Hôm thứ Bảy 30 tháng 10, Đức Hồng Y Vincent Nichols của Anh quốc đã phong chức linh mục Công Giáo cho một cựu giám mục Anh giáo.

Đức Tổng Giám Mục của Westminster đã mô tả lễ phong chức cho Tiến sĩ Michael Nazir-Ali trong thánh lễ ngày 30 tháng 10 tại Nhà thờ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và Thánh Grêgôriô, ở Warwick Street, London, là “một khoảnh khắc của niềm vui lớn”.

“Giáo hội trông cậy và tin tưởng vào hiệu quả của thừa tác vụ được truyền chức. Vì vậy, đó là lý do tại sao việc truyền chức này là một khoảnh khắc của niềm vui lớn,” Đức Hồng Y nói trong bài giảng của ngài tại Thánh lễ được truyền trực tiếp.

“Đó là khoảnh khắc mà chúng tôi cầu xin Chúa tác động đến anh, Michael, để anh hoàn toàn tham gia vào sứ vụ được truyền chức của Giáo Hội Công Giáo. Như lời cầu nguyện mà chúng tôi vừa dâng lên, ở đây chúng ta tìm cách xây dựng dựa trên kết quả của sứ vụ linh mục mà anh đã trung thành thực hiện trong nhiều năm nay”.

Cha Nazir-Ali, nguyên là giám mục Anh giáo của Rochester, đã hiệp thông trọn vẹn với Rôma trong một lễ nghi tại Giáo hạt Tòng nhân Đức Mẹ Walsingham vào ngày 29 tháng 9.

Sắc lệnh thành lập Giáo hạt Tòng nhân do Đức Bênêđíctô XVI công bố vào năm 2011 dành cho các nhóm cựu Anh giáo muốn gia nhập Công Giáo trong khi vẫn muốn giữ các di sản Phụng Vụ truyền thống của họ.

Tiến sĩ Nazir-Ali, năm nay 72 tuổi, là người thường xuyên xuất hiện bên cạnh Nữ Hoàng Anh, từng được coi là ứng viên sáng giá cho chức vụ Tổng Giám Mục Canterbury, nghĩa là Giáo Chủ lãnh đạo tinh thần của 85 triệu tín đồ Anh giáo trên thế giới.

Hai ngày trước khi được thụ phong linh mục, vị cựu Giám Mục Anh Giáo đã được Đức Tổng Giám Mục Kevin McDonald, là Tổng Giám Mục hiệu tòa của Southwark, tấn phong làm phó tế Công Giáo vào ngày 28 tháng 10.

“Đối với anh, Michael, cuộc hành trình này thực sự rất phong phú, về phương diện địa lý, về hành trình học hỏi, cầu nguyện, thừa tác vụ và quyết định của anh,” Đức Hồng Y Nichols nói.

“Chúng tôi chào đón anh nồng nhiệt nhất vào ngày này, đặc biệt là anh đã được tham gia một cách rất độc đáo vào Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham.”

Cha Nazir-Ali sinh năm 1949 tại Karachi, Pakistan và theo học tại các trường Công Giáo. Ngài có cả một nền tảng gia đình Kitô Giáo và cả Hồi giáo, đồng thời có quốc tịch Anh và Pakistan.

Ngài được phong chức linh mục Anh giáo năm 1976, làm việc tại Karachi và Lahore. Ngài trở thành cha sở nhà thờ chính tòa Anh Giáo Lahore và được phong làm giám mục tiên khởi của Raiwind ở Tây Punjab.

Tiến Sĩ Nazir-Ali đã được bổ nhiệm làm giám mục Rochester, đông nam nước Anh, vào năm 1994.

Tiến Sĩ Nazir-Ali đã kết hôn và có hai con, ngài từng là thành viên của Hạ viện, và Thượng viện Anh, từ năm 1999.

Ngài tham gia giai đoạn hai của Ủy ban Quốc tế Anh giáo và Công Giáo và là thành viên của Ủy ban về Hiệp nhất và Truyền giáo của Công Giáo Anh giáo.

Năm 2002, giới truyền thông Vương quốc Anh xác định ngài là một trong những ứng cử viên sáng giá để kế nhiệm vị Tổng giám mục sắp nghỉ hưu của Canterbury, là Tiến sĩ George Carey. Vào thời điểm đó, ngài là mục tiêu của một chiến dịch bôi nhọ phân biệt chủng tộc, nhưng vẫn đứng vững trong chức vụ giám mục của Rochester.

Trong bài giảng của mình, Đức Hồng Y Nichols đã phản ánh về “hai đặc điểm chính của Giáo hội: sự gắn kết với nhau và sứ mệnh của Giáo Hội”. Ngài nhấn mạnh rằng cả hai tính chất này đều không “dễ thực hành và duy trì”.

“Thật vậy, chúng ta đọc trong Công vụ Tông đồ, những vấn đề thực tế đầu tiên xuất hiện ngay lập tức đối với Giáo hội tiên khởi. Đầu tiên: làm thế nào để thay thế Giuđa, người mà trái tim đã bị sự tham lam chế ngự hoàn toàn?” vị Hồng Y 75 tuổi nói.

“Không phải vô cớ mà những lời đầu tiên được nói ra về vấn đề này là lời của Thánh Phêrô, mang tính quyết định dẫn đến đường lối phải thực hiện. Sứ vụ Phêrô là một phần của ân sủng được ban cho Giáo hội để duy trì sự gắn kết trong cuộc sống và hành động của mình”.

“Sứ vụ của Giáo Hội cũng đòi hỏi như thế. Chúng ta đọc trong sách Công vụ Tông đồ rằng sau sự kiện trọng đại của Lễ Ngũ tuần, khi sứ mệnh của Giáo hội bùng nổ, chính Thánh Phêrô đã 'đứng lên cùng với Mười Một Tông đồ và lớn tiếng nói với đám đông (Cv 2:14). Thách thức đối với sứ mệnh của Giáo Hội đã rõ ràng, vì đám đông đó bao gồm những người 'từ mọi quốc gia dưới thế.'

“Vì vậy, sứ mệnh của chúng ta luôn được định hình bởi sự giao thoa giữa niềm vui của chân lý Phúc Âm với lịch sử và văn hóa của những người mà Phúc Âm đang được rao giảng. Và sự năng động đó cũng đến dưới sự hướng dẫn của Đấng Kế Vị Thánh Phêrô và những người xung quanh ngài, và nên một với ngài, trong sứ vụ chăn dắt”.

Nhìn về phía Nazir-Ali, ngài nói thêm: “Michael, anh có rất nhiều kinh nghiệm về phương diện này và tôi tin tưởng rằng sự hiểu biết và học hỏi của anh sẽ làm phong phú thêm sứ mệnh này, từ bên trong sự thống nhất hữu hình của Giáo Hội Công Giáo.”

Nhà thờ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và Thánh Grêgôriô là nhà thờ trung tâm của Giáo hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham.

Đức Cha Keith Newton, lãnh đạo của giáo hạt, có trụ sở tại giáo xứ này, đã tham dự Thánh lễ, với sự tham dự của Đức Tổng Giám Mục Bernard Longley của Birmingham, cũng như ba giám mục Anh giáo.

Phát biểu cuối Thánh lễ, Đức Cha Newton nói: “Tôi xin chúc mừng Cha Michael được thụ phong linh mục trong Giáo Hội Công Giáo. Chúng tôi đặc biệt hoan nghênh bạn đến với Giáo hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham".
Source:Catholic News Agency