BÀI PHÁT BIỂU MÃN NHIÊM NGÀY 4-01-2019

Kính thưa quí vị trưởng thượng, quí vị lãnh đạo tôn giáo, quí vị dân cử Việt Mỹ, quí vị chức trách thuộc các cơ quan chính quyền các cấp, quí vị đại diện các đoàn thể, tổ chức, quí vị đại diện các cơ quan truyền thông báo chí cùng toàn thể đồng hương hiện diện trong buổi lễ cầu nguyện và ra mắt tân ban thường vụ HĐLT hôm nay.

Thay mặt cho HĐLTVN tại HK, chúng tôi xin chân thành hoan nghênh và cảm tạ sự hiên diện của tất cả quí vị. Điều đó nói lên tấm lòng ưu ái của quí vị đối với HĐLT cũng như tinh thần liên đới của mọi giới đối với những nỗi đau của đồng bào bị áp bức trong nước, nhất là những người thuộc các thành phần tôn giáo bị hành hung, phá hoại tài sản và tù đày vì dám nói lên sự thật trong một chế độ độc tài.

Nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ, tôi xin trân trọng cảm ơn tất cả quí vị thành viên HĐLT trong hai năm qua đã ủng hộ nâng đỡ tôi trong suốt nhiệm kỳ của tôi. Thật ra, khi được cử vào HĐLT, tôi hơi bỡ ngỡ vì chưa từng sinh hoạt cũng như theo dõi các hoạt động của HĐLT. Trước kia, khi còn quản nhiệm HT ở Trung Tâm St. Anselm, tôi có tham gia sinh hoạt ít lâu với HĐLT các giáo hội Mỹ thì họ chú trọng hoạt động xã hội với những người vô gia cư, tị nạn, tù nhân, gia đình bị bạo hành, v.v. Nhưng khi vào HĐLTVN, tôi bước vào một môi trường rất khác, các sinh hoạt đều liên hệ đến cộng đồng VN ở Nam CA nói riêng và dân tộc VN nói chung. Một số người cho như vậy là làm chính trị, nhưng như tôi đã trình bày trong buổi ra mắt đầu năm 2017, những nhà vận động xã hội như Gandhi, Martin Luther King, Desmond Tutu đều qui tụ được lực lượng quần chúng đông đảo để đem lại những cải cách triệt đễ làm thay đổi bộ mặt chính trị, nhưng họ không phải là chính trị gia tìm cách lật đổ chính quyền hiện hữu để lên cầm quyền. Với quan điểm đó, tôi cảm thấy thoải mái khi đại diện cho LHMSTL Nam CA làm việc chung với quí vị tu sĩ giáo sĩ thành viên đại diện các tôn giáo Cao Đài, Công Giáo, Chính Thống Giáo, Phật Giáo và Phật Giáo Hoà Hảo trong HĐLTVN. Tôi rất cảm kích và hân hạnh được cùng làm việc với tât cả quí vị trong hai năm qua.

Trước hết tôi xin cảm ơn LM Trần Văn Kiểm, GĐ Trung Tâm Công Giáo OC, mặc dù rất bận rộn công tác, LM vẫn thường xuyên có mặt trong các cuộc họp của HĐLT. Nhờ sự giúp đỡ của LM, chúng tôi đã có thể mượn TTCG, một cơ sở khang trang với đầy đủ tiện nghi mà không một hội đoàn VN nào có được, để tổ chức những buổi lễ hội quan trọng trong thời gian qua. Cùng với LM Kiểm cũng có LM Trần Công Nghị là một thành viên rất tích cực của HĐ. LM có mặt với HĐLT lúc mới sáng lập, cũng là một guru truyền thông, giám đốc Vietcatholic website, một cơ quan truyền thông toàn cầu của Công Giáo, với hàng vạn độc giả thường xuyên theo dõi. Tất cả các hoạt động quan trọng của HĐLT đều được LM đưa lên mạng để phổ biến khắp nơi. Xin cảm ơn nhị vị Linh Mục (vỗ tay).

Một vị thành viên rất quan trọng đối với tôi là GS Nguyễn Thanh Giàu, đại diện cho GH Phật Giáo Hoà Hảo, là một trong những sáng lập viên của HĐLT từ mấy chục năm trước. Nếu gọi GS là linh hồn của HĐLT thì cũng không ngoa, vì nếu không có ông thì chưa chắc HĐLT đã có thể tồn tại cho đến ngày nay. Lịch sử HĐLT đã trải qua nhiều thăng trầm, GS Giàu luôn luôn là người chạy đôn đáo liên lạc với các giáo hội để tìm thành viên điền khuyết. Vì vậy ông quen biết rất nhiều người ở nhiều giới. Khi cùng làm việc với GS, đến sinh hoạt với các hội đoàn, nhờ ông quen biết nhiều người nên giúp tôi sớm thích nghi với hoàn cảnh. Xin cảm ơn GS Nguyễn Thanh Giàu (vỗ tay).

Tôi cũng được làm việc chung với Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng, đầu châu đạo Cao Đài CA. HĐLT thỉnh thoảng họp tại trụ sở châu đạo và được mời dự những buổi lễ quan trọng của đạo Cao Đài, tôi nhận thấy tín hữu CĐ có tinh thần dân tộc rất cao, rất hiếu khách và phục vụ ân cần. Xin ông CTS nhận nơi tôi lơì cảm ơn cũng như xin chuyển lời cảm ơn của tôi đến các bà đã đãi chúng tôi những bữa ăn chay rất đặc sắc. (Vỗ tay)

Một thành viên đặc biệt là giáo sĩ Mai Biên quản nhiệm một nhà thờ Chính Thống giáo VN ở San Diego. Mặc dù ở rất xa, ông luôn luôn có mặt trong mọi sinh hoạt của HĐ và hăng hái góp phần vào các dịp tổ chức lễ hội. Xin hoan hô tinh thần của Gsĩ Mai Biên. (Vỗ tay)

Một thành viên quan trọng là Hoà Thượng Thích Minh Nguyện không có mặt tối nay. Hoà thượng là chủ tịch HĐLT năm 2015-16, nhưng chẳng may HT bị stroke nên phải hạn chế hoạt động. Dù vậy, Hoà Thượng vẫn cố gắng có mặt trong các sinh hoạt quan trọng của HĐLT suốt năm 2017, chỉ đến năm 2018, HT mới ngưng vì sức khỏe không cho phép. Xin cầu chúc HT sớm phục hồi thể trạng để lo việc đạo và tạo tình thương cho đời.

Tôi cũng xin thay mặt HĐLT cảm ơn MS Lê Minh quản nhiệm ThánhĐường Little Saigon đã cho HĐLT mượn trụ sở ThánhĐường làm nơi họp thường kỳ, và chiêu đãi giải khát chúng tôi. Xin cảm ơn MS và xin chuyển lời cảm ơn của chúng tôi đến các thành viên Ban Chấp Hành và Hội Thánh. (Vỗ tay)

Cuối cùng là một nhân vật quan trọng, tuy không phải là giáo phẩm đại diện giáo hội, nhưng trong vai trò Ủy viên Giao tế, với tài xã giao và quen biết lớn, ông đã giữ vai trò then chốt trong mọi tổ chức lễ lạc của HĐLT, nếu không có ông, HĐLT khó có thể tổ chức thành công những buổi lễ quan trọng. Xin một tràng pháo tay cho ông Ủy viên Giao tế Nguyễn Khanh.

Tôi cũng không quên các viên chức chính quyền và dân cử, các tổ chức hội đoàn, đã có một thái độ trọng thị đối với HĐLT trong các sinh hoạt cộng đồng, xin cảm ơn các ca đoàn, đội hầu kỳ, các ban trật tự, kỹ thuật, đã giúp cho HĐLT tổ chức mỹ mãn các buổi lễ long trọng. Đặc biệt chúng tôi ghi ơn các cơ quan truyền thông như SBTN TV, Người Việt TV, Radio Bolsa, Radio LS, báo Người Việt, Viễn Đông, và các báo đài khác đã cử phóng viên đến theo dõi các sinh hoạt quan trọng của HĐLT để thông tin cho cộng đồng. Xin chúng ta cùng hoan hô tinh thần các viên chức, các tổ chức hội đoàn và các phóng viên truyền thông.

Cuối cùng, tôi xin cảm tạ tấm lòng ưu ái của tất cả quí vị hiện diện tối nay. Xin kính chúc tân Ban Thường Vụ HĐLT gặt hái được nhiều thành quả mỹ mãn trong những năm tháng sắp đến. Mong rằng chương trình buổi lễ tối nay sẽ đem lại cho mọi người niềm cảm thông đối với cảnh ngộ của đồng bào trong nuớc và cùng cầu nguyện cho dân tộc chúng ta sớm thoát khoỉ ách độc tài để sống cuộc đời tự do trong hoà bình no ấm. Xin kính chào quí vị.