Đảng Dân Chủ Mỹ đang quay về với giá trị luân lý tôn giáo.

WASHINGTON 14/02/05 - Chủ đề của tuần báo Time số đề ngày 7 tháng 2 năm 2005 viết về Tổng Thống Bush và các nhà rao giảng Tin Mừng. Tờ báo đặt câu hỏi: Tổng Thống Bush nợ nần gì với 25 vị rao giảng Tin Mừng có ảnh hưởng nhất nước Mỹ?

Sau đó tờ báo lại đặt thêm câu hỏi: “Liệu Đảng Dân Chủ Có Cần Tôn Giáo Nữa Không. Để trả lời câu hỏi thứ hai, ký giả Perry Bacon, Jr. đã viết bài về lập trường của các đảng viên Đảng Dân Chủ đối với giá trị luân lý tôn giáo. Ký giả viết như sau:

Sau khi Đảng Dân Chủ thất bại ở Thượng Viện, Hạ Viện, Thống Đốc tiểu bang, và chức vụ Tổng Thống trong kỳ bầu cử vừa qua, ông Elijah Cummings, dân biểu tiểu bang Maryland, đã vội vàng lên tiếng đề nghị Đảng Dân Chủ hãy quay về với giá trị tôn giáo. Ông nói “Đảng Dân Chủ Phải Đến Với Chúa Giêsu”. Đồng nghiệp của ông cũng cùng một giọng điệu lên tiếng như vậy.

Ông Tim Roemer, nguyên dân biểu tiểng bang Indiana, ra tranh chức chủ tịch Đảng Dân Chủ, đưa ra lời phát biểu có ý trách móc Đảng Dân Chủ đã cổ vũ cho các cuộc hôn nhân đồng tính. Ông nói” Chúa Giêsu quan tâm đến người nghèo hơn là tới người đồng tính, hoặc phá thai”

Còn bà Nancy Pelosi, lãnh tụ khối thiểu số của Đảng Dân Chủ ở Hạ Viện thì cho rằng vấn đề cần thảo luận trước hết đối với chính sách an sinh xã hội là làm sao bàn đến việc phải tôn trọng cha mẹ của chúng ta như thế nào.

Nữ thượng nghị sĩ Hilary Clinton một thời từng hăng hái bảo vệ quyền được phá thai, thì mới đây trong ngày kỷ niệm ban hành luật phá thai Roe vs Wade đã lên tiếng tiếp tục ủng hộ phụ nữ phải được quyền phá thai. Nhưng trong bài diễn văn của bà, người ta đã thấy có sự thay đổi lập trương. Bà nói: Đảng Dân Chủ cần hỗ trợ các biện pháp làm sao giảm bớt nạn phá thai. Bà khuyến khích giới trẻ tiết dục, và thúc đẩy các cơ quan bảo hiểm sức khoẻ nên chi trả tiền thuốc ngừa thai cho khách hàng. Điều gây ngạc nhiên hơn nữa khi bà tuyên bố : “ Mục tiêu của chúng ta không phải là giảm bớt dần nạn phá thai mà phải loại trừ hẳn nạn phá thai”. Bà cũng ca ngợi các chương trình xã hội có nội dung niềm tin tôn giáo và bà thêm rằng “tôi cũng là một người cầu nguyện”

Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua, Đảng Dân Chủ đã bàn cãi làm thế nào để có thể thu hút khối cử tri người Tin Lành và Công Giáo Hoa Kỳ. Các dân biểu Dân Chủ ở Hạ Viện đã thành lập ủy ban gồm 20 người nhằm soạn thảo những sứ điệp nhấn mạnh đến khía cạnh luân lý trong chính sách của đảng Dân Chủ.

Ủy Ban Dân Chủ Toàn Quốc đang cứu xét việc thiết lập một trung tâm giống như Đảng Cộng Hòa nhằm thu hút những cử tri hay đi nhà thờ. Ngoài ra Đảng Dân Chủ còn thiết lập Trung Tâm Người Hoa Kỳ Tiến Bộ, một tổ chức đứng ra bảo trợ các cuộc tập hợp quan trọng trên khắp nước Mỹ nhằm tuyên truyền cho dân chúng Hoa Kỳ biết chính sách của Đảng Dân Chủ là phù hợp với niềm tin và giá trị tôn giáo.

Ở Thượng Viện, một số Thượng Nghị Sĩ thuộc đảng Dân Chủ đã lên tiếng kêu gọi gia tăng chi phí cho thuộc ngừa thai và nỗ lực giáo dục quần chúng về “viên thuốc ngừa thai cho buổi sáng hôm sau”.

Mặc dù đảng Dân Chủ đưa ra các nỗ lực đó, nhưng các nhà phê bình cho rằng đảng Dân Chủ mới chỉ khua chiêng gióng trống chứ chưa thực sự thay đổi lập trường trước các vấn đề xã hội.

Ông George Lakoff, một nhà ngữ học của viện đại học Berkeley ở California nói rằng Đảng Dân Chủ sẽ còn bị thất bại trong các cuộc bầu cử sắp tới vì đảng Cộng Hoà đã khôn khéo đề cao những vấn đề luân lý. Về vấn đề hôn nhân của người đồng tính luyến ái, chẳng hạn, đảng Cộng Hòa đã rất khôn ngoan dùng các khẩu hiệu như “Bảo Vệ Hôn Nhân”. Với khẩu hiệu này, người nghe có cảm tưởng lập trường của Đảng Dân Chủ là phá hoại hôn nhân, và như thế, đối với cử tri, đảng Dân Chủ đã phạm một lỗi lầm nghiêm trọng. Trong một cuộc gặp gỡ các dân biểu đảng Dân Chủ, ông Lakoff và Jim Wallis một tác giả của Tin Lành đã khuyến cáo các vị dân biểu hãy nói cho dân chúng biết niềm tin tôn giáo của mình đã ảnh hưởng thế nào đến những quyết định quan trọng như hòa bình, mội trường, các vấn đề kinh tế. Ông Wallis nói các đảng viên Dân Chủ cần thiết phải phải đánh tan tiếng xấu: đảng Dân Chủ là đảng của những người Trần Tục Quá Khích và nên quay trở về với cội rễ của mình.

Đảng Dân Chủ có những vật nổi tiếng trong tôn giáo như Mục Sư Luther King Jr, Tổng Thống Jimmy Carter, nguyên là mục sư, hay TT. Bill Clinton của giáo phái Baptist. Tuy nhiên những tiếng nói ấy vẫn chỉ được lắng nghe một cách miễn cưỡng. Thượng Nghị Sĩ John Kerry là người Công Giáo, khi ra tranh cử cũng để ý đến vấn đề tôn giáo, đã thuê mướn hẳn một ủy ban đặc nhiệm lo các vấn đề tôn giáo. Nhưng ông đã bỏ ngoài tai nhiều ý kiến khuyến cáo của ủy ban này, kể cả việc hủy bỏ cuộc nói chuyện với các nhà văn tôn giáo.

Cố vấn chính trị James Carville, người đã có công rất lớn đưa ông Bill Clinton ngồi vào chức vụ Tổng Thống Hoa Kỳ, đưa ra nhận xét rằng Đảng Dân Chủ khộng thể theo kịp Đảng Công Hòa được trong vấn đề đưa giá trị tôn giáo vào chính sách quốc gia.