Lãnh đạo của Thượng viện ủng hộ sự sống Caucus nói rằng nếu Tòa án Tối cao lật lại phán quyết trong vụ án Roe kiện Wade, là phán quyết đã hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc vào năm 1973, thì đó sẽ là một câu trả lời cho những lời cầu nguyện.

“Tôi nghĩ rằng nhiều người trong chúng ta đã không nghĩ rằng chúng ta sẽ sống để nhìn thấy ngày này, khi Tòa án tối cao Hoa Kỳ lật ngược vụ Roe kiện Wade,” Thượng nghị sĩ Steve Daines, người sáng lập và chủ tịch của khối Pro-Life Caucus ở Thượng viện Hoa Kỳ, nói với CNA. Nếu quyết định này đứng vững “thì tôi nghĩ, đây là câu trả lời cho những lời cầu nguyện của rất nhiều triệu triệu người đã cầu nguyện một cách nhiệt thành trong bao nhiêu năm qua cho thời điểm này.”

Các bình luận của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đơn vị Montana được đưa ra sau khi dự thảo ý kiến bị rò rỉ vào đêm thứ Hai. Nếu dự thảo của Tòa án tối cao thể hiện chính xác quyết định cuối cùng của tòa án, thì vấn đề phá thai sẽ tùy thuộc vào từng tiểu bang.

Ông nói: “Đây là thời điểm để giải quyết sự bất công trong lịch sử, để đảo ngược ý kiến tồi tệ của Tòa án Tối cao năm 1973,”. “Đây sẽ là sự chuyển giao quyền lực cơ bản từ tòa án trở lại người dân Mỹ và các quan chức được bầu, và đó là nơi quyền lực thuộc về”.

Ông gọi vấn đề phá thai là “điều gì đó nên được quyết định bởi những người thân cận nhất với người dân. Đó là các quan chức được bầu của chúng ta, đó là luật mà các tiểu bang đang áp dụng, đã áp dụng, sẽ áp dụng, để bảo vệ những đứa trẻ chưa sinh và những luật mà chính phủ liên bang cũng có thể áp dụng”.

Thượng nghị sĩ Daines nhấn mạnh một lần nữa: “Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải phơi bày cho người dân Mỹ thấy những lập trường cấp tiến mà những người Đảng Dân chủ này đang thực hiện cho phép phá thai cho đến thời điểm sinh nở.”

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp sĩ Columbus gọi là Marist Poll được công bố vào tháng Giêng, 83% người Mỹ muốn có một số giới hạn trong việc phá thai. Chỉ 31% đảng viên Dân chủ, 1% đảng viên Cộng hòa và 19% đảng viên độc lập cho biết phụ nữ có thể phá thai bất cứ lúc nào. Và, theo một cuộc thăm dò của Wall Street Journal được công bố vào tháng Tư, nhiều cử tri ủng hộ ý tưởng về lệnh cấm phá thai 15 tuần, đang được đề cập trong vụ Dobbs, hơn là phản đối nó.

Buổi sáng sau khi Politico công bố bản dự thảo, Daines đã hoan nghênh nội dung của bản dự thảo đồng thời lên án vụ rò rỉ.

“Làm rò rỉ một dự thảo ý kiến của Tòa án Tối cao là chưa từng có và đáng trách. Cần phải có một cuộc điều tra ngay lập tức để xem ai là người chịu trách nhiệm vì rõ ràng đây là một nỗ lực nhằm đe dọa Tòa án.”

Daines gọi vụ rò rỉ là “một sự vi phạm lòng tin quá đáng rõ ràng được dàn dựng để đe dọa tòa án” với hy vọng có thể thay đổi kết quả của vụ án.

Ông nói: “Đó là một nỗ lực có chủ ý nhằm gây ra một cơn bão chính trị và truyền thông để đe dọa và nói thẳng ra là phá hủy tính độc lập của tòa án. “Đó là một khoảnh khắc đáng buồn, trong lịch sử Hoa Kỳ, điều này chưa từng xảy ra trước đây tại Tòa án Tối cao.”

“Chúng ta phải tìm hiểu tận cùng những gì đã xảy ra ở đó, cố gắng hết sức để khôi phục lòng tin của tòa án,” anh nói.
Source:Catholic News Agency