Từ tối thứ năm 15.8.2019,lúc 20g chuyến xe của ban Caritas Giáo xứ Phú Hòa gồm các thân hữu và các khách mời đã xuất phát từ giáo xứ Phú Hòa.Chuyến hành hương trong 5 ngày đi qua các tỉnh thành của miền Trung,thăm các nhà thờ,Nhà thờ chánh tòa Nha Trang,Giáo xứ Mằng Lăng quê hương của Chân phước Anrê Phú Yên,nhà thờ chánh tòa Phủ Cam-Huế,nhà lưu niệm Đấng Đáng Kính Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, cầu nguyện với Đức Mẹ Tà Pao, Đức Mẹ Trà Kiệu,Đức Mẹ Sao Biển.

Thật là ý nghĩa biết bao vì ngoài cuộc hành hương đến các Trung Tâm Thánh Mẫu đoàn đã thực thi bác ái chia sẻ.Mục đích của chuyến hành hương để gặp gỡ Chúa,đến với Đức Mẹ và cố gắng noi gương Mẹ Maria học sống yêu thương và phục vụ tha thân.

Xem Hình

Giữa tháng 8 mùa hè,miền Trung đang trong những đợt nắng nóng cực độ,đoàn đã được thư giãn tinh thần bằng những cuộc dạo chơi tắm biển đùa vui với những làn nước biển và bãi cát trắng mịn.

Quả là trùng hợp trong các ngày hành hương,Phụng vụ Lời Chúa tuần 20 Thường niên qua các bài Tin Mừng theo Thánh Mát–thêu chương 19 nhắc nhở chúng ta về tinh thần từ bỏ,không bám víu của cải vật chất,tìm kiếm hạnh phúc trong Thiên Chúa,sống chia sẻ cho người khác về vật chất lẫn tinh thần.Chúa Giêsu cũng dùng cách nói quá, hình ảnh người giàu có vào Nước Trời còn khó hơn con lạc đà chiu qua lỗ kim.Sự giàu có của chúng ta không bị Thiên Chúa từ chối đóng cửa Nước Trời lại,nhưng do con người không biết chia sẻ với người khác, sống dửng dưng vô tâm theo chủ nghĩa “ mặc-kê-nô” không việc gì đến mình.Chúa đã ban dư dật của cải vật chất để chúng ta chia sẻ cho người tùng thiếu,sống tình liên đới với tha nhân.

Điểm nhấn của chuyến hành hương có lẽ là cuộc giao lưu gặp gỡ với Linh mục Phanxicô Xavie Trần An, tại Trung Tâm Hướng Thiện La vang.Ai cũng cảm thấy bồi hồi xúc động trước tấm lòng của vị mục tử yêu thương những con chiên lạc,những bạn trẻ nghiện hút mê game,tạo cho các bạn cơ hội trở về, từ bỏ những thói tật xấu của mình.Các bạn trẻ đến với Trung Tâm Hướng Thiện tìm được một sức mạnh vô song chính là Chúa, để chống trả cám dỗ tăm tối, nói như bài hát cha Trần An sáng tác : Chúng tôi là chiến sĩ của Đức Mẹ La Vang”.Xin Mẹ nâng đỡ và phù hộ những con cái của Mẹ lên đường , chúng con sẽ có một tương lai sáng lạn.

Chia sẻ với Trung Tâm Hướng Thiện La Vang những món quà vật chất,đoàn hành hương Caritas cảm thấy vui hơn,điều cho đi ở đây không chỉ là vật chất nhưng là tình thương, sự đồng cảm với những bạn trẻ lạc lối,giúp cho các bạn thấy rằng,đối với Thiên Chúa ai cũng được yêu thương và đón nhận,từ đó các bạn bỏ đi “mặc cảm” lầm lỗi của mình,cùng hát hò cạ tụng cảm tạ Chúa.Sau đó, đoàn ra về không quên mua những tràng chuỗi của các bạn ở Trung tâm làm ra.

Ngoài ra trong chuyến đi, mọi người còn được nghe kể về những chứng nhân đức tin theo Chúa.Trong bữa cơm tối tại giáo xứ Kẻ Văn,cha quản xứ Anrê Nguyễn văn Trường chia sẻ về truyền thống trung kiên giữ vững đức tin của bà con giáo dân trong giáo xứ.

Giáo xứ Kẻ Văn được thành lập cách đây đã hơn 300 năm.Trong vụ tấn công Văn Thân (1885) vào họ Kẻ Văn,nhà thờ bị đốt, cùng với 264 tín hữu Kẻ Văn được phúc tử đạo.

Trải qua bao thăng trầm theo dòng lịch sử,giáo dân Kẻ Văn bao đời vẫn giữ vững đức tin,chứng tỏ một niềm tin kiêu hùng vào Thiên Chúa, đã chấp nhận đổ máu để bảo vệ và lưu truyền hạt giống đức tin trên mãnh đất này.Giáo Xứ Kẻ Văn đã đóng góp cho Giáo Hội toàn cầu một vị thánh tử vì đạo,Thánh Giuse Lê Đăng Thị (sinh năm 1825 tại Kẻ Văn, Quảng Trị. Làm Cai Đội dưới thời vua Tự Đức,bị xử giảo ngày 24-10-1860 tại An Hòa, được phong Chân Phước ngày 02-5-1909 do Đức Piô X, phong hiển thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988 do Đức GH Gioan Phaolô II, và 264 Vị Thánh Tử Vì Đạo vô danh khác mà bia mộ các Ngài vẫn đang còn tọa lạc trước sân Nhà Thờ.

Đó là những khó khăn trong lịch sử, giáo xứ Kẻ Văn ngày nay đang đối diện với khó khăn về mưu sinh kinh tế,những tàn phá khốc liệt của bão lũ thiên tai.

Đoàn trở về giáo xứ Phú Hòa lúc 20 g ngày 20.8.2019.Được biết Caritas Giáo xứ Phú Hòa thường tổ chức những chuyến hành hương để gây quỹ cho ban.

Tạ ơn Chúa đã cho đoàn hành hương Caritas Giáo xứ Phú Hòa ra đi cảm nghiệm tình thương của Thiên Chúa,tình mẫu tử che chở của Mẹ Lavang,và qua chuyến đi nàychúng con biết học nơi Mẹ, biết quan tâm chia sẻ đến với những mảnh đời khó khăn túng thiếu, những người lầm lạc tội lỗi,vì có Chúa là chúng con có tất cả.

Martinô Lê Hoàng Vũ