Theo trang mạng của Hội Đồng Giám Mục Úc, Hội đồng này đã cung cấp cho Chính Phủ Úc các nhận định của Tòa Thánh đối với 12 khuyến cáo của Ủy Ban Hoàng gia điều tra Đáp Ứng Định chế đối với Việc Lạm dụng Tình dục Trẻ em.



Ủy Ban Hoàng Gia đề nghị Hội Đồng Giám Mục Úc tham khảo Tòa Thánh về các khuyến cáo này vì chúng liên hệ tới luật lệ và thực hành của Giáo Hội hoàn vũ. Quốc vụ Tòa Thánh, Đức Hồng Y Pietro Parolin, xác nhận rằng các khuyến cáo, và toàn bộ phúc trình cuối cùng của Ủy ban Hoàng gia, đã được một số bộ của Vatican nghiên cứu kỹ lưỡng.

Tòa thánh nhắc lại cam kết bảo vệ trẻ em, và ý muốn “không tiếc công sức… cộng tác với các cơ quan dân sự để theo đuổi mọi con đường nhằm chấm dứt thảm họa lạm dụng tình dục”.

Bản nhận định viết “Đức Giáo Hoàng vốn tìm cách cổ vũ cải cách và cảnh giác ở mọi bình diện trong Giáo hội và khuyến khích nỗ lực của các Giáo hội địa phương theo cùng một định hướng”.

“Cam kết đó đã dẫn đến việc cả Tòa thánh lẫn các Giáo phận, Hội đồng Giám mục và Viện tu trì thông qua một loạt các biện pháp sâu rộng, được thiết kế để bảo đảm một đáp ứng thích hợp cho những trường hợp như vậy, kể cả ở bình diện giáo luật, cũng như khuyến khích sự hợp tác với các cơ quan dân sự, cả trong nước lẫn quốc tế. ”

Nhiều khuyến cáo của Ủy ban Hoàng gia đã được Tòa thánh giải quyết, bao gồm một số vấn đề liên quan đến việc đào tạo linh mục và bổ nhiệm các giám mục. Những khuyến cáo khác, chẳng hạn như lập các tòa án địa phương để lo các trường hợp kỷ luật, vẫn đang được xem xét vì chúng là một phần của việc sửa đổi rộng hơn các luật lệ của Giáo hội vốn được áp dụng trên toàn thế giới.

Liên quan đến ấn tín tòa Giải tội, Tòa thánh khẳng định tính bất khả xâm phạm của bí tích, nhưng nhận định rằng một linh mục khi giải tội “có thể, và thực sự trong một số trường hợp, nên khuyến khích nạn nhân tìm kiếm sự giúp đỡ ở bên ngoài tòa giải tội”. Linh mục cũng có thể khuyến khích người đó báo cáo việc lạm dụng với các nhà chức trách.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục, Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge, cho biết cam kết đối với sự an toàn của trẻ em vốn được dùng làm cơ sở cho các nhận định của Tòa thánh là một trong những điều mà Giáo hội ở Úc chia sẻ.

Trong một lá thư gửi cho Bộ trưởng Tư pháp kèm với các nhận định của Tòa thánh, Đức Tổng Giám Mục Coleridge bày tỏ niềm hy vọng cho rằng các nhận định và cam kết của Giáo hội địa phương, trong hợp tác với mọi bình diện chính quyền ở Úc, sẽ giúp tạo ra và duy trì các môi trường thực sự an toàn.

Đức Tổng Giám Mục Coleridge cho hay: “Các nhận định của Tòa Thánh được ngỏ cùng các giám mục hơn là cùng Chính phủ Liên bang, nhưng điều hiển nhiên quan trọng là chúng phải được thông báo cho Chính phủ để có sự cộng tác thích hợp”.

“Các giám mục mong muốn hỗ trợ cuộc đàm luận công khai đang diễn ra về các chính sách, thực hành và giao thức có thể bảo đảm để trẻ em và những người gặp nguy cơ khác được an toàn trong cộng đồng của chúng ta. Chính trong tinh thần này, các nhận định đã được công bố. "

Đức Tổng Giám Mục Coleridge cho biết các giám mục Úc trong cuộc họp vào tháng Năm đã bày tỏ hy vọng rằng các đại diện sẽ gặp trực tiếp Bộ trưởng Tư pháp để trình bày và thảo luận về những nhận định của Tòa thánh. Do các hạn chế do COVID-19 đang gây ra, các nhận định đã được cung cấp bằng văn bản thay vì chờ đợi lâu hơn.

Đón đọc: Nguyên Văn Bản Trả Lời của Tòa Thánh