1. Tướng Mỹ nói Ukraine sẽ sớm hết đạn pháo, và hỏa tiễn phòng không nếu không có viện trợ của Mỹ

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US general says Ukraine will soon run out of shells, anti-air missiles without US aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tướng Christopher Cavoli, chỉ huy hàng đầu của Mỹ ở Âu Châu, cho biết trong bình luận trong phiên điều trần quốc hội ngày 10 Tháng Tư rằng Ukraine sẽ hết đạn và hỏa tiễn đánh chặn phòng không “trong thời gian khá ngắn” nếu không có thêm sự hỗ trợ từ Mỹ.

Tuyên bố của Cavoli là tuyên bố mới nhất trong một loạt cảnh báo ngày càng rõ ràng về việc sự chậm trễ liên tục trong viện trợ của Mỹ đang làm suy yếu vị thế của Ukraine trên chiến trường.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 7 Tháng Tư tuyên bố “Ukraine sẽ thua trong chiến tranh” nếu Quốc hội không thông qua viện trợ quân sự cho Kyiv. Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược liên tục do không có sự hỗ trợ thêm.

Cavoli nói rằng lực lượng Nga bắn gấp 5 lần số đạn pháo mà Ukraine bắn - sự chênh lệch mà ông cảnh báo có thể tăng lên 10 chọi 1 trong những tuần tới - và nhấn mạnh tầm quan trọng của viện trợ Mỹ đối với khả năng tự vệ của Ukraine.

“Ukraine năm nay thực sự phụ thuộc vào chúng ta và nếu không có sự hỗ trợ của chúng ta, họ sẽ không thể thắng thế.”

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson đã không sẵn lòng đưa dự luật viện trợ trị giá khoảng 60 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ cho Ukraine ra bỏ phiếu, mặc dù Thượng viện đã thông qua vào tháng Hai.

Các quan chức hàng đầu của Đảng Cộng hòa được cho là đã nói rằng một cuộc bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine tại Quốc hội có thể vẫn còn phải mất vài tuần nữa mặc dù Johnson đã khẳng định vào ngày 1 tháng 4 rằng nó sẽ được tổ chức “ngay sau Lễ Phục sinh”.

Trong bình luận tại phiên điều trần ngày 10 Tháng Tư, nữ nghị sĩ đảng Dân chủ Elissa Slotkin chỉ trích việc Johnson từ chối mang viện trợ ra bỏ phiếu, nói rằng ông nên hành xử có trách nhiệm và đưa ra lựa chọn khó khăn.

Trong khi đó, nhà lập pháp đảng Cộng hòa Marjorie Taylor Greene đã đe dọa sẽ phế truất Johnson khỏi vị trí của ông nếu ông cho phép bỏ phiếu về viện trợ Ukraine.

2. Nga vô tình thả bom bay trên không FAB-1500 xuống thị trấn bị tạm chiếm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Accidentally Drops FAB-1500 Aerial Glide Bomb on Occupied Town”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một quả bom nặng 1.500 kg đã hạ cánh xuống một thị trấn do Nga kiểm soát ở vùng Donetsk phía đông Ukraine nhưng không phát nổ, đoạn phim mới xuất hiện cho thấy, sau nhiều tuần tấn công dữ dội của máy bay Nga sử dụng vũ khí đã được cải tiến.

Một đoạn clip ngắn lan truyền trên mạng xã hội dường như cho thấy hậu quả của một quả bom trên không FAB-1500 rơi xuống nhưng không phát nổ tại một cửa hàng ở thị trấn Yenakiieve, hay YenaKyivo của Donetsk. Thị trấn nằm trong lãnh thổ do Mạc Tư Khoa nắm giữ, phía đông của tiền tuyến hiện tại. Mặc dù Nga đã sáp nhập khu vực này nhưng nước này không kiểm soát hoàn toàn khu vực Donetsk

Vào tháng 3, Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, cho biết Nga đã thả 700 quả bom dẫn đường xuống lãnh thổ Ukraine chỉ trong một tuần.

Trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Nga đã vô tình tấn công các khu vực của Ukraine dưới sự kiểm soát của Mạc Tư Khoa và ngay cả trong lãnh thổ Nga nằm trong biên giới được quốc tế công nhận của Nga.

Vào tháng 4 năm 2023, một chiến đấu cơ của Nga đã vô tình ném bom thành phố Belgorod của Nga, gần biên giới nước này với Ukraine. Vào tháng Giêng, Nga đã vô tình ném bom làng Petropavlovka ở vùng Voronezh của nước này. Truyền thông nhà nước đưa tin Bộ Quốc phòng Nga vào thời điểm đó cho biết đã có “vụ xả đạn máy bay bất thường” trên thị trấn.

Hôm 8 Tháng Giêng, một quan chức thân Mạc Tư Khoa cho biết một máy bay phản lực của Nga đã vô tình thả quả bom FAB-250 xuống thành phố Rubizhne, thuộc vùng Luhansk sáp nhập của Ukraine.

Dòng bom FAB, bao gồm FAB-250 nặng 250kg và FAB-500 nặng 500kg, là vũ khí thời Liên Xô đã được nâng cấp với bộ dẫn đường để trở thành bom chính xác. Các sửa đổi mới cũng đã bổ sung thêm các cánh bật ra, nghĩa là chúng lướt về phía mục tiêu đã định. Các quan chức Ukraine đã mô tả FAB-1500 là vũ khí hủy diệt mà các máy bay phản lực Nga đã triển khai rộng rãi hơn nhiều trong những tuần gần đây.

Vào đầu tháng 3, đoạn phim được cho là giao tranh xung quanh thị trấn Krasnohorivka của Donetsk cho thấy một quả bom FAB-1500 đáp xuống một tòa nhà nhiều tầng, dẫn đến một quả cầu lửa.

Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash ngày 1 Tháng Tư, cho biết FAB-1500 là “vũ khí cực kỳ mạnh mẽ”. Chìa khóa để chống lại bom hạng nặng là tiêu diệt các máy bay phóng chúng như Su-34 và Su-34. Su-35, Yevlash nói thêm.

Ngoại trưởng Ukraine cho biết vào tháng 3: “ Lợi thế chính của Nga trên chiến trường hiện nay là việc sử dụng rộng rãi bom dẫn đường trên không”. “Những quả bom này, nặng trung bình từ 500 đến 1.500 kg, cho phép quân xâm lược Nga tiêu diệt các mục tiêu trong cuộc tấn công của họ và tiến qua đống đổ nát.”

Ông nói với Financial Times vào tháng 4 rằng các chiến binh của Ukraine “thường xuyên bị tấn công bằng bom dẫn đường quét sạch các vị trí của chúng tôi”.

Các quan chức lực lượng không quân Ukraine cảnh báo vào tháng Tư năm 2023 rằng Nga đã bắt đầu chuyển đổi bom trên không FAB-500 nặng 500 kg thành vũ khí giống hỏa tiễn hành trình, được bắn ra từ ngoài tầm bắn của hệ thống phòng không Ukraine. Mykola Oleshchuk, nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine, cho biết vào thời điểm đó rằng đã có “dấu hiệu chuẩn bị cho việc sử dụng hàng loạt” quả bom nặng 1.500 kg.

Trước đây, Nga đã sử dụng FAB-500 rộng rãi, bao gồm cả thị trấn chiến lược Avdiivka ở miền đông Ukraine trước khi lực lượng Ukraine rút khỏi khu định cư vào giữa tháng 2.

Vào tháng 3, truyền thông nhà nước Nga đưa tin Mạc Tư Khoa đã bắt đầu sản xuất hàng loạt FAB-3000, loại bom nặng 3.000 kg hay 3 tấn.

3. Lính Nga nói Mạc Tư Khoa giấu những cái chết trong chiến tranh để tránh trả tiền cho gia đình

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Says Moscow Hiding War Deaths to Avoid Paying Families”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Theo một cuộc điện thoại bị Cơ quan Tình báo Quân đội Ukraine, gọi tắt là HUR, chặn được, Mạc Tư Khoa được cho là đã phớt lờ việc cảnh báo cho các thành viên gia đình sau khi một người lính chết trong cuộc chiến với Ukraine để tránh bồi thường cho người thân của quân nhân.

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại được HUR đăng lên Telegram hôm thứ Năm, có thể nghe thấy một người lính Nga nói rằng Điện Cẩm Linh đã liệt kê các chiến binh đã chết là “mất tích” chứ không phải là chết để tránh phải trả tiền bồi thường. Đề cập đến gia đình một đồng đội, anh ta nói:

“Gia đình anh ta không nhận được tin tức gì từ mấy tháng nay rồi. Hỏi mãi đơn vị nói anh ta mất tích. Nhưng chúng tôi biết anh ấy chết rồi. Chúng nó không muốn trả tiền.”

Các báo cáo trước đây cho thấy Nga đang tìm mọi cách để tránh thực hiện lời hứa bồi thường cho gia đình các binh sĩ thiệt mạng trong chiến tranh. Putin đã ký một sắc lệnh vào Tháng Giêng năm 2023, hứa sẽ trả cho những người thụ hưởng của các quân nhân đã chết 5 triệu rúp, tương đương 53.800 Mỹ Kim. Những binh sĩ bị thương trên chiến trường sẽ được nhận khoản tiền 3 triệu rúp hay 32.280 Mỹ Kim.

Vào tháng 6 năm 2023, mẹ của người lính Nga Mikhail Cherkasov nói với Radio Free Europe/Radio Liberty rằng bà đã được các đồng đội của Cherkasov cho biết rằng con trai bà đã thiệt mạng trong chiến tranh hồi đầu tháng đó. Tuy nhiên, quân đội Nga được cho là đã ra lệnh để thi thể của Cherkasov trên chiến trường vì việc đưa ông về nhà sẽ không “có lời”.

Cơ quan điều tra độc lập của Nga Mozhem Obyasnit (Chúng tôi có thể giải thích) cho biết trong một báo cáo công bố vào tháng 12 rằng một người lính Nga khác bị thương nặng dọc chiến tuyến chỉ nhận được hai xô cà rốt và một túi hành từ chính phủ thay vì tiền đã hứa. Vợ của người lính, Irina Rybkina, nói với tờ báo rằng chồng cô rất đau đớn và cần phải phẫu thuật đầu gối, nhưng đã bị đưa trở lại chiến trường mà không phẫu thuật.

“Anh ấy bị đau nặng, đầu gối không thể duỗi thẳng và không thể đi lại nếu không có nạng. Anh ta đang dùng thuốc giảm đau và thuốc ngủ,” Rybkina nói.

4. Tình báo quân sự Anh: Ukraine tấn công làm quá tải phòng không Nga, gây 'hỏa lực thân thiện'

Báo cáo của Cơ quan Tình báo Quân đội Anh ngày 6 Tháng Tư cho biết các cuộc tấn công gần đây của Ukraine đã gia tăng áp lực lên các hệ thống phòng không của Nga, dẫn đến khả năng Nga bắn hạ máy bay của chính nước này.

Theo Bloomberg, Lực lượng Ukraine gần đây đã tăng cường tấn công vào lãnh thổ Nga, chủ yếu nhắm vào các cơ sở quân sự và nhà máy lọc dầu. Tổng cộng, các cuộc tấn công mới nhất đã làm gián đoạn từ 12 đến 14% công suất lọc dầu của Nga.

Trả lời những lo ngại của Mỹ về việc tấn công vào các cơ sở của Nga, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine có quyền sử dụng vũ khí của riêng mình để tự vệ trong bối cảnh Mạc Tư Khoa tấn công quy mô lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Trong báo cáo mới nhất của mình, Cơ quan Tình báo Quân đội Anh đã nhắc lại vụ việc ngày 28 Tháng Ba, khi một máy bay quân sự của Nga được tường trình đã lao xuống vùng biển gần Crimea bị tạm chiếm.

Báo cáo của Cơ quan Tình báo Quân đội Anh cho biết chiếc máy bay đã bị bắn rơi “trong một vụ bắn nhầm”. Nhà lãnh đạo Sevastopol do Nga bổ nhiệm, Mikhail Razvozhayev, đã phản ứng về vụ tai nạn máy bay, cho rằng có “lỗi kỹ thuật”.

Báo cáo của Tình báo Quân đội Anh cũng đề cập đến cuộc tấn công của Ukraine vào ngày 24 Tháng Ba, nhằm vào các mục tiêu ở Sevastopol bị Nga tạm chiếm và Hạm đội Hắc Hải. Theo báo cáo, các cuộc tấn công của Ukraine “gần như chắc chắn đã khiến lực lượng phòng không địa phương của Nga phải ở trạng thái sẵn sàng cao độ”.

Báo cáo cho biết: “Trước đây đã có những báo cáo chưa được xác nhận về việc xảy ra các trường hợp hỏa lực thân thiện tương tự, thường xảy ra sau các giai đoạn Ukraine hành động chống lại lực lượng Nga tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm bất hợp pháp”.

Cơ quan Tình báo Quân đội Anh cho biết “có khả năng thực tế hơn là vấn đề kỹ thuật” rằng lực lượng Nga đã vô tình giao chiến với phi công và máy bay của họ dưới áp lực từ các cuộc tấn công tiềm tàng của Ukraine.

Tình báo Quân đội Anh nói thêm rằng những trường hợp này và các trường hợp khác nếu được xác nhận, có thể cho thấy “sự thiếu nhận thức và phối hợp tình huống” trong lực lượng Nga.

Trước đó, Không quân Nga chịu tổn thất đặc biệt nặng nề vào cuối tháng 2 và tháng 3 khi mất hơn chục chiến đấu cơ, trong đó có tiêm kích ném bom Su-34, tiêm kích Su-35 và một máy bay do thám quân sự hiếm A-50.

5. CÂU CHUYỆN CỦA Putin. Các điệp viên của Putin bịa ra âm mưu xa vời của Hoa Kỳ chiêu mộ những tên buôn ma tuý, những kẻ giết người Colombia đang bị bỏ tù để chiến đấu cho UKRAINE chống lại Nga

Putin và các điệp viên Nga của ông đã bịa ra một lý thuyết hoang đường cáo buộc Mỹ âm mưu chiêu mộ những băng đảng buôn ma túy và giết người Colombia để chiến đấu cho Ukraine.

Theo những tuyên bố kỳ lạ của cơ quan tình báo Nga, Mỹ được cho là đang lên kế hoạch xây dựng tiền tuyến của Ukraine với các tù nhân hiện đang bị nhốt ở Bắc Mỹ.

Băng nhóm này sẽ bao gồm hàng trăm tù nhân người Mễ Tây Cơ và Colombia mà Nga gọi là “đám đông đa quốc gia”.

Các điệp viên Nga, những người cho biết họ đã nhận được dữ liệu bí mật nêu chi tiết về kế hoạch tổng thể của Mỹ, đã gọi đây là một “phương pháp tuyệt vọng nhằm cố gắng lật ngược tình thế ở Ukraine”.

Các nhà tù ở Mỹ chứa đầy những thành viên tàn nhẫn của các tập đoàn ma túy Mễ Tây Cơ và Colombia, từ những kẻ sát nhân lạnh lùng cho đến những tên trùm băng đảng ma túy.

Nhiều người cho rằng những tuyên bố kỳ lạ của Nga hoàn toàn là dối trá.

Hãng thông tấn TASS cho biết họ đã được văn phòng báo chí của Cơ quan Tình báo nước ngoài, gọi tắt là SVR, Liên bang Nga thông báo về thông tin này.

Văn phòng báo chí đưa tin: “Hoa Kỳ đang sử dụng các phương pháp ngày càng tuyệt vọng trong nỗ lực lật ngược tình thế chiến trường ở Ukraine.

“Họ bổ sung hàng ngũ các chiến binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã mất tinh thần bằng một đám đông đa quốc gia có xu hướng bạo lực vũ trang.”

Báo cáo cho biết “kế hoạch” này là sự hợp tác giữa Tổng cục Chống ma túy Hoa Kỳ và Cục Điều tra Liên bang, gọi tắt là FBI.

Cơ quan tình báo Nga tuyên bố điều này được thực hiện “với hy vọng rằng những người được tuyển mộ sẽ không bao giờ quay trở lại”.

Họ cũng cáo buộc “đợt côn đồ” đầu tiên sẽ đến Ukraine vào mùa hè và điều đó có thể dẫn đến việc Mỹ tăng cường hoạt động nếu mọi việc suôn sẻ.

Tuy nhiên, SVR đã tuyên bố một cách giật gân rằng dù sao thì kế hoạch này cũng sẽ không bao giờ thành công vì “thương lượng với các trùm ma túy rất khó khăn”.

Họ nói với TASS: “Các cuộc đàm phán với trùm ma túy đang diễn ra khó khăn, nếu không có sự chấp thuận của họ thì không một tên cướp nào dám hợp tác với chính quyền Mỹ vì lo sợ cho tính mạng của mình và những người thân yêu của mình”.

Bản thân Nga thực ra đã tuyển mộ tù nhân để chiến đấu cho họ trong chiến tranh.

Hồi tháng Giêng, có báo cáo cho rằng hơn 100.000 tù nhân Nga đã bị đưa đến các vùng chiến sự chết chóc, bao gồm những kẻ giết người hàng loạt, những kẻ hiếp dâm và buôn bán ma túy.

Olga Romanova, giám đốc tổ chức nhân quyền Russia Behind Bars, thậm chí còn mô tả những phương pháp kinh tởm của tên bạo chúa Nga nhằm tìm thêm những chiến binh “bia đỡ đạn” bằng cách gia tăng “những đòn tra tấn”.

Cô ấy nói: “Điều kiện trong các nhà tù sẽ trở nên không thể chịu nổi nên những người đàn ông ở đó phải đến Ukraine”.

Olga cũng cho rằng số lượng tù nhân có thể còn cao hơn và không ngừng tăng lên với nhiều người bị đưa vào đội quân đánh thuê khét tiếng Wagner.

Ukraine cũng tuyên bố phụ nữ Nga đã được tìm thấy đã chết ở tiền tuyến.

Một quan chức Kyiv cho biết xác của những phụ nữ này - được huấn luyện để trở thành chiến binh Nga - ngày càng được tìm thấy trong các chiến hào.

Ukraine cáo buộc các nữ tù nhân đã được tuyển mộ từ các nhà tù và được huấn luyện cách sử dụng vũ khí chính xác.

Và giờ đây họ đang hấp hối khi chiến đấu với cuộc chiến bất hợp pháp của Putin trong bối cảnh Nga xâm lược.

Cố vấn Chính phủ Ukraine Anton Gerashchenko cho biết: “Trong chiến hào, trong số quân xâm lược Nga đã chết, chúng tôi tìm thấy ngày càng nhiều phụ nữ Nga từ các nhà tù hình sự dành cho phụ nữ.

“Ngày càng có ít tù nhân nam muốn chết trong cuộc xâm lược của Nga - các cô gái trẻ bị ném vào các 'cuộc tấn công biển người'.”

6. Thống đốc Ukraine cho biết cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào Odesa khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có bé gái 10 tuổi

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Governor: Russian missile attack on Odesa kills 4, including 10-year-old girl”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo cập nhật mới nhất của Thống đốc Odesa Oleh Kiper, lực lượng Nga đã tấn công khu vực Odesa vào tối 10 Tháng Tư, khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có một bé gái 10 tuổi và làm bị thương 14 người khác.

Các khu vực phía nam Ukraine, như Odesa, thường xuyên là mục tiêu tấn công của Nga. Theo các quan chức địa phương, một cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào ngày 29 Tháng Ba nhằm vào Odesa đã khiến ít nhất 5 người bị thương, trong đó có 3 trẻ em.

Kiper cho biết Nga đã tấn công Odesa bằng hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M từ 6 giờ chiều đến 6 giờ 30 chiều giờ địa phương. Ông không nêu rõ có bao nhiêu hỏa tiễn đã bắn trúng khu vực.

Những người bị thương được cho là bao gồm một người đàn ông trong tình trạng nghiêm trọng bị cắt cụt chi dưới và một bé gái bốn tuổi.

Theo Kiper, cơ sở hạ tầng giao thông và xe tải đã bị hư hại trong vụ tấn công.

Theo Lực lượng Phòng vệ Miền Nam, đây là một cuộc tấn công kép, trong đó sau cuộc tấn công ban đầu, là cuộc tấn công thứ hai - trễ hơn một chút - để có thể gây thương tích hoặc giết chết những người phản ứng đầu tiên. Quân đội cho biết thêm, một trạm xăng nằm trong số các cơ sở bị tấn công, “làm tăng nguy cơ nổ”.

Nga gần đây đã tăng cường sử dụng các cuộc tấn công kép vào các thành phố của Ukraine, dẫn đến nhiều thương vong cho dân thường.

Nhiều vụ nổ đã được báo cáo ở Odesa vào ngày 10 tháng 4, khiến cơ sở hạ tầng giao thông bị tấn công hai lần vào buổi sáng, khiến hai nhân viên bị thương, Lực lượng Phòng vệ Miền Nam cho biết.

Các cuộc tấn công tăng cường của Nga nhằm vào Odesa trùng với dịp kỷ niệm 80 năm giải phóng thành phố khỏi sự xâm lược của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

7. Nga phạm tội ác chiến tranh khi tấn công một cửa hàng tạp hóa và một hiệu thuốc ở Kharkiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Năm, 11 Tháng Tư, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một cuộc tấn công của Nga vào một cửa hàng tạp hóa và một hiệu thuốc ở vùng đông bắc Kharkiv hôm thứ Tư đã giết chết ba người, trong đó có một bé gái 14 tuổi.

Cuộc tấn công vào Lyptsi, cách biên giới Nga khoảng 10km, cũng khiến một cậu bé 16 tuổi và một phụ nữ bị thương. Một cuộc tấn công khác bằng bom dẫn đường đã phá hủy một bệnh viện ở thị trấn biên giới Vovchansk.

Cô nhấn mạnh rằng tất cả các tội ác này, đặc biệt là vụ tấn công phá hủy bệnh viện là một tội ác chiến tranh.

8. Ukraine cho biết tổn thất của Nga vượt qua các cột mốc chiến tranh nghiệt ngã trong quá khứ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Smashes Past Grim War Milestone: Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu do quân đội Ukraine công bố hôm thứ Tư, thương vong của Nga ở Ukraine đã vượt quá 450.000 người kể từ tháng 2 năm 2022.

Theo thống kê của Kyiv, lực lượng Mạc Tư Khoa đã mất 830 binh sĩ trong ngày hôm qua, nâng tổng số thương vong được báo cáo trong hơn hai năm chiến tranh toàn diện lên 450.080. Con số thương vong được báo cáo của Nga này gần bằng với tổng số binh sĩ Nga mà Ukraine cho biết đã được triển khai tại Ukraine do Nga kiểm soát.

Số lượng thương vong trong chiến tranh rất mờ mịt, và cả Mạc Tư Khoa lẫn Kyiv đều không muốn đưa ra ước tính về tổn thất của chính mình. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Ước tính thiệt hại của phương Tây thấp hơn con số của Ukraine. Chính phủ Anh ngày 3 tháng 3 cho biết từ tháng 2 năm 2022 đến đầu tháng 3 năm 2024, tổng số thương vong của Nga — thiệt mạng và bị thương — là 355.000 người.

Tuy nhiên, các số liệu từ quân đội Ukraine đưa ra một số dấu hiệu về tổn thất mà lực lượng vũ trang Nga phải gánh chịu sau nhiều tháng chiến tranh khốc liệt trước một cuộc tấn công mới được dự đoán trước của Nga trong những tuần tới.

Số lượng thương vong thường tăng vọt trong các trận chiến kéo dài, như trong cuộc tấn công của Nga vào thành phố Bakhmut của Donetsk vào đầu năm 2023 và khi Nga tiến hành cuộc tấn công vào thành phố chiến lược phía đông Avdiivka vào tháng 10 năm 2023.

Mạc Tư Khoa đã kiểm soát Avdiivka, từng là thành trì của Ukraine, kể từ giữa tháng 2 năm 2024. Đây là một chiến thắng quan trọng đối với Điện Cẩm Linh nhưng đã gây ra thiệt hại nặng nề – chính phủ Anh đánh giá rằng tháng 2 năm 2024 chứng kiến tỷ lệ thương vong của Nga cao nhất trong cuộc chiến. Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong suốt tháng, số người thiệt mạng và bị thương trung bình hàng ngày chỉ khoảng 1.000 người.

Avdiivka nhấn mạnh các cuộc tấn công “thách thức và tốn kém” có thể xảy ra như thế nào đối với Nga, Mykola Bielieskov, nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia, một tổ chức nghiên cứu của Ukraine, nói với Newsweek.

Các quan chức Ukraine xung quanh Avdiivka ước tính rằng Nga đã phải chịu 47.000 thương vong trong cuộc tấn công vào thành phố. Trong số này, khoảng 17.000 quân nhân Nga thiệt mạng và khoảng 30.000 người bị thương.

Nhà phân tích chiến tranh trên bộ Samuel Cranny- cho biết trong thời gian còn lại của năm, “thương vong sẽ tăng đột biến nếu xảy ra một trận chiến khốc liệt khác như với Avdiivka hoặc Bakhmut, nơi cả hai bên quyết định giữ vững vị trí của mình trên một thị trấn, thành phố hoặc một khu vực được phòng thủ”. Evans, cộng tác viên của Viện nghiên cứu Vương quốc Anh, Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia.

Ông nói với Newsweek: “Một khu vực Ukraine được phòng thủ tốt có thể làm tăng thương vong của Nga nếu nó trở thành tâm điểm của cuộc tiến công”.

Bielieskov cho biết thương vong của Nga cũng sẽ phụ thuộc vào nguồn lực của Ukraine.

Các quan chức Ukraine cho biết Nga có thể bắt đầu một cuộc tấn công mới sớm nhất là vào cuối tháng 5, nhưng ở Kyiv có những lo ngại sâu sắc về nguồn cung cấp quân sự, nhất là đạn dược, từ các nước phương Tây ủng hộ.

Hàng chục tỷ Mỹ Kim viện trợ an ninh cho Ukraine đã bị Quốc hội chặn lại trong nhiều tháng qua, cụ thể là từ Tháng Mười năm ngoái cho đến nay. Các nhà phân tích cho biết, sự không chắc chắn từ nhà tài trợ lớn nhất của Ukraine đang gây nguy hiểm cho các hoạt động của Ukraine. Các nước Âu Châu, dẫn đầu là Cộng hòa Tiệp, đang trong quá trình tăng cường tài trợ cho các lô đạn dược mới dành cho Ukraine.

Tuy nhiên, kể từ khi chiếm được Avdiivka, số thương vong được báo cáo của Nga đã giảm xuống. Chính phủ Anh hôm Chúa Nhật cho biết Mạc Tư Khoa có thể giảm các cuộc tấn công để phục hồi sau cuộc tấn công dữ dội vào Avdiivka và giảm bớt thương vong trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3.

Tuy nhiên, mỗi năm lại mang lại thương vong trung bình hàng ngày cao hơn cho Nga, Bộ Quốc phòng Anh đánh giá vào cuối tuần qua. Anh cho biết tính đến thời điểm hiện tại, trung bình Mạc Tư Khoa phải hứng chịu 913 thương vong mỗi ngày trong năm 2024. Luân Đôn cho biết thêm, vào năm 2022, con số này đứng ở mức 400 và chỉ ở mức dưới 700 vào năm 2023.

Các chuyên gia cho rằng đối với lực lượng tân binh lớn của Nga, việc duy trì nỗ lực chiến tranh với tỷ lệ thương vong tương tự có thể kéo dài được trong vài năm.

Cranny-Evans cho biết, trừ khi có “sự suy sụp đột ngột về tinh thần”, Nga có thể tiếp tục tiến lên bất chấp tỷ lệ thương vong trong một thời gian. Bielieskov đồng tình: “Hiện tại tỷ lệ thương vong như vậy là khá ổn định đối với Nga”.

Chính quyền Nga hồi tháng 3 cho biết họ đang mở rộng lực lượng vũ trang, bao gồm cả việc thành lập hai Tập Đoàn Quân mới vào thời điểm cuối năm. Tuy nhiên, tình báo phương Tây đánh giá rằng cho đến nay, các lực lượng mới được thành lập đã “ngay lập tức bị ném vào chiến trường Ukraine”, do đó cản trở các nỗ lực mở rộng.

Anh cho biết Mạc Tư Khoa có khả năng tuyển dụng thêm khoảng 30.000 nhân sự mỗi tháng, thúc đẩy các cuộc tấn công hàng loạt vào các vị trí của Ukraine. Tình báo quân sự Ukraine cũng đưa ra con số tương tự.

Thương vong của Ukraine cũng bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công, chiến thuật và nguồn cung cấp vũ khí. Cranny-Evans cho biết, giống như thương vong của Nga tăng lên trong các trận chiến đô thị ở Donetsk, tổn thất của Ukraine cũng tăng lên trong cuộc phản công vào mùa hè năm 2023.

Giống như Nga, Ukraine rất kín tiếng về những tổn thất của mình. Cuối tháng 2/2024, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết 31.000 quân Ukraine đã thiệt mạng kể từ đầu năm 2022.

Vào giữa tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Ukraine đã phải hứng chịu khoảng 71.000 thương vong kể từ đầu năm. Con số này rất giống với con số thương vong của Nga do quân đội Ukraine đưa ra - con số của Kyiv vào thời điểm đó đưa ra con số thương vong của Điện Cẩm Linh vào khoảng 72.000 người kể từ đầu năm 2024.

Vào cuối năm 2023, Shoigu cho biết Ukraine đã hứng chịu 383.000 thương vong kể từ tháng 2 năm 2022 và tháng 12 năm 2023, theo truyền thông nhà nước Nga. Con số này đã bị thổi phồng, nhưng cuộc xung đột dù sao cũng là một “cuộc chiến rất đau đớn đối với người dân Ukraine”, Nick Reynolds, chuyên gia về chiến tranh trên bộ của tổ chức nghiên cứu RUSI, trước đây đã nói với Newsweek.

Ukraine có nguồn nhân sự tiềm năng hạn chế hơn rất nhiều và đang phải vật lộn với những vấn đề nan giải về cách bổ sung nhân lực trong nhiều tháng. Đầu tháng này, ông Zelenskiy đã ký một đạo luật giảm độ tuổi tối thiểu để nhập ngũ từ 27 xuống 25.

9. Ukraine tấn công mục tiêu của Nga chỉ cách nơi lưu trữ hạt nhân 7 dặm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Struck Russian Target Just 7 Miles From Nuclear Storage Site”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cuộc tấn công của Ukraine vào Trung tâm Huấn luyện Hàng không Nga dành cho phi công Borisoglebsk, vùng Voronezh, chứng kiến máy bay không người lái đã bắn trúng mục tiêu chỉ cách một cơ sở lưu trữ hạt nhân bí mật của Nga vài dặm.

Trung tâm huấn luyện hàng không Chkalov nằm cách thành phố quân sự Voronezh-45 đã đóng cửa chưa đầy 11 km, nơi cất giữ vũ khí hạt nhân của Nga, hãng thông tấn độc lập Nga Agentstvo đưa tin trên Telegram.

Cuộc tấn công mới nhất càng làm bộc lộ những rủi ro và nguy hiểm liên quan đến các cuộc tấn công của Ukraine trên đất Nga, bắt đầu ngay sau khi Nga khởi sự cuộc xâm lược và ngày càng gia tăng về phạm vi cũng như tần suất trong những tháng gần đây.

Nhiều video xuất hiện hôm thứ Ba cho thấy một vụ nổ lớn xảy ra tại khu vực có trung tâm đào tạo phi công, gây thiệt hại cho các cơ sở sản xuất được một quan chức Ukraine xác nhận.

“Chúng tôi sẽ không tiết lộ chi tiết, nhưng theo thông tin sơ bộ, cơ sở sản xuất chính của doanh nghiệp đã bị hư hại”, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết như trên hôm Thứ Năm, 11 Tháng Tư.

Bộ Quốc phòng Nga đưa ra tuyên bố ngay sau khi tuyên bố rằng hai máy bay không người lái của đối phương đã bị lực lượng phòng không tiêu diệt ở khu vực Voronezh.

Theo dữ liệu của Liên Hiệp Quốc, trung tâm hàng không bị máy bay không người lái tấn công nằm trên phố Narodnaya, cách Voronezh-45 chưa đầy 7 dặm, nơi có một trong 12 cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân được biết đến của Nga.

Địa điểm này trước đây đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông vào tháng 6 năm 2023, khi quân đội Wagner tiếp cận nó trên đường tới Mạc Tư Khoa trong cuộc binh biến của Yevgeny Prigozhin.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, bình luận về các sự kiện vào tháng 7 năm 2023, tuyên bố mà không đưa ra bằng chứng rằng lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner đã cố gắng có được các thiết bị hạt nhân trong cuộc nổi dậy ngắn ngủi của họ chống lại cơ sở quân sự của Nga.

Budanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters: “Nếu bạn sẵn sàng chiến đấu cho đến người cuối cùng, thì đây là một trong những cơ sở giúp nâng cao đáng kể số tiền đặt cược”.

Trong cuộc binh biến, các xe quân sự của Wagner đã chuyển hướng về phía đông từ đường đến Mạc Tư Khoa và hướng tới Voronezh-25, bằng chứng là các video đăng trực tuyến và các cuộc phỏng vấn với người dân địa phương trên các phương tiện truyền thông Nga.

Lính đánh thuê Wagner được cho là đã đến thị trấn Talovaya, nơi họ chiến đấu với quân đội Nga, bắn hạ một chiếc trực thăng Ka-52 “Alligator”.

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và phá hoại đau đớn vào các cơ sở quân sự, nhà máy lọc dầu và sản xuất của Nga vào năm 2024, với các cuộc tấn công thành công gần đây được ghi nhận cách xa biên giới Ukraine tới 800 dặm.

Hàng chục cơ sở và nhà máy dầu quan trọng về mặt chiến lược của Nga dường như nằm trong tầm tay của Ukraine, trong đó Kyiv đang quảng bá kế hoạch sắp tới để sản xuất hàng loạt máy bay không người lái mới với tầm bắn xa hơn, có khả năng vượt quá 1.800 dặm.