Hôm thứ Sáu, ngày 3 tháng 9, ông Joe Biden cho biết vào, rằng ông không tin rằng cuộc sống bắt đầu từ lúc thụ thai - trái ngược với những tuyên bố trước đây của ông về thời điểm cuộc sống bắt đầu.

Biden đã trả lời câu hỏi của một phóng viên về vấn đề phá thai vào hôm thứ Sáu, sau khi đề cập đến khối lượng công việc trong tháng Tám tại Tòa Bạch Ốc. “ Tôi tôn trọng những người tin rằng cuộc sống bắt đầu từ thời điểm thụ thai “, Biden nói. “ Tôi không đồng ý, nhưng tôi tôn trọng điều đó. Tôi sẽ không áp đặt điều đó cho mọi người”.

Việc Biden tuyên bố rằng ông không tin rằng sự sống bắt đầu từ lúc thụ thai là trái với những gì ông đã nói trong quá khứ.

Tại cuộc tranh luận phó tổng thống năm 2012 chống lại ứng cử viên được đề cử của Đảng Cộng hòa Paul Ryan, Thượng nghị sĩ đơn vị Wiscosin, Biden tuyên bố rõ ràng rằng ông tin rằng cuộc sống bắt đầu từ lúc thụ thai.

Ông ta nói:

“Sự sống bắt đầu từ lúc thụ thai, đó là giáo huấn của Giáo hội. Tôi chấp nhận nó trong cuộc sống cá nhân của mình. Nhưng tôi từ chối áp đặt nó lên những Kitô Hữu cũng như các tín hữu Hồi giáo và Do Thái Giáo, tôi từ chối áp đặt điều đó lên những người khác, không giống như người bạn Thượng nghị sĩ của tôi ở đây”.

Lúc đó, Biden nói rằng ông ta “không tin rằng chúng ta có quyền nói với người khác rằng, những người phụ nữ không thể kiểm soát cơ thể của mình. Theo quan điểm của tôi, đó là quyết định giữa họ và bác sĩ của họ và Tòa án Tối cao. Tôi sẽ không can thiệp vào điều đó”.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9 năm 2008, ngay trước khi được bầu làm phó tổng thống, Biden nói rằng ông đã “chuẩn bị sẵn sàng như một vấn đề đức tin để chấp nhận rằng cuộc sống bắt đầu từ thời điểm thụ thai”.

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo đoạn 2270 quy định: “Tính mạng con người phải được tôn trọng và bảo vệ tuyệt đối ngay từ khi được thụ thai”.

Vào chiều thứ Sáu, Giám mục Donald Hying của Madison đã trả lời những bình luận của Biden trên Twitter “Mọi người luôn tuyên bố rằng cá nhân Tổng thống Biden phản đối việc phá thai”.

“Hôm nay, tất cả chúng ta đã biết được sự thật đau đớn và đáng lo ngại”, ngài nói.

Biden đã được một phóng viên yêu cầu nói chuyện với phụ nữ ở Texas, sau khi luật phò sinh của tiểu bang có hiệu lực vào hôm thứ Tư. Luật cấm phá thai sau khi phát hiện tim thai, có thể sớm nhất là tuần thứ sáu của thai kỳ. Nó cho phép mọi người báo cáo việc phá thai bất hợp pháp và được thực thi thông qua các vụ kiện riêng.

Biden được hỏi rằng, nếu có bất cứ điều gì, chính quyền của ông có thể làm gì để “bảo vệ quyền phá thai ở cấp liên bang”.

Ông Joe Biden nói rằng ông đã, đang và sẽ tiếp tục là “một người ủng hộ mạnh mẽ phán quyết Roe kiện Wade”. Phán quyết này của Tòa án Tối cao năm 1973 đã hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc.

Biden nói rằng luật Texas “tạo ra một hệ thống báo cáo” để thưởng cho những người báo cáo các vụ phá thai bất hợp pháp.

“Tôi biết điều này nghe có vẻ vô lý, gần như xa lạ với người Mỹ, nhưng đó là những gì chúng ta đang nói đến”, Biden nói.

Trong khi tổng thống nói rằng ông “tôn trọng quan điểm” của những người “không ủng hộ phán quyết Roe chống Wade”, ông ta nhấn mạnh rằng ông ta không đồng ý với họ. Ông nói rằng ông đã yêu cầu Bộ Tư pháp điều tra xem có thể làm gì để ngăn chặn “các hành động độc lập của các cá nhân” thực thi Đạo luật tim thai của Texas hay không.

“Tôi chưa biết đủ để trả lời cho các bạn”, Biden nói với các phóng viên. “Tôi đã yêu cầu kiểm tra điều đó”.

Vào tối thứ Tư, Tòa án Tối cao đã từ chối đơn yêu cầu ngăn chặn luật Texas trong quyết định 5-4. Tòa án đã không đưa ra phán quyết về bản thân luật, mà là từ chối đưa ra một án lệnh ngăn chặn để luật này không có hiệu lực.

Các thẩm phán Clarence Thomas, Samuel Alito, Neil Gorsuch, Brett Kavanaugh, và Amy Coney Barrett đều đã ra phán quyết đưa ra một án lệnh ngăn chặn luật của các nhà cung cấp dịch vụ phá thai. Chánh án John Roberts, cũng như các Thẩm phán Stephen Breyer, Elena Kagan và Sonia Sotomayor, tất cả đều không đồng tình với quyết định này.

Ngày hôm sau, Biden chỉ đạo chính quyền của mình kiểm tra “những bước mà Chính phủ Liên bang có thể thực hiện để đảm bảo rằng phụ nữ ở Texas được tiếp cận với phương pháp phá thai an toàn và hợp pháp”.
Source:Catholic News Agency