, để yêu cầu ông lui binh, ngưng đàn áp các người Kosovo gốc Albania, hầu hết theo đạo Hồi Giáo, đang sống trong một quốc gia mà đa số là người Serb theo Chính Thống Giáo - Orthodox, một giáo hội trong lòng Ki-tô giáo.

Các nước chịu ảnh hưởng của Ki-tô giáo như Hoa Kỳ và Tây Âu, nay lại đứng ra bênh vực những người Hồi giáo ở Kosovo!

Cũng chính trong trận Kosovo, vào năm 1389, vị vua theo Ki-tô giáo người Serb cuối cùng đã bị người Turks theo đạo Hồi Giáo giết chết, và từ đó dân miền Albania, vùng Balkan đã dần dần theo đạo Hồi Giáo.

Trước những chết chóc, hận thù lịch sử ấy, xin được chia sẻ với anh chị em một vài điểm tươi sáng hơn:

Anh chị em Hồi Giáo, cũng như Do Thái Giáo và Ki-tô giáo chúng ta đều chỉ thờ một Chúa:

- Tôi tin kính một Đức Chúa Trời (Kinh Tin Kính)

- Sh’ema Israel! Hãy nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Gia-vê Thiên Chúa của chúng ta là Gia-vê độc nhất! (Đệ nhị luật 6: 4)

- La ilaha illa Allah!- Không có chúa nào ngoài Al-la! (Tuyên xưng đức tin của Hồi Giáo, lời mở đầu kinh nguyện Hồi Giáo)

Và vì tế nhị với anh chị em Hồi Giáo, các Ki-tô-hữu sống giữa các dân tộc theo Hồi Giáo, khi làm dấu thánh giá, sau khi tuyên xưng Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần, lại thêm hai tiếng Một Chúa trước Amen.

Anh chị em Hồi Giáo cũng như chúng ta rất kính trọng Lời Chúa. Họ và chúng ta đều tôn thờ và sống theo Lời Chúa. Anh chị em Hồi Giáo tin rằng Lời Chúa đã được mặc khải trong sách Cô-ran. Trong khi đó chúng ta cũng tin Lời Chúa đã được mặc khải trong Kinh Thánh, nhưng còn hơn thế nữa, vì quá yêu thương loài người, Lời Chúa đã nhập thể và sống giữa chúng ta (Gio-an 1: 14), đó chính là Đức Giê-su thành Na-da-rét, một người Do Thái!

Anh chị em Hồi Giáo rất kính Đức Giê-su, họ tin Ngài là Đấng Mê-si-a, và Đức Mẹ Ma-ri-a đã sinh Đức Giê-su mà vẫn đồng trinh. Tuy nhiên, anh chị em Hồi Giáo không thể nào chấp nhận được, Đức Giê-su vừa là con người vừa là Thiên Chúa. Cũng vì thế mà họ ít tôn sùng Đức Giê-su cho bằng Đức Ma-ri-a!

Anh chị em Hồi Giáo cho rằng chúng ta đã quá thần tượng hóa Đức Giê-su đến độ thiên chúa hóa Ngài. Thật ra, các thánh tông đồ và nhất là thánh Phao-lô, đã không tự ý thiên chúa hóa con người Giê-su, nhưng dưới sự hướng dẫn của Thần Khí, sau khi chứng kiến Đức Giê-su phục sinh từ cõi chết, các ngài đã nhận ra Đức Giê-su là Chúa (Công Vụ Tông Đồ 2: 24-25; Rô-ma 10: 9).

Anh chị em Hồi Giáo không thể nào tin Đức Giê-su đã chết. Họ tin Ngài là một ngôn sứ của Thiên Chúa, chỉ sau Mô-ha-mét. Và Thiên Chúa vì quá yêu thương Đức Giê-su nên đã cứu Ngài một cách lạ lùng khỏi tay những kẻ bách hại, và đã đem Đức Giê-su lên trời, đến ngày tận thế Đức Giê-su sẽ trở lại. Chúng ta, những Ki-tô hữu cũng tin Đức Giê-su đã lên trời, và ngày tận thế sẽ trở lại trong vinh quang, nhưng chúng ta còn tin rằng, Thiên Chúa vì quá yêu thương loài người nên đã ban Con Một yêu dấu (Gio-an 3: 16) và cũng vì yêu thương mà Đức Giê-su đã bằng lòng chịu chết (Gio-an 15: 13).

Vì đã tự hạ vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá, nên Thiên Chúa đã tôn vinh Đức Giê-su, để khi nghe kêu tên Ngài, mọi gối trên trời, dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: ‘Đức Giê-su Ki-tô là Chúa’ (Phi-líp-phê 2: 10-11).

Tuyên xưng Đức Giê-su Ki-tô là Chúa cùng làm một với Thần Khí và Đức Chúa Cha là điều anh chị em Hồi Giáo không thể nào hiểu được. Những từ ngữ thần học Ki-tô-giáo như: bản thể, bản tính, ngôi vị với nguồn gốc triết học La-Hy đã không gợi lên một ý niệm nào nơi anh chị em Hồi Giáo gốc Ả-rập. Vì thế, khi chia sẻ mầu nhiệm Ba Ngôi Một Chúa, anh chị em Ki-tô hữu miền Trung Đông đã mượn hình ảnh Lửa. Cùng một lửa, nhưng có sức nóng, ánh sáng, và hình thể ngọn lửa.

Nguyện xin Ánh Sáng Thiên Chúa soi dẫn nhân loại, đặc biệt anh chị em Hồi Giáo, Do Thái Giáo, Ki-tô giáo, biết nhìn lên Ngọn Lửa Thiên Chúa Độc Nhất để cùng đi chung hướng, và để cho tình yêu của Thiên Chúa Sưởi Nóng tình chúng con dành cho Ngài, cho nhau, cũng như cho toàn nhân loại.

- Cầu nguyện

- Quyết tâm

- Dấn thân