Joe Cervantes, Thượng nghị sĩ của đảng Dân Chủ tại tiểu bang New Mexico đã lầm ầm lên trên các mạng xã hội sau khi bị Đức Cha Peter Baldacchino, Giám Mục giáo phận Las Cruces từ chối không cho rước lễ.

Đáp lại, giáo phận Las Cruces của ông Thượng nghị sĩ đã trả lời bằng văn bản về lý do tại sao Đức Giám Mục và cha xứ của ông ta không cho ông ta được rước lễ. Giáo phận cho biết họ đã cảnh báo riêng với ông rằng ông ta không nên tiến lên Rước lễ, do sự ủng hộ cố chấp của ông đối với dự luật phá thai.

Trong một dòng tweet vào hôm thứ Bảy, ngày 17 tháng 7, Thượng nghị sĩ Joe Cervantes đã viết rằng ông “đã bị Giám Mục Công Giáo ở Las Cruces này từ chối không cho rước lễ vào đêm qua vì chức vụ chính trị của tôi”.

“Linh mục chính xứ mới của tôi đã chỉ ra rằng ông ta sẽ làm như vậy sau khi điều đó diễn ra”, Cervantes nói thêm: “Xin hãy cầu nguyện cho các nhà chức trách giáo hội khi đạo Công Giáo đang được chuyển đổi dưới thời Đức Thánh Cha Phanxicô.” Vị Thượng nghị sĩ này đại diện cho quận 31 của New Mexico, xung quanh Las Cruces.

Đáp lại, Christopher Velasquez, giám đốc truyền thông của Giáo phận Las Cruces, nói với CNA hôm thứ Hai rằng “thật đáng tiếc khi một vấn đề mục vụ với một thành viên của Giáo Hội địa phương lại được đưa ra công khai” trên mạng xã hội.

Anh ta giải thích rằng cả Cha sở của Thượng nghị sĩ Cervantes và đấng bản quyền địa phương đã cố gắng liên lạc với anh ta nhiều lần trước đó về việc anh ta ủng hộ dự luật phá thai, và cảnh báo anh ta không được lên rước lễ. Velasquez nói rằng việc từ chối rước lễ “đã không xảy ra một cách bốc đồng”.

“Về mặt giáo phận, chúng tôi lấy làm tiếc về quyết định chính trị hóa vấn đề này của Thượng nghị sĩ Cervantes”, Velasquez nói.

Ông lưu ý rằng cả Cha sở của Cervantes và Đức Cha Peter Baldacchino đã liên hệ riêng với Cervantes, liên quan đến sự ủng hộ của ông ta đối với dự luật phá thai đã được ký thành luật vào đầu năm nay.

Velasquez nói: “Đức Cha Baldacchino đã không nhận được bất cứ phản hồi nào từ ông thượng nghị sĩ. Ông Cervantes đã được liên lạc nhiều lần trước đó, và được báo cho biết rằng nếu ông ấy bỏ phiếu cho Dự luật số 10 ở Thượng viện tiểu bang, ông ấy không nên tiến lên rước lễ”.

Dự luật số 10 của Thượng viện New Mexico, mà Cervantes là người đồng bảo trợ, đã bãi bỏ luật cấm phá thai của tiểu bang vào năm 1969. Luật đó, trên thực tế, đã không được thực thi kể từ quyết định Roe kiện Wade năm 1973 của Tòa án Tối cao hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc. Tuy nhiên, Cervantes và những người ủng hộ dự luật số 10 lo ngại rằng nếu Tổng thống Trump thắng cử vào tháng 11 năm ngoái, lệnh cấm phá thai có thể có hiệu lực trở lại nếu Tòa án Tối cao hủy bỏ phán quyết Roe kiện Wade.

Velasquez cho biết quyết định từ chối không cho Cervantes rước lễ “không liên quan gì đến chức vụ chính trị của ông ấy, nó liên quan đến Dự luật 10 của Thượng viện.”

Velasquez nói thêm rằng Đức Cha Baldacchino có “chính sách mở cửa” vào các ngày thứ Sáu, nếu các tín hữu trong giáo phận có thắc mắc hoặc quan tâm gì, họ có thể đến gặp ngài.
Source:Catholic News Agency