Các loại tin tặc đã chia sẻ một lượng lớn dữ liệu Facebook cá nhân từ tháng Giêng cho đến nay. Theo Business Insider, nhà nghiên cứu bảo mật Alon Gal đã phát hiện ra một người dùng trên một diễn đàn các điện tặc đã công khai toàn bộ tập dữ liệu, làm lộ thông tin chi tiết của khoảng 533 triệu thành viên Facebook. Dữ liệu bao gồm số điện thoại, ngày tháng năm sinh, địa chỉ email, công ăn việc làm, cùng những thông tin quan trọng khác.

Trong số 533 triệu thành viên Facebook bị ảnh hưởng bởi tiết lộ này có khoảng 32 triệu người đang ở Mỹ, 11 triệu người ở Anh và 6 triệu người khác ở Ấn Độ.

Gal lần đầu tiên phát hiện ra việc rò rỉ dữ liệu này vào tháng Giêng, khi người dùng Telegram có thể trả tiền để truy cập vào cơ sở dữ liệu. Những kẻ xâm nhập được cho là đã lợi dụng một lỗ hổng mà Facebook đã sửa vào tháng 8 năm 2019 và bao gồm thông tin từ trước khi sửa chữa. Bạn có thể không gặp rắc rối nếu bạn là một người mới gia nhập Facebook sau tháng 8 năm 2019 hoặc đã thay đổi các chi tiết quan trọng trong thời gian một năm rưỡi trở lại đây. Tuy nhiên, việc rò rỉ thông tin vẫn khiến nhiều người bị tổn thương.

Nguy hiểm đối với nhiều người dùng Facebook là mạng xã hội này thường đòi hỏi quá nhiều những chi tiết cá nhân từ người dùng. Cơ quan này đề nghị người dùng cung cấp các chi tiết như đã từng học trường nào, sinh sống ở đâu.. như một thứ sơ yếu lý lịch. Câu hỏi lớn nhất được đặt ra đối với Facebook là tại sao họ muốn biết các chi tiết ấy. Cố nhiên, bạn có thể khai tào lao, nhưng cứ liên tục lặp lại các câu hỏi như vậy, cộng với việc nắm được các thông tin khác, Facebook vẫn có thể có một profile khá chính xác về người dùng.

Một yếu tố nữa là nếu bạn dùng chung một password đối với nhiều mạng xã hội khác nhau, việc rò rỉ thông tin từ Facebook có thể khiến bạn bị tổn thương.
Source:Reuters