Đức TGM Paris Vingt-Trois Cử Hành Thánh Lễ Tạ Ơn Trước Khi Nghỉ Hưu

Sáng nay (16/12), ĐHY André Vingt-Trois đã cử hành trọng thể Thánh lễ Tạ ơn tại Nhà Thờ Đức Bà trước khi chấm dứt trọng trách Tổng giám mụs Paris. Ngài kêu gọi các tín hữu không nhường bước trước những thách thức của định mệnh, sự sợ hãi vào lúc xã hội Pháp chìm đắm trong bầu khí lo âu.

Khoảng mười vị giám mục, hàng trăm linh mục và phó tế, hàng ngàn tín hữu đã dự Thánh lễ Ta ơn (messe d’action de grâce), sau 12 năm ngài lãnh đạo Giáo hội Paris.

Ngày 07/11/2017, ĐHY Vingt-Trois vừa đúng 75 tuổi. Theo Giáo luật, vào ngày này, ngài đã đệ đơn từ chức lên Đức Thánh Cha Phanxicô. Đấng kế nhiệm ngài là Đức TGM Michel Aupetit, xuất thân là bác sĩ y khoa, sẽ nhậm chức ngày 06/01/2018.

Theo Pháp tấn xã, ĐHY André Vingt-Trois là vị lãnh đạo tinh thần có nhiều ảnh hưởng nhất tại Pháp.

Ngài sinh ngàay 07/11/1942 tại Paris, năm 1969: thụ phong linh mục. Sau đó, ngài là cha phó mà vị chính xứ là linh mục Jean-Marie Lustiger.

Năm 1981, ĐHY Lustiger được bổ nhiệm Tổng giám mục Paris. Vị tân TGM đã cử linh mục André Vingt-Trois làm Tổng đại diện, 7 năm sau là Giám Mục Phụ Tá. Trong suốt 30 năm, Đức André Vingt-Trois làm việc dưới quyền ĐHY Lustiger.

Năm 1999, Đức André Vingt-Trois được bổ nhiệm TGM Tours. Năm 2005: TGM Paris. 2007: thăng Hồng Y. Ngài là chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp trong hai nhiệm kỳ liên tiếp, đến năm 2013.

Về tư tưởng thần học, ngài có khuynh hướng ôn hòa nhưng cương quyết, có tinh thần thực tiễn. Trong thánh lễ tưởng niệm cha Jacques Hamel, ĐHY André Vingt-Trois lên án sự yên lặng của các nhà lãnh đạo trước những lệch lạc trong xã hội. Ngài bênh vực lập trường của Giáo hội chống lại nạn phá thai, chống lại việc thụ thai nhờ những thủ thuật y khoa (PMA). Ngài luôn bênh vực những người thiếu thốn, các di dân và sự đối thoại liên tôn. Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử ngài làm phó chủ tịch Thượng hội đồng giám mục về gia đình trong hai năm 2014 và 2015.

Trong thời gian vừa qua, ngài có hội chứng thần kinh (syndrome neurologique de Guillain-Barré) khiến cơ thể bị suy yếu. Ngài đã đề cử Đức TGM Aupetit kế vị.

Trong thánh lễ sáng nay, ngài mời gọi các tín hữu làm chứng về sự khốn cùng và cuộc sống bấp bênh của tha nhân. Ngài nói: ‘‘Chúng ta phải đứng vững để làm chứng cho lòng thương yêu và tình bác ái’’.

Paris, ngày 16/12/2017

Lê Đình Thông