“Chúng ta đi hành hương đến với Đức Mẹ, và Đức Mẹ sẽ chỉ dạy chúng ta đến với người khác, nhất là với những người nghèo cơ cực trên vùng cao nguyên này” Đó là lời chia sẻ của Linh mục Gioan B. Trịnh Đình Thế - Giáo phận Ban Mê Thuột với đoàn hành hương Caritas giáo xứ Phú Hòa sáng thứ sáu ngày 2.10.2020 trên đồi Đức Mẹ Giang Sơn.

Xem Hình

Lúc 19g tối thứ năm 1.10.2020. ban Caritas giáo xứ Phú Hòa, Tổng Giáo phận Sài Gòn đã khởi hành đi hành hương và công tác bác ái vùng Tây Nguyên thuộc 2 giáo phận Ban Mê Thuột và Kontum. Trưởng đoàn là ông Đaminh Nguyễn Văn Đô- trưởng ban Caritas giáo xứ,đoàn khoảng 37 người gồm các thành viên Caritas giáo xứ, các cộng tác viên, các vị khách hành hương, ân nhân và thân hữu,mọi người tham gia đều đóng góp chi phí ăn ở đi lại,cộng thêm phần quà cho người nghèo.Tổng các phần quà và tiền mặt là khoảng 100 triệu do Ban Caritas Giáo xứ vận động của bà con giáo dân trong và ngoài xứ,riêng trong Mùa Trung Thu, ban Caritas được các ân nhân ủng hộ thêm 400 cái bánh trung thu cho các em thiếu nhi nghèo vùng núi cao nguyên.

Khoảng 7 giờ sáng thứ sáu 2.10,2020 đoàn đã tham dự thánh lễ thật sốt sắng trên đồi Đức Mẹ Giang Sơn – Giáo phận Ban Mê Thuột do linh mục Gioan B. Trịnh Đình Thế chủ sự.Trong dịp đầu tháng Mân Côi, ngài chia sẻ về kinh nguyện sống lời kinh Mân Côi, chúng ta chạy đến với Đức Mẹ khi gặp khó khăn thử thách. Mẹ Maria đã thương gìn giữ anh chị em dân tộc,họ tùng thiếu đủ thứ về điều kiện sinh hoạt, bệnh bạch hầu ảnh hưởng đến nhiều gia đình.Chúng ta hành hương để đến với Mẹ Maria, học với Mẹ biết sống quan tâm đến người khác, và cụ thể là qua chuyến hành hương, chúng ta chia sẻ những phần quà cho anh chị em dân tộc nghèo, đi để thấy được anh chị em mình còn khó khăn cơ cực biết chừng nào, đi để mở rộng con tim, đôi mắt và đôi tay chia sẻ vật chất.

Kế đó, đoàn tiếp tục đi đến giáo phận Kontum, phát quà bác ái tại giáo xứ Giáo xứ Bon Ama Djơng - hạt Ayun pa. Mỗi phần quà gồm gạo, mì gói,nước tương và bao thư 100 ngàn tiền mặt,có khoảng 300 phần quà.Đoàn cũng gởi lại những phần quà mà nhiều anh chị em nghèo không thể đến lấy được, cùng với thuốc thang cần thiết do ân nhân gửi tặng.Tại đây, đoàn đã gặp linh mục Bartholomeo Nguyễn Đức Thịnh, dòng Chúa Cứu Thế và cùng ngài phát quà bác ái cho anh em dân tộc.

Được biết, giáo xứ Bon Ama Djơng có khoảng 6000 người Công Giáo, đa số là anh chị em dân tộc J' Rai, nơi đây còn được gọi là Trung Tâm Truyền Giáo Bon Ma Djơng, thuộc thị xã Ayunpa, thuộc tỉnh Gialai, do các Cha Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách, bà con giáo dân ở đây sống rải rác trong các buôn làng.

Đoàn đi tiếp đến giáo xứ Plei Rơhai chia sẻ bác ái, sau đó đoàn đã đến Trung tâm hành hương Đức Mẹ Mâng Đen, tham dự thánh lễ, làm giờ kinh Mân Côi cầu nguyện với Mẹ Maria. xin Mẹ ban bình an cho mỗi người, mỗi gia đình và cho thế giới sớm thoát khỏi cơn đại dịch Covid 19.

Trên đường về, đoàn ghé thăm Tòa Giám mục Ban Mê Thuột,chào thăm Đức cha và quý cha, nghỉ đêm và tham dự thánh lễ sáng Chúa nhật tại nhà nguyện gỗ bên trong Tòa Giám mục.

Đoàn đã trở về giáo xứ Phú Hòa vào lúc 21g 30 ngày 4.10.2020, tạ ơn Chúa đã gìn giữ đoàn đi về được bình an, mọi người rất vui tươi vì được hành hương đến với Mẹ Maria trong cầu nguyện, nhờ đó Mẹ đưa dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu Con Mẹ và qua chuyến đi chúng ta có được những trải nghiệm thú vị về đất và người miền cao nguyên.

Martino Lê Hoàng Vũ