1. Zelenskiy bảo các lực lượng Nga buông vũ khí đầu hàng khi Ukraine bắt đầu tổng phản công ở Kherson

Cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của quân đội Ukraine đã bắt đầu ở khu vực phía nam Kherson. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, nói: “Nếu muốn sống sót, đã đến lúc quân đội Nga phải bỏ chạy hay buông vũ khí đầu hàng”.

Oleksiy Arestovych, một cố vấn cấp cao của Zelenskiy tuyên bố hôm thứ Hai:

“Quân đội Ukraine đã phá vỡ hàng loạt chiến tuyến của Nga ở một số khu vực gần thành phố Kherson, tràn ngập các tuyến phòng thủ ở ngay cửa ngõ vào thành phố.”

Ngay trong giờ đầu tiên, các lực lượng Ukraine cũng đã nã pháo đánh chìm các phà ở khu vực Kherson mà Mạc Tư Khoa đã sử dụng để tìm cách tiếp tế cho các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng trên bờ Tây sông Dnepro.

Trong một bài phát biểu tối thứ Hai, Zelenskiy nói: “Quân xâm lược Nga nên biết: chúng tôi sẽ hất cẳng họ ra biên giới. Đối với biên giới của chúng tôi, ranh giới không thay đổi.”

Ông nói: “Nếu họ nghe lời tôi, những người đầu hàng sẽ được đối xử theo công ước Geneva, nếu không họ sẽ phải đối phó với những người bảo vệ của chúng tôi, những người sẽ không dừng lại cho đến khi họ giải phóng mọi thứ thuộc về Ukraine.”

Theo CNN, ngay trong giờ đầu tiên, quân đội Ukraine đã tái chiếm được bốn huyện ngoại thành của thành phố Kherson sau khi đột phá chiến tuyến ở ba nơi. Nguồn tin cho biết, chiến dịch bắt đầu với những đợt pháo kích dữ dội vào các vị trí và hậu phương của quân Nga, buộc họ phải bỏ chạy.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố quân Nga đã đánh chặn được một số hỏa tiễn HIMARS trong những giờ đầu tiên của cuộc tổng phản công. Trong khi đó, tại Washington DC, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, bày tỏ hoài nghi về điều đó. Tại Kyiv, trong bản báo cáo sáng thứ Ba 30 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết hàng phòng không của Kherson gần như im tiếng và khả năng đánh chặn HIMARS của người Nga hầu như không có. Các chiến đấu cơ của Ukraine ra vào Kherson như chỗ không người, bay rất thấp để tấn công các sở chỉ huy. Người Ukraine dường như đã có sẵn bản đồ các sở chỉ huy của quân Nga do du kích cung cấp. Trong những giờ đầu tiên, các chiến đấu cơ đã tấn công mạnh vào các sở chỉ huy, dập tắt khả năng điều phối các lực lượng Nga, tạo thành một cảnh náo loạn bên trong thành phố.

Trước đó, hôm thứ Hai, một phát ngôn viên của Bộ chỉ huy miền Nam Ukraine, cô Nataliya Humenyuk, xác nhận cuộc phản công đã bắt đầu ở Kherson sau khi một video lan truyền trực tuyến được cho là cho thấy một binh sĩ từ Cộng hòa Donetsk tự xưng do Nga điều hành, nói rằng các lực lượng Ukraine đã đột phá được tuyến phòng thủ đầu tiên tại cửa ngõ thành phố Kherson và nhiều binh sĩ Nga đã đầu hàng.

Chiến dịch đang được thực hiện ở “nhiều hướng” ở phía nam, Humenyuk nói trong một cuộc họp báo và kêu gọi cư dân địa phương rời khỏi đó khẩn cấp hoặc tìm nơi trú ẩn.

Humenyuk cho biết hoạt động này cần “im lặng” vì sự chú ý của giới truyền thông có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Humenyuk cho biết lực lượng Nga còn rất đông và mặc dù tinh thần trong hàng ngũ của họ xuống rất thấp, nhưng “vẫn còn quá sớm để thư giãn”. Tình báo quân sự phương Tây và Ukraine đã ghi nhận sự tích lũy quân đội và thiết bị của Nga tại khu vực Kherson, cho thấy Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công, trước khi quân Ukraine dùng HIMARS phá thủng mặt cầu của 3 cây cầu chính dẫn vào Kherson.

Trên Telegram và trên các đài phát thanh bằng tiếng Nga, quân Ukraine kêu gọi anh em binh sĩ Nga buông súng đầu hàng. Họ đã bị bọn chỉ huy bỏ rơi; và các cơ may được tiếp tế không còn nữa.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, cảnh báo các chính trị gia, chuyên gia và các phóng viên dư luận không nên suy đoán về tiến trình của một chiến dịch quân sự trước khi Bộ Quốc phòng và quân đội Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những suy đoán về các bước tiếp theo có thể làm lợi cho người Nga.

“Tôi hiểu mong muốn và ước mơ của các bạn. Nhưng chiến tranh đòi hỏi một sự cẩn thận. Hãy lọc lựa thông tin và làm việc chuyên nghiệp vì sự tôn trọng đối với quân nhân bảo vệ chúng ta.”

2. Cựu tổng thống Ukraine cho biết Ukraine đã bắt đầu cuộc phản công 'được chờ đợi từ lâu' ở phía nam

Cựu tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết một cuộc phản công “được chờ đợi từ lâu” của Ukraine chống lại các lực lượng Nga đang được tiến hành ở miền nam đất nước để chiếm lại lãnh thổ do Mạc Tư Khoa kiểm soát.

Phát biểu với CNN, Poroshenko nói:

Đây là hoạt động phản công đã được chờ đợi từ lâu. Nó được bắt đầu hôm nay, lúc 7:00 sáng theo giờ địa phương, với các cuộc pháo kích và hỏa tiễn tấn công.

Anh ấy nói thêm:

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 2 năm 2022 khi quân đội Ukraine tập trung đông đảo cùng với pháo binh phương tây, với HIMARS và các loại hỏa tiễn khác hiệp đồng tác chiến trong cuộc tổng phản công.

3. Cuộc tổng phản công của Ukraine diễn ra hoàn toàn bất ngờ và trong vòng bí mật.

Cuộc tổng phản công Kherson của quân Ukraine đã bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng ngày thứ Hai 29 tháng 8. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo vào lúc 10g sáng cùng ngày, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã không thông báo bất cứ một tin tức nào liên quan đến cuộc tổng phản công được trông đợi từ lâu.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã trình chiếu cảnh một chiếc xe tăng Nga bị pháo kích ở Kharkiv ở phía bắc. Chiếc xe tăng nổ tung và lính Nga núp sau xe tăng bỏ chạy theo nhiều hướng khác nhau. Diễn biến này như thể quân Ukraine đang dồn sức giải phóng các khu vực miền Bắc Kharkiv.

Tuy nhiên, đó không phải là mục tiêu chính của người Ukraine.

Trong cuộc họp báo buổi chiều thứ Hai tại Kyiv trùng với cuộc họp báo diễn ra tại Washington DC, Ukraine và Hoa Kỳ mới chính thức loan báo về cuộc tổng phản công.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine tuyên bố:

“Các lực lượng của chúng ta ngày hôm nay đã phát động một cuộc tổng tấn công ở khu vực phía nam Kherson, bị chiếm giữ ngay từ đầu cuộc xâm lược. Ngay trong giờ đầu tiên của cuộc tổng phản công, chúng ta đang xuyên thủng hàng phòng ngự của Nga trong cuộc đánh trả ngoạn mục ở khu vực chiếm đóng then chốt”.

Phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh Miền Nam Natalia Humeniuk đã thông báo về cuộc tấn công trong một cuộc họp báo. Bà cho biết Ukraine đã tấn công hơn 10 kho đạn trong tuần qua, và điều đó đã “làm suy yếu kẻ thù một cách không thể nghi ngờ”.

Cô từ chối đưa ra chi tiết chính xác về cuộc phản công, nói rằng các lực lượng Nga ở miền nam Ukraine vẫn “khá đông”.

Cô nói thêm: “Cuộc phản công đã diễn ra trong một thời gian khiến kẻ thù kiệt sức và không cho hắn cơ hội để phục hồi”

Cô nói thêm rằng “bất kỳ hoạt động quân sự nào cũng cần có chế độ im lặng”, và kêu gọi người dân Ukraine hãy kiên nhẫn.

Cô nói: “Những nỗ lực chính của chúng tôi đã tập trung vào việc phá hủy các căn cứ lưu trữ đạn dược của kẻ thù. Hơn 10 căn cứ như vậy đã bị phá hủy trong tuần qua “.

Các tin tức được xác nhận cho đến nay đã cho thấy trong những giờ đầu tiên quân Nga đã bỏ chạy vào một nhà máy ở Beryslav. Quân Ukraine bao vây nhà máy này và một đồn quân sự của Nga cạnh Kênh đào Bắc Crimea. Họ kêu gọi các binh sĩ Nga buông súng đầu hàng, vì không có cơ may sống sót nếu tiếp tục chiến đấu.

Các quan chức Kyiv tuyên bố đã sử dụng hệ thống hỏa tiễn Himars do Mỹ cung cấp để phá hủy ba cây cầu bắc qua sông Dnipro, các cuộc tấn công được cho là sẽ khiến lực lượng Nga đang chiếm đóng Kherson không thể nhận được vũ khí và quân tiếp viện.

Theo các nguồn tin quân sự phương Tây, các cuộc tấn công của Kyiv trên các khu vực vượt sông là một phần trong nỗ lực có mục tiêu nhằm cô lập quân đội Nga ở bờ phải phía Tây của con sông với mục tiêu cuối cùng là tái chiếm toàn bộ khu vực Kherson.

Mạc Tư Khoa dựa vào các cây cầu để tiếp tế cho quân đội của họ đóng ở phía tây sông Dnipro, những người hiện đang đứng trước nguy cơ bị cô lập với phần còn lại của lực lượng chiếm đóng của Nga.

Các cơ quan truyền thông của Nga cũng đưa tin hôm thứ Hai rằng Ukraine đã tấn công các mục tiêu ở khu vực Kherson - nhưng cáo buộc rằng các cuộc không kích chỉ tập trung vào cơ sở hạ tầng dân sự, một tuyên bố thật khó tin.

Theo hãng tin TASS của Nga, quan chức khu vực do Mạc Tư Khoa chỉ định, Vladimir Leontyev hôm thứ Hai tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã bắn phá một nhà máy thủy điện và đường xả lũ ở thành phố Kherson của Novaya Kakhovka.

Lực lượng của nước này cũng tuyên bố đã bắn hạ 3 hỏa tiễn đạn đạo và 21 quả rocket do các lực lượng Ukraine khai hỏa.

Nga đã chiếm được thành phố Kherson và vùng lân cận với tương đối ít kháng cự trong những ngày đầu của cuộc xâm lược.

4. Cuộc họp báo của phía Hoa Kỳ về cuộc tổng phản công của quân Ukraine tại Kherson

Trong cuộc họp báo tại Washington DC cùng với cuộc họp báo ở Kyiv để thông báo về cuộc tổng phản công giải phóng Kherson, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia loan báo rằng Ukraine đã phát động cuộc tổng phản công hôm thứ Hai với hy vọng giành lại quyền kiểm soát Kherson, thành phố lớn đầu tiên mà Mạc Tư Khoa giành được quyền kiểm soát khi bắt đầu cuộc xâm lược, được Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động vào ngày 24 tháng 2.

Tướng Kirby cho biết Nga đang bị buộc phải tiêu hao “một số đơn vị nhất định” từ các khu vực quan trọng của Ukraine để có đủ quân đội đối phó với cuộc phản công của Ukraine ở Kherson.

Trong hơn sáu tháng kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Nga đã phải đối mặt với phản ứng mạnh mẽ hơn mong đợi từ nước láng giềng Đông Âu. Nga cũng bộc lộ những điểm yếu trong quân đội của họ khiến người Ukraine lạc quan rằng họ có thể giành được nhiều căn cứ hơn sau nhiều tuần hai quốc gia đang bị bế tắc.

Kirby cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng cuộc phản công của Ukraine đã ảnh hưởng đến quân đội Nga, vốn đã gặp khó khăn trong việc tuyển quân trong những tháng gần đây.

“Bất kể quy mô, và phạm vi của cuộc phản công mà họ đã nói đến hôm nay như thế nào, chúng đã có tác động đến khả năng quân sự của Nga bởi vì người Nga đã phải rút các nguồn lực từ phía Đông đơn giản chỉ vì các báo cáo rằng người Ukraine có thể tấn công ở phía Nam,” Kirby nói.

Khi Putin tìm cách đẩy nhanh việc tuyển quân, quân đội Nga đã phải chuyển quân từ các khu vực như Donbas - một khu vực ly khai mà Nga đã tìm cách “giải phóng” bằng cách xâm lược Ukraine - đến Kherson để cố gắng chống lại cuộc phản công, Kirby nói thêm.

Ông nói: “Họ đã phải tiêu hao một số đơn vị nhất định từ các khu vực nhất định ở phía Đông ở Donbas, để đối phó với điều mà họ tin rằng rõ ràng là một mối đe dọa tiềm tàng của một cuộc phản công”.

Kirby nói, những thách thức về nhân lực của Nga không hề “dễ dàng hơn” khi phải đối phó với cuộc phản công, ông Kirby nói và nói thêm rằng Điện Cẩm Linh không chỉ cố gắng mở rộng “đội ngũ những người họ đang tuyển dụng bên trong nước Nga” mà còn đang nỗ lực để lôi kéo quân đội tiếp tục phục vụ trong khung thời gian của họ.

Cuối tuần qua, Putin đã ra lệnh cho quân đội bổ sung 137.000 quân mới, nâng tổng số quân lên 1,15 triệu. Nó sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 và có thể sẽ dựa vào các tình nguyện viên. Tình báo Anh cũng chỉ ra rằng Nga hiện có khả năng sẽ thưởng tiền mặt để thúc đẩy quân đội chiến đấu mạnh mẽ hơn.

Cuộc phản công vẫn tiếp diễn suốt buổi chiều. Kherson có vị trí chiến lược ở phía bắc Crimea, khu vực được Nga sáp nhập vào năm 2014. Quân đội Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công vào Kherson bằng Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao M142, gọi tắt là, HIMARS, do Mỹ cung cấp trong đêm, dẫn đến cuộc phản công.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

5. Quan chức Ngũ Giác Đài cho biết: Mỹ tăng tốc sản xuất HIMARS để giúp Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Accelerating HIMARS Production to Help Ukraine: Pentagon Official”, nghĩa là “Quan chức Ngũ Giác Đài cho biết: Mỹ tăng tốc sản xuất HIMARS để giúp Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một quan chức Ngũ Giác Đài cho biết Mỹ đang tăng tốc sản xuất Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, hay còn gọi là HIMARS, để giúp Ukraine.

Theo thông cáo từ Bộ Quốc phòng, Thứ trưởng Quốc phòng William LaPlante phụ trách khí tài chiến tranh đã đưa ra bình luận sau khi thăm các cơ sở của Lockheed Martin ở Camden, Arkansas, nơi sản xuất HIMARS và Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt được dẫn đường, gọi tắt là GMLRS.

HIMARS do Mỹ cung cấp đã đóng một vai trò quan trọng khi các lực lượng Ukraine tiếp tục chống lại cuộc xâm lược của Nga. Ukraine đang “sử dụng hiệu quả” các bệ phóng di động hạng nhẹ và các loại đạn dược tấn công chính xác được sản xuất trong các cơ sở này, thông cáo của Bộ Quốc Phòng cho biết hôm thứ Sáu.

LaPlante cho biết: “Khi chúng tôi tiếp tục cung cấp hỗ trợ an ninh cho Ukraine, chúng tôi đang làm việc với ngành công nghiệp để đẩy nhanh quá trình sản xuất vũ khí và hệ thống quan trọng này”.

“Điều này bao gồm việc cung cấp kinh phí để mua thêm thiết bị, mở rộng dây chuyền sản xuất và hỗ trợ thuê thêm và phát triển lực lượng lao động.”

LaPlante nói thêm rằng các quan chức Hoa Kỳ “sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với Ukraine về nhu cầu vũ khí – và như Tổng thống Biden đã nói, mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản: Hoa Kỳ muốn thấy một Ukraine dân chủ, độc lập, có chủ quyền và thịnh vượng với các phương tiện để răn đe và tự bảo vệ mình trước sự xâm lược hơn nữa.”

Lockheed Martin đã tweet rằng một nhóm đã chỉ cho LaPlante và Trợ lý Bộ trưởng Lục quân Doug Bush về Tiếp thu, Hậu cần và Công nghệ cơ sở “nơi chúng tôi tự hào cung cấp các sản phẩm giúp sứ mệnh thành công”. Newsweek đã liên hệ với công ty để bình luận thêm.

Chuyến thăm diễn ra sau khi Tổng thống Joe Biden thông báo hôm thứ Tư rằng ông sẽ gửi gần 3 tỷ đô la viện trợ quân sự mới cho Ukraine khi cuộc chiến của Nga với đất nước này đã vượt qua mốc sáu tháng.

Gói thiết bị và đạn dược đó sẽ bao gồm một số lượng không xác định các hệ thống chống máy bay không người lái có tên gọi Thiết bị hỏa tiễn ISR mô-đun hóa phương tiện, hoặc VAMPIRE, Newsweek đã đưa tin trước đó.

Trong một tuyên bố, Biden cho biết gói này đang được cung cấp thông qua Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, tổ chức tài trợ cho các hợp đồng mua vũ khí và thiết bị.

“Hợp chủng quốc Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ người dân Ukraine khi họ tiếp tục cuộc chiến bảo vệ chủ quyền của mình”, Biden nói.

“Điều này sẽ cho phép Ukraine có được các hệ thống phòng không, hệ thống pháo và đạn dược, hệ thống máy bay không người lái đối kháng và radar để bảo đảm nước này có thể tiếp tục tự vệ về lâu dài”.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Colin Kahl cho biết Mỹ sẽ không cung cấp cho Ukraine các hỏa tiễn tầm xa.

Kahl cho biết Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt được dẫn đường, gọi tắt là GMLRS, do Mỹ cung cấp vẫn là hình thức tấn công tốt nhất, hơn là các loại đạn của Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, gọi tắt là ATACMS, có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách hơn 280 km.

“Chúng tôi đã cung cấp cho họ hàng trăm hệ thống dẫn đường chính xác này và người Ukraine đã sử dụng chúng để mang lại hiệu quả phi thường trên chiến trường. “Theo đánh giá của chúng tôi rằng bom, và đạn phù hợp nhất cho cuộc chiến hiện tại là GMLRS.”

6. Nga cáo buộc người Ukraine thứ hai liên quan đến vụ giết Daria Dugina

Cơ quan an ninh FSB của Nga đã cáo buộc không bằng không chứng một công dân Ukraine thứ hai chuẩn bị cho việc thực hiện vụ đánh bom xe giết chết con gái của một nhà tư tưởng Nga cực đoan trong tháng này.

FSB trước đó đã tuyên bố rằng tình báo Ukraine đã âm mưu sát hại Daria Dugina, một nhà truyền thông ủng hộ chiến tranh, người đã bị giết khi một quả bom xé nát chiếc Toyota Land Cruiser mà cô đang lái gần Mạc Tư Khoa sau một lễ hội truyền thống.

Ukraine đã kiên quyết phủ nhận mọi liên quan đến vụ giết người. Phát ngôn viên của chính phủ Ukraine, Mykhailo Podolyak, nói rằng “chúng tôi không phải là một quốc gia tội phạm, chúng tôi không giống như Nga, và chắc chắn không phải là một quốc gia khủng bố”.

Dugina là con gái của nhà triết học chính trị Alexander Dugin, một người có tiếng nói cực đoan về chính sách đối ngoại, là người đã kêu gọi xung đột với phương Tây và nói với người Nga rằng họ nên “giết, giết, giết” người Ukraine.

Hôm thứ Hai, Nga cáo buộc rằng một thành viên của “nhóm phá hoại và khủng bố” người Ukraine đã có được các tài liệu giả và giúp lắp ráp bom xe hơi trong một nhà để xe dành riêng có các nhân vật quan trọng ở phía nam Mạc Tư Khoa. Cơ quan đã công bố video về người mà họ cho là nghi phạm, nhưng không công bố bất kỳ bằng chứng nào cho thấy anh ta đã tham gia vào vụ giết người. Các tuyên bố của cơ quan này không thể được xác minh một cách độc lập.

Các cáo buộc chống lại Ukraine, cũng như một đám tang tập thể được phủ sóng trên truyền hình nhà nước và có sự tham dự của một số quan chức Nga, đã làm dấy lên lo ngại rằng vụ giết người có thể được sử dụng để biện minh cho làn sóng bạo lực chống lại các chính trị gia Ukraine. Vladimir Putin đã truy tặng cho con gái Dugin một huy chương cho sự dũng cảm và gọi vụ đánh bom là một “tội ác thấp hèn, tàn ác”.

Cái chết của một chuyên gia truyền thông nổi tiếng gần thủ đô đã khiến một số nhân vật ủng hộ Điện Cẩm Linh cảnh báo sẽ có những vụ giết người khác trong tương lai. Margarita Simonyan, người đứng đầu thông tấn xã RT do nhà nước tài trợ, ủng hộ các cuộc đánh bom vào “các trung tâm ra quyết định” để trả thù cho cái chết của Dugina.

Trong vòng hai ngày sau vụ đánh bom, sau một cuộc điều tra chớp nhoáng, Nga đã buộc tội một nữ công dân Ukraine lái một chiếc xe Mini Cooper đến Nga cùng với con gái 12 tuổi của cô ta và theo dõi Dugina cho đến ngay trước khi xảy ra vụ đánh bom. Nhà cầm quyền Nga cho biết người phụ nữ sau đó đã vượt biên từ Nga sang Estonia.

Hôm thứ Hai, FSB đã công bố đoạn phim camera an ninh mà họ nói nó cho thấy người phụ nữ tại khu nhà Zakharovo bên ngoài Mạc Tư Khoa, nơi lễ hội diễn ra. Khuôn mặt của người phụ nữ không được nhìn thấy rõ ràng trong cảnh quay. FSB cáo buộc cô ấy đi bên cạnh chiếc Toyota Land Cruiser do Dugina lái sau này.

Cơ quan này, một lần nữa không có bằng chứng trực tiếp, tuyên bố người phụ nữ đã theo sau Dugina sau khi cô rời lễ hội và kích hoạt quả bom giết chết cô. Chính phủ Nga đã gọi vụ đánh bom là được tính toán trước và “giống như một vụ giết người theo hợp đồng”.