Một đề xuất cực hữu nhằm cấm che mặt ở Thụy Sĩ đã giành được chiến thắng sít sao trong một cuộc trưng cầu dân ý vào hôm Chúa Nhật.

Các kết quả chính thức tạm thời cho thấy biện pháp sửa đổi hiến pháp Thụy Sĩ được thông qua với biên độ 51.2% phiếu thuận và -48.8% phiếu chống.

Đề xuất theo hệ thống dân chủ trực tiếp của Thụy Sĩ không đề cập trực tiếp đến đạo Hồi, và thực ra cũng nhằm mục đích ngăn chặn những người biểu tình bạo lực trên đường phố đeo mặt nạ, tuy nhiên các chính trị gia địa phương, truyền thông và các nhà vận động đã gọi đó là lệnh cấm burqa.

“Ở Thụy Sĩ, truyền thống của chúng tôi là bạn thể hiện khuôn mặt của mình. Đó là dấu hiệu cho thấy các quyền tự do cơ bản của chúng tôi”, Walter Wobmann, chủ tịch ủy ban trưng cầu dân ý và là thành viên quốc hội của Đảng Nhân dân Thụy Sĩ, đã nói trước cuộc bỏ phiếu.

Ông nói: “Che mặt là biểu tượng cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan ngày càng trở nên nổi bật ở Âu Châu và không có chỗ đứng ở Thụy Sĩ”.

Các nhóm Hồi giáo đã lên án cuộc bỏ phiếu và nói rằng họ sẽ thách thức nó.

“Quyết định của ngày hôm nay mở ra những vết thương cũ, mở rộng hơn nữa nguyên tắc bất bình đẳng pháp lý và gửi một tín hiệu rõ ràng về sự loại trừ đối với thiểu số Hồi giáo,” Hội đồng Trung tâm của người Hồi giáo ở Thụy Sĩ cho biết.

Họ thề sẽ đưa ra những thách thức pháp lý đối với luật này và tổ chức gây quỹ để giúp đỡ những phụ nữ bị phạt.

Liên đoàn các tổ chức Hồi giáo ở Thụy Sĩ cho biết: “Việc áp dụng các quy định về trang phục trong hiến pháp không phải là một cuộc đấu tranh giải phóng phụ nữ mà là một bước lùi vào quá khứ”, Liên đoàn các tổ chức Hồi giáo ở Thụy Sĩ đưa ra lập trường trên, đồng thời bổ sung thêm các giá trị trung lập, khoan dung và xây dựng hòa bình của Thụy Sĩ trong cuộc tranh luận.

Pháp đã cấm đeo khăn che mặt nơi công cộng vào năm 2011 và Đan Mạch, Áo, Hà Lan và Bulgaria có lệnh cấm toàn bộ hoặc một phần đối với việc đeo khăn che mặt nơi công cộng.
Source:Reuters