Chiều ngày thứ Năm 28 tháng Năm, Scott Peterson, phát ngôn viên của quận Howard, Maryland nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, rằng quận Howard đã bãi bỏ một quy định trong sắc lệnh hành chánh số 2020-09 cấm không cho rước lễ trong các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự.

Sắc lệnh nói trên đã được công bố hôm thứ Ba 26 tháng Năm. Trong sắc lệnh dài 6 trang này, Calvin Ball, Giám đốc điều hành của Quận Howard, truyền rằng:

“Cấm phân phối và tiêu thụ bất kỳ thực phẩm hoặc thức uống nào trước, trong, và sau tất cả các cử hành tôn giáo, bao gồm cả các thực phẩm hoặc thức uống thường được tiêu thụ như một phần của các cử hành tôn giáo.”

Việc rước Mình Máu Thánh Chúa, ít nhất là bởi vị chủ tế, là một phần không thể thiếu trong nghi thức Thánh Thể. Các quy tắc do Calvin Ball đưa ra cấm cả linh mục cử hành Thánh lễ không được nhận Bí tích Thánh Thể. Như thế, các quy tắc này sẽ có hiệu lực là cấm tất cả các linh mục không được cử hành các thánh lễ một cách hợp luật.

Các quy định tai quái này đã trở thành một trò hề bị dư luận lên án là chà đạp trắng trợn tự do tôn giáo. Sau can thiệp của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, ngài Calvin Ball đã phải rút lại quy định quá điên này.

Văn phòng Giao Tế Công Cộng của Quận Howard cho biết nhiều quy định lạ lùng khác thiếu các cơ sở khoa học, mang tính chủ quan thuần tuý cũng đang được xem xét lại trước các chỉ trích của công chúng.

Tưởng cũng nên nhắc lại: Sắc lệnh hành chánh của ngài Calvin Ball cũng giới hạn việc tham dự các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự trong nhà ở mức 10 người trở xuống, và 250 người đối với các cử hành ngoài trời, cấm chuyền tay nhau các giỏ quyên tiền, cấm bắt tay và các tiếp xúc thân thể giữa các tín hữu.

Sắc lệnh hành chánh cũng khẳng định rằng “hát được phép, nhưng không được khuyến khích” và rằng chỉ có người chủ tế hay một dàn hợp xướng mới được quyền hát. Những người đang hát mà không đeo khẩu trang y tế phải duy trì một khoảng cách 12 feet đối với những người khác, bao gồm cả các nhà lãnh đạo tôn giáo, các ca sĩ khác, hoặc cộng đoàn.”


Source:Catholic News Agency