Bộ Tư pháp đã bắt giữ một thanh niên 18 tuổi đến từ Coeur d'Alene, Idaho, người được cho là đã lên kế hoạch giết các Kitô hữu và đốt phá các nhà thờ trong thị trấn của anh ta để tiếp tục sứ mệnh của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Merrick Garland cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư, 10 Tháng Tư.

Theo ông Garland, Alexander Scott Mercurio có ý định giết Kitô hữu ở nhà thờ gần nhất, đốt tòa nhà, sau đó cướp một chiếc xe hơi và làm điều tương tự ở các nhà thờ khác gần đó. Theo cáo buộc của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, anh ta đã lên kế hoạch còng tay cha mình và bịt miệng cha mình để có thể cướp súng của ông nhằm thực hiện các vụ tấn công.

Mercurio lọt vào tầm ngắm của Cục Điều tra Liên bang khi anh ta cố gắng hỗ trợ tài chính cho các tổ chức khủng bố nước ngoài, bao gồm cả ISIS, khi anh ta 17 tuổi. Sau đó, anh ta đã liên lạc với những cá nhân mà anh ta tin là có liên kết với ISIS nhưng thực ra lại là các nhân viên FBI giả danh ISIS.

Mercurio được cho là đã nói với các nguồn tin này rằng hắn dự định tấn công các nhà thờ vào ngày 8 tháng 4, tức là hai ngày trước khi kết thúc tháng Ramadan và lễ kỷ niệm Eid al-Fitr. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng cáo buộc rằng anh ta đã tuyên thệ với ISIS và mua các vật liệu mà anh ta dự định thực hiện cuộc tấn công, bao gồm cả các hộp đựng butan.

Mercurio bị buộc tội cố gắng cung cấp hỗ trợ vật chất hoặc nguồn lực cho một tổ chức khủng bố nước ngoài được chỉ định và phải đối mặt với án tù liên bang lên tới 20 năm nếu bị kết án.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland nhấn mạnh rằng: “Nhờ những nỗ lực điều tra của FBI, bị cáo đã bị bắt giữ trước khi kịp hành động và hiện anh ta bị buộc tội cố gắng hỗ trợ sứ mệnh khủng bố và bạo lực của ISIS”. “Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục không ngừng truy đuổi, ngăn chặn và buộc tội những kẻ thực hiện hành vi khủng bố chống lại người dân và lợi ích của Hoa Kỳ.”

Theo các tin nhắn được cho là do Mercurio gửi tới một cuộc trò chuyện nhóm được mã hóa nhằm tìm cách tạo điều kiện tài trợ cho các tổ chức khủng bố Hồi giáo, chàng trai 17 tuổi khi đó cho biết anh có “cha mẹ theo Kitô giáo và rất bảo thủ”. Anh ta được cho là đã nói với một nguồn tin FBI rằng gia đình anh ta “áp bức” anh ta bằng cách ngăn cản anh ta không cho theo đạo Hồi.

Vào tháng 12 năm 2023, khi bày tỏ nghi ngờ về việc thực hiện hành động khủng bố, Mercurio được cho là đã nói với một trong những nguồn tin của FBI rằng anh ta “chỉ muốn chết và mọi vấn đề của tôi sẽ biến mất.” Vào ngày 3 tháng 4, anh ta được cho là đã gặp một trong những nhân viên của FBI, mà anh ta nghĩ rằng là một thành viên của ISIS, và bày tỏ ý định thực hiện các cuộc tấn công. Anh ta cũng được cho là đã nói với các nguồn tin rằng anh ta muốn trở thành một vị tử đạo vì đạo Hồi.

Đặc vụ Shohini Sinha của FBI Thành phố Salt Lake cho biết trong một tuyên bố: “Vụ án này sẽ giúp bạn nhận ra sự nguy hiểm của việc tự cực đoan hóa, vốn là mối đe dọa thực sự đối với cộng đồng của chúng ta”.


Source:Catholic News Agency